(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhằm hạn chế sự lây lan, sẵn sàng ứng phó, ngăn chặn trước đại dịch Covid-19, các cấp, các ngành, địa phương, nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang cùng nhau chung sức chống dịch. Trong đó có vai trò quan trọng của trạm y tế cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của trạm y tế cơ sở

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhằm hạn chế sự lây lan, sẵn sàng ứng phó, ngăn chặn trước đại dịch Covid-19, các cấp, các ngành, địa phương, nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang cùng nhau chung sức chống dịch. Trong đó có vai trò quan trọng của trạm y tế cơ sở.

Với chức năng là đơn vị chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, mặc dù cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hạn chế, song đến nay hệ thống trạm y tế cơ sở đã và đang làm tốt nhiệm vụ của mình trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Theo đánh giá của ngành chức năng, từ đầu mùa dịch đến nay các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, phát tờ rơi, tặng khẩu trang miễn phí cho người dân. Trong quá trình bệnh nhân đến khám, đối tượng đến tiêm chủng tại trạm, các bác sỹ, y sỹ đều tận tình hướng dẫn cách phòng chống dịch Covid-19, cách sử dụng khẩu trang y tế.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch được diễn ra thường xuyên, liên tục, đội ngũ y tế cơ sở tổ chức hướng dẫn, phun khử khuẩn toàn bộ các khu công cộng bằng hóa chất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp tuyên truyền tại các thôn, xóm về biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để nhân dân nhận biết và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, quyết tâm đạt hiệu quả cao nhất, không để dịch bệnh xảy ra.

Trạm Y tế xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa phối hợp Đoàn Thanh niên xã tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua Trạm Y tế thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị như công sở UBND, trường học, chợ, khu dân cư... hướng dẫn thực hiện việc phun thuốc phòng dịch, cách sử dụng khẩu trang, rửa tay và vệ sinh đúng cách. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi trên loa phát thanh địa phương về phòng, chống dịch bệnh. Giúp người dân không chủ quan, lơ là trong khâu phòng dịch.

Trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Giang (Hoằng Hóa) Trịnh Quốc Hương, cho biết, là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp, tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức phun hóa chất và tuyên truyền, hướng dẫn tại các trường học, chợ, khu dân cư, các điểm công cộng. Phân công cán bộ trực 24/24h để tiếp nhận, phân loại, xử lý thông tin những trường hợp liên quan đến dịch Covid-19. Nắm chắc tình hình sức khỏe, đo thân nhiệt cho các trường hợp cách ly tại nhà.

Nhằm đáp ứng nghiệp vụ chuyên môn, chung sức chống dịch, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã thường xuyên cập nhật thông tin, đánh giá rút kinh nghiệm, cập nhật tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý các vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh. Qua đó, điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh, cũng như chuẩn bị tốt cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân. Bảo đảm tốt việc chống lây chéo trong cơ sở điều trị, thực hiện tốt công tác phòng hộ cho cán bộ y tế... Những việc làm hết sức giản đơn như hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn đúng cách, tuyên truyền đúng về tình hình dịch bệnh... của đội ngũ y, bác sỹ cơ sở thực sự rất có ý nghĩa trong giai đoạn này.

Ông Lê Trọng Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có 43 trạm y tế xã, thị trấn. Thời gian qua đơn vị đã cấp trên 700kg thuốc phun khử trùng cho các trạm y tế, cơ quan, xí nghiệp, trường học của huyện. Song song việc triển khai tập huấn cho cán bộ trạm y tế xã, thị trấn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn giám sát, cách ly tại cơ sở y tế và nơi cư trú. Trung tâm Y tế huyện chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ban hành kế hoạch, phân công cán bộ phụ trách giám sát công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn; thường xuyên chỉ đạo trạm y tế xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, ban chỉ đạo xã, thị trấn tuyên truyền lưu động, mỗi ngày 4 giờ đối với cấp huyện, 2 giờ đối với cấp xã, thị trấn. Tổ chức phát tờ rơi, pano, áp phích. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả hơn nữa, rất mong các cấp có thẩm quyền sớm khắc phục tình trạng thiếu trang thiết bị, vật tư, hóa chất...”

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng, an toàn cho người dân, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã và đang tập trung nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch ngay từ tuyến đầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra và lây lan trong cộng đồng.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]