(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” thời gian qua, ngành Y tế Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển đội ngũ bác sĩ “sáng y đức, giỏi y thuật” xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực ‘sáng y đức, giỏi y thuật’

(VH&ĐS) Thực hiện lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” thời gian qua, ngành Y tế Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển đội ngũ bác sĩ “sáng y đức, giỏi y thuật” xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Ông Mai Gia Bình - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa cho biết: Sau một năm quyết liệt triển khai thực hiện phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”, đến nay hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong tỉnh đều có nhiều chuyển biến tích cực. Trước khi triển khai phong trào, ngành đã đi trực tiếp kiểm tra tại các BV trọng điểm, lấy phiếu thăm dò ý kiến của bệnh nhân và người nhà, từ đó nêu rõ những hạn chế, yếu kém và yêu cầu BV khắc phục trong thời gian sớm nhất. 100% các cơ sở KCB đều có đường dây nóng, hòm thư góp ý... tiếp nhận các kênh thông tin phản ánh của người bệnh và người nhà về tinh thần, thái độ phục vụ của y, bác sĩ”.

Ông Lê Tiến Toàn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa cho biết: Bệnh viện đã thành lập BCĐ thực hiện phong trào, thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với cán bộ, nhân viên y tế về bộ Quy tắc ứng xử, 12 điều y đức, đồng thời phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị... Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi thái độ của cán bộ bệnh viện, tạo nét văn hóa trong ứng xử giao tiếp, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn bệnh viện.

Còn tại tuyến xã, cán bộ y tế là những người gần dân nhất, họ không chỉ thực hiện nhiệm vụ KCB mà còn vận động, tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng. Bác sĩ Cầm Bá Dũng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vạn Xuân tâm sự: Là huyện miền núi 30a, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, trước đây bà con thường sinh con tại nhà, tỷ lệ tiêm chủng thấp... các cán bộ, y, bác sĩ của trạm vượt đèo, lội suối, đi bộ đến từng nhà để tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho nhân dân. Đến nay, đa số hộ gia đình đều có ý thức trong công tác phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ tiêm chủng hàng năm đạt cao, gần 100% phụ nữ trong xã được quản lý thai nghén và sinh đẻ tại trạm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng có giảm.

Ngành Y tế Thanh Hóa đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Song song với đó, ngành cũng xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm gây ra những hậu quả nghiêm trọng làm dư luận bức xúc trong thời gian qua. Điển hình: Vụ cắt nhầm niệu quản tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống, cảnh cáo và đình chỉ phẫu thuật 3 tháng đối với ông Ngô Công Nghiêm - bác sĩ trực tiếp mổ, khiển trách giám đốc và ê kíp phẫu thuật; 11 Trạm trưởng trạm y tế xã các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn bị kỷ luật vì cấp khống giấy chứng nhận sức khỏe...

Cùng với việc trau dồi y đức, ngành Y tế Thanh Hóa đang tích cực vận động, tạo điều kiện để đội ngũ y, bác sỹ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu khoa học, tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng các dịch vụ kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Nhiều ca bệnh khó trước đây phải chuyển ra Trung ương thì nay đã có thể điều trị hiệu quả tại tỉnh.

Điển hình là Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai phẫu thuật thành công ca cắt u thực quản - là kỹ thuật khó, tỷ lệ tử vong cao (trước đây chỉ thực hiện được ở tuyến Trung ương); tháng 10 vừa qua Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đã thực hiện một ca phẫu thuật phức tạp, mổ thành công phương pháp nội soi bóc bướu phì tiền liệt tuyến bằng Laser. Được biết đây là bệnh viện thứ 2 tại Việt Nam thực hiện thành công phương pháp này sau Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh);...

Việc nâng cao năng lực KCB tại tuyến huyện cũng được chú ý. Từ năm 2010 kỹ thuật phẫu thuật nội soi được ứng dụng tại bệnh viện tuyến huyện đã phát huy hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị, nâng cao chất lượng KCB, đồng thời đã giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh.

Bên cạnh đó, việc trau dồi kỹ năng và y đức cho đội ngũ bác sỹ cũng được chú ý. CLB thầy thuốc trẻ Thanh Hóa tuy mới ra đời được gần một năm nhưng đã được nhân dân nhiều nơi yêu mến. CLB thường xuyên phối hợp với các cơ sở KCB trong tỉnh tổ chức KCB và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, vùng xa. Anh Nguyễn Trung Dũng - Chủ nhiệm CLB cho biết: "Trong năm CLB đã tổ chức hàng chục buổi cấp phát thuốc và khám bệnh miễn phí cho người dân những vùng khó khăn, gia đình chính sách. Anh em bác sĩ trẻ đều rất ủng hộ và nhiệt tình tham gia những chuyến đi. Anh em đều bảo rằng mỗi chuyến đi là cơ hội để họ thể hiện bản thân và trách nhiệm của một “lương y”. Sự tin tưởng của nhân dân là món quà quý giá nhất dành cho những bác sĩ trẻ như chúng tôi”.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]