(vhds.baothanhhoa.vn) - Người cao tuổi, theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là người từ 60 tuổi trở lên. Theo các số liệu thống kê nghiên cứu cho thấy người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ cao hơn mắc Covid-19, bệnh cảnh nặng nề hơn, điều trị kéo dài hơn với chi phí tốn kém hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 đối với người bệnh và người cao tuổi

Người cao tuổi, theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là người từ 60 tuổi trở lên. Theo các số liệu thống kê nghiên cứu cho thấy người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ cao hơn mắc Covid-19, bệnh cảnh nặng nề hơn, điều trị kéo dài hơn với chi phí tốn kém hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong lên tới 19% ở bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên. Trong khi đó, 8 trong số 10 ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ là người cao tuổi. Tại Việt Nam, có 17/245 trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đều là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính.

Bệnh nhân cao tuổi được chăm sóc trong mùa dịch tại BV Nội Tiết Thanh Hóa.

Để có sức đề kháng trong phòng, chống dịch bệnh, trước hết người cao tuổi cần tuân thủ hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, để giảm nguy cơ lây nhiễm virus: Rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi ăn và sau khi ra khỏi nhà, đặc biệt khi tiếp xúc với người lạ; tránh sờ tay chưa được rửa sạch lên mặt, mũi, miệng vì sẽ khiến virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể; đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà, không sờ lên mặt ngoài khẩu trang và không nên dùng một chiếc khẩu trang nhiều lần. Do người cao tuổi có hệ miễn dịch yếu nên tuyệt đối tránh đến những nơi đông người và tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che kín mũi, miệng bằng khăn tay, khăn giấy, khẩu trang hoặc khuỷu tay để bảo vệ sức khoẻ người xung quanh. Ngoài ra, người cao tuổi cần giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát và dùng quạt thay cho điều hòa. Nhà cửa nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng, nhất là các nơi, bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa... Người thân trong gia đình cũng phải làm theo các hướng dẫn trên để vừa bảo vệ bản thân mình, vừa bảo vệ cha mẹ cao tuổi.

Cần áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để phòng tránh bệnh cho người cao tuổi trong mùa dịch: Uống đủ nước; bổ sung lượng vitamin và khoáng chất đầy đủ; cung cấp đủ các chất đạm; đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu; tăng cường vận động; thận trọng khi có bệnh mạn tính; giữ tinh thần lạc quan và lối sống lành mạnh...

Đối với việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi để phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc duy trì điều trị thường quy các bệnh lý đang có, người cao tuổi nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Quan trọng là khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì cần báo ngay với các cơ sở y tế để có các biện pháp hỗ trợ, điều trị cũng như cách ly kịp thời.

BS Đỗ Văn Long


BS Đỗ Văn Long

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]