(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hậu Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất, kinh doanh, lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ Hậu Lộc: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hậu Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất, kinh doanh, lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Nhằm đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình hội viên và người tiêu dùng, Hội LHPN huyện chỉ đạo, khuyến khích các cơ sở hội xây dựng mô hình VSATTP trong sản xuất, kinh doanh và buôn bán. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 8 mô hình trồng rau, củ, quả, cây dược liệu an toàn tại các xã: Hải Lộc, Quang Lộc, Mỹ Lộc, Văn Lộc, Hoa Lộc, Lộc Thịnh và Lộc Sơn; 2 mô hình chế biến nước mắm sạch, hải sản sạch của xã Minh Lộc và Ngư Lộc; 1 mô hình nấu rượu an toàn của xã Tiến Lộc; 3 mô hình quán ăn đảm bảo VSATTP; phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội “cơm ngon, cơm khỏe” tại xã Phú Lộc, thu hút hơn 400 cán bộ, hội viên tham dự. Phụ nữ Công an huyện Hậu Lộc có mô hình vườn rau sạch và giám sát bếp ăn tập thể.

Trong các mô hình, hội viên phụ nữ được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về VSATTP, hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình khoa học. Ngoài ra, 100% xã, thị trấn tổ chức sinh hoạt hội viên chủ đề VSATTP, vận động trên 80% hội viên ký cam kết thực hiện việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn, 100% gia đình các hội viên có điều kiện về đất đai cam kết có vườn rau an toàn.

Bên cạnh đó, để hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức từ đó thay đổi về hành vi, Hội Phụ nữ huyện đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó hình thức sân khấu hóa đã phát huy hiệu quả, được chị em phụ nữ đánh giá cao. Theo đó, 27/27 cơ sở hội đã tổ chức cuộc thi “Phụ nữ Hậu Lộc với VSATTP”, với 1.135 thí sinh dự thi đến từ 227 đội tham dự. Hội thi không những thu hút sự quan tâm của chị em phụ nữ mà có sức hút với đông đảo nhân dân địa phương, khi có trên 25 ngàn người đã đến xem, cổ vũ. Đến nay, hội đã thành lập được 6 chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP.

Xã Phú Lộc đã xây dựng được nhiều hố rác trên các cánh đồng, tránh tình trạng vứt rác bừa bãi.

Chị Đoàn Thị Duy - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Lộc cho biết “Xã đã thành lập được 1 chi hội phụ nữ tự quản VSATTP thuộc thôn Thuần Nhất, với 150 hội viên. Sau khi thành lập, để phát huy hiệu quả hội đã đảm nhận trồng, chăm sóc 3 ha rau sạch theo đúng kỹ thuật, quy trình được hướng dẫn. Chi hội đã thường xuyên tuyên truyền đến các hộ trong thôn biết đến các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về VSATTP. Qua đó, người dân đã có ý thức hơn trong việc sử dụng, chọn mua sản phẩm an toàn, có những hộ dân đã sáng tạo, học kinh nghiệm pha chế thuốc trừ sâu từ thành phần hữu cơ để sử dụng cho đồng ruộng”.

"Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đồng ruộng, chi hội đã chia thành 6 nhóm thường xuyên đi nhắc nhở, hướng dẫn mọi người thực hiện vệ sinh đồng ruộng như không vứt vỏ, bao thuốc trừ sâu bừa vào hố rác xây sẵn, định kỳ hàng tháng tổ chức chị em dọn vệ sinh môi trường đồng ruộng, vừa bảo vệ môi trường vừa tạo cảnh quan xanh sạch đẹp" - Chị Đoàn Thị Duy cho biết thêm.

Chị Hoàng Thị Thương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hậu Lộc cho biết “Để nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong công tác VSATTP, trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện VSATTP; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm; duy trì hoạt động của các mô hình thực hiện VSATTP... nhằm đảm bảo cung cấp ra thị trường những thực phẩm an toàn, vì sức khỏe cộng đồng”.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]