(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Kế hoạch 135/QĐ-UBND ngày 16/8/2017 của UBND tỉnh về xây dựng mô hình thí điểm an toàn thực phẩm; Quyết định 335/QĐ-UBND ngày 24/1/2018 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đến nay trên địa bàn Thanh Hóa đã phát triển rộng khắp hệ thống cơ sở kinh doanh thực phẩm, nông sản uy tín.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh thực phẩm, nông sản uy tín

Thực hiện Kế hoạch 135/QĐ-UBND ngày 16/8/2017 của UBND tỉnh về xây dựng mô hình thí điểm an toàn thực phẩm; Quyết định 335/QĐ-UBND ngày 24/1/2018 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đến nay trên địa bàn Thanh Hóa đã phát triển rộng khắp hệ thống cơ sở kinh doanh thực phẩm, nông sản uy tín.

Cửa hàng thực phẩm an toàn Mina mart (phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn) ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Ngày càng thu hút đông đảo người tiêu dùng

Theo Kế hoạch 135/KH-UBND, mô hình cửa hàng TPAT được hình thành và phát triển với 138 cửa hàng trên địa bàn tất cả các địa phương trong năm 2018. Trong đó, TP Thanh Hóa được lựa chọn 20 cửa hàng; TP Sầm Sơn, TX Bỉm Sơn mỗi địa phương lựa chọn 10 cửa hàng; mỗi huyện đồng bằng, ven biển lựa chọn 5 cửa hàng; mỗi huyện miền núi lựa chọn 3 cửa hàng để tổ chức thực hiện. Tại các xã, phường, thị trấn được lựa chọn xây dựng mô hình thí điểm là xã, phường, thị trấn ATTP phải có ít nhất 1 cửa hàng kinh doanh TPAT. Các xã, phường, thị trấn được lựa chọn xây dựng cửa hàng kinh doanh TPAT phải bố trí địa điểm với diện tích tối thiểu 30m2 cho các đơn vị kinh doanh mượn (không thu phí) để xây dựng cửa hàng kinh doanh TPAT. Các cửa hàng này cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí in tem xác nhận “Sản phẩm chuỗi cung ứng TPAT” tích hợp cùng với tem thông minh phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm với mức 3 triệu đồng/cửa hàng/năm.

Tại TP Sầm Sơn, việc cung ứng nguồn thực phẩm an toàn (TPAT) cho người dân cũng như khách du lịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Theo kế hoạch, TP Sầm Sơn được giao thực hiện 10 cửa hàng. Đến hết năm 2018, thành phố đã triển khai 10/10 cửa hàng TPAT. Trong đó, nhiều cửa hàng sau một thời gian đi vào hoạt động nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng như: Mina mart (phường Trường Sơn), Pic mart (phường Bắc Sơn), Trung tâm khai thác và chế biến hải sản Vích Phương (phường Trung Sơn)...

Đại diện Trung tâm khai thác và chế biến hải sản Vích Phương (phường Trung Sơn) - chị Đoàn Thị Phương cho biết, trung bình mỗi ngày chúng tôi đón khoảng 1.000 lượt khách đến tham quan mua sắm. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm được chế biến từ hải sản đến các tỉnh như: Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ và một số tỉnh khu vực miền Nam. Nhờ sự tin tưởng của khách hàng về sản phẩm TPAT, lượng tiêu thụ của chúng tôi ngày càng tăng mạnh qua các năm. Chỉ tính riêng sản phẩm nước mắm, năm 2018 chúng tôi đã cung cấp đến người dân và du khách khoảng 800 lít. Trong thời gian tới, chúng tôi đang triển khai việc xây dựng thương hiệu và mở rộng quy mô sản xuất.

Cùng với TP Sầm Sơn, trong thời gian qua TP Thanh Hóa là một trong những đơn vị phát triển mạnh mẽ cửa hàng kinh doanh TPAT, nguồn thực phẩm, nông sản tại các cửa hàng đa dạng về chúng loại, được cung cấp bởi những đơn vị sản xuất uy tín, ngày càng thu hút đông đảo người tiêu dùng. Theo kế hoạch, TP Thanh Hóa được giao thực hiện xây dựng 20 cửa hàng TPAT. Tuy nhiên, với điều kiện về dân số và thu nhập, cũng như tiềm năng thu hút, phát triển doanh nghiệp, tính đến cuối tháng 5/2019, toàn TP Thanh Hóa đã xây dựng được trên 90 cửa hàng TPAT. Nhiều chuỗi cửa hàng đã nhận được sự tin cậy của người tiêu dùng như: Chuỗi cửa hàng Vin Mart, chuỗi cửa hàng AT food , Pic food, ATC food, cửa hàng King food...

Còn gặp một số khó khăn

Theo đánh giá của Sở Công thương Thanh Hóa, mặc dù kế hoạch phát triển cửa hàng TPAT trên địa bàn tỉnh vượt chỉ tiêu đề ra nhưng chưa đồng đều ở các địa phương. Một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo đúng mức việc thực hiện xây dựng các mô hình, cũng như chưa chặt chẽ trong công tác giám sát các quy định của cửa hàng kinh doanh TPAT như vấn đề nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn sản phẩm để tạo niềm tin vững vàng cho người tiêu dùng. Việc lựa chọn xây dựng mô hình cửa hàng kinh doanh TPAT của các huyện, thị xã, thành phố chưa gắn với việc lựa chọn các xã, phường, thị trấn có khả năng đáp ứng được các mô hình ATTP, dẫn đến một số địa phương lúng túng.

“Hiện nay không chỉ ở một số huyện, thị trong tỉnh, mà ngay TP Thanh Hóa, một số cửa hàng TPAT đã được hình thành, song chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động lại trở nên “vắng bóng”, thậm chí đóng cửa. Bởi thực tế hiện nay, người tiêu dùng trên địa bàn vẫn còn thói quen mua thực phẩm tại các chợ truyền thống, chợ cóc, lề đường. Hơn nữa, người dân cũng chưa hoàn toàn tin tưởng vào thực phẩm từ những cơ sở, cửa hàng cung ứng TPAT” - ông Nguyễn Văn Hải, Cán bộ phòng Kinh tế, UBND TP Thanh Hóa cho biết.

Về phía UBND TP Sầm Sơn, ông Bùi Ngọc Thành - Trưởng phòng Kinh tế cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc phát triển các cửa hàng TPAT, song khó khăn lớn nhất của thành phố vẫn là việc tìm vị trí thuận lợi để đặt cửa hàng, thủ tục thuê đất còn bất cập, kinh phí thuê đất, san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng còn nhiều hạn chế. Mặt khác, lực lượng kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng chưa đáp ứng được yêu cầu, cán bộ phụ trách ATTP của các phường, xã không có chỉ tiêu biên chế, phải bố trí cán bộ kiêm nhiệm nên việc theo dõi và báo cáo kết quả thực hiện nhiều khi chưa kịp thời, đúng như tiến độ đề ra.

Có thể nói rằng, việc phát triển ngày càng rộng lớn các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nông sản uy tín trên địa bàn tỉnh là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tiến tới loại bỏ chợ tạm, chợ cóc. Đồng thời, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ của người dân. Chính vì vậy, cùng với các cấp, ngành, lực lượng chức năng, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh TPAT cũng cần chú trọng hơn nữa việc xây dựng thương hiệu bằng chất lượng, khảo sát thị trường cụ thể để phát triển kinh doanh ổn định, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Vân Sơn


Vân Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]