(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến nay, Thanh Hóa chỉ ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Covid-19 tại xã Định Hòa, Yên Định, không có trường hợp lây chéo hoặc lây lan diện rộng. Có được kết quả này, một phần là nhờ hệ thống y tế cơ sở đã chủ động, nhanh nhạy “kích hoạt” sớm hệ thống phòng dịch tại địa phương mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng dịch theo phương châm “Vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”

Đến nay, Thanh Hóa chỉ ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Covid-19 tại xã Định Hòa, Yên Định, không có trường hợp lây chéo hoặc lây lan diện rộng. Có được kết quả này, một phần là nhờ hệ thống y tế cơ sở đã chủ động, nhanh nhạy “kích hoạt” sớm hệ thống phòng dịch tại địa phương mình.

Vững tuyến xã

Những ngày này, người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế (TYT) xã Định Hòa đều được các bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn cụ thể các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trạm cũng đã tổ chức khu cách ly riêng biệt với đầy đủ chăn, màn, giường chiếu, vệ sinh khép kín, thiết bị y tế cần thiết... đáp ứng cho việc tiếp đón, theo dõi sức khỏe cho các đối tượng nghi ngờ, xác định ca bệnh.

Tư vấn phòng chống dịch Covid-19 tại TYT xã Định Hòa.

Chị Ngô Thị Bình - Trạm trưởng TYT xã Định Hòa cho biết: “Trường hợp bệnh nhân N.T.T được trạm phát hiện kịp thời và chuyển lên tuyến trên. Những ngày đầu chưa có kết quả xét nghiệm nhưng tại cơ sở chúng tôi đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh bán kính 200m. Đồng thời, cùng với chính quyền địa phương tiến hành cách ly 17 người đã tiếp xúc với bệnh nhân, trường hợp không chịu cách ly sẽ nhờ chính quyền can thiệp”. Chỉ với 3 cán bộ, nhân viên nhưng TYT Định Hòa phải “gánh” khối lượng công việc không nhỏ khi vừa phải làm tốt công tác tuyên truyền vừa thực hiện giám sát, cách ly các trường hợp tại nhà. Với các trường hợp này nhân viên y tế phải đến từng hộ hướng dẫn biện pháp cụ thể để cách ly hiệu quả, tránh lây nhiễm chéo cho người trong gia đình. Không những thực hiện trách nhiệm của những người thầy thuốc mà qua tư vấn, giám sát các y bác sỹ trạm còn hướng dẫn người dân trong việc chọn lọc, nghe thông tin đúng đắn, cung cấp kênh thông tin chính thống, loại bỏ những thông tin sai trái trên mạng.

Là một trong những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân N.T.T nhưng khi được hỏi chị Bình về việc có sợ bị lây nhiễm không, chị thẳng thẳn trả lời: “Khi đó trách nhiệm của người thầy thuốc là trên hết, bên cạnh đó chúng tôi đã được tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức về phòng dịch và mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân”.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” y bác sỹ TYT thực hiện kịp thời việc giám sát, điều tra dịch tễ các đối tượng đi đến từ vùng dịch, góp phần quan trọng để dịch bệnh không lây lan ra diện rộng.

Mạnh tuyến huyện

Để tuyến y tế cơ sở có thể vào cuộc nhanh chóng trong cuộc chiến chống dịch Covid - 19 một phần là nhờ y tế huyện đã trang bị đầy đủ kiến thức và vật tư y tế cho các trạm. Chị Ngô Thị Đặng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Định cho biết: “Toàn bộ cán bộ nhân viên của 26 TYT, cán bộ y tế trường học, doanh nghiệp... đều được tập huấn phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương cung cấp đủ vật tư y tế, thiết bị phòng dịch, tăng cường cho các trạm, nhất là những trạm như Định Hòa, tổ chức 6 đợt cấp Clomin B cho các trạm thực hiện tiêu độc khử trùng”.

Theo đó, ngành y tế huyện đã thực hiện phun tiêu độc khử trùng cho 100% trường học, chợ, khu công nghiệp, khu dân cư... Trung tâm đã thành lập 2 tổ phòng chống dịch cơ động, mỗi tổ 5 - 7 người, thành viên trong tổ được phân công phụ trách địa bàn cụ thể, phối hợp với TYT giám sát phát hiện sớm các ca bệnh, cách ly điều trị kịp thời tại bệnh viện đa khoa huyện. Đồng thời, tiếp nhận mọi thông tin báo cáo dịch bệnh và sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch xảy ra tại cộng đồng.

Tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, dịch Covid-19 đã tấn công đến những nước có nền kinh tế phát triển như Đức, Italya, Pháp, Mỹ... và không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Thành công đó một phần quan trọng là chúng ta đã xây dựng được hệ thống phòng dịch vững mạnh từ cơ sở.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]