(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong khi nhiều địa phương khác đang loay hoay với tiêu chí bảo hiểm y tế (BHYT), thậm chí có nơi còn hỗ trợ kinh phí mà người dân vẫn không mấy mặn mà thì tại xã Quảng Ngọc (Quảng Xương), tỷ lệ người tham gia mua BHYT đã ngày một tăng, nhất là kể từ sau khi địa phương này được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tham gia BHYT: Cách làm hay ở một địa phương

(VH&ĐS) Trong khi nhiều địa phương khác đang loay hoay với tiêu chí bảo hiểm y tế (BHYT), thậm chí có nơi còn hỗ trợ kinh phí mà người dân vẫn không mấy mặn mà thì tại xã Quảng Ngọc (Quảng Xương), tỷ lệ người tham gia mua BHYT đã ngày một tăng, nhất là kể từ sau khi địa phương này được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015.

Năm 2015, Quảng Ngọc vẫn nằm trong“tốp” những xã khó khăn cần thêm thời gian để chuẩn bị để xây dựng NTM. Lãnh đạo xã đã tập trung chăm lo giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, để hạn chế sự đóng góp của người dân, xã luôn chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ xây dựng các công trình công cộng từ những mạnh thường quân và con em xa quê thành đạt... Nhờ đó mà chỉ trong một thời gian ngắn, địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, từng bước nâng cao thu nhập và đảm bảo tốt các vấn đề an sinh xã hội.

Trước những chuyển biến tích cực về diện mạo và đời sống của nhân dân, tháng 6/2015, lãnh đạo huyện Quảng Xương đã quyết định bổ sung xã Quảng Ngọc vào danh sách các xã sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015. Cũng từ đây, xã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng chung tay thực hiện các tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí về BHYT mà nhiều địa phương vẫn thường hay lo ngại. Thế nhưng, dù không nằm trong diện được hỗ trợ, cũng không bị bắt buộc nhưng các hộ dân vẫn tự nguyện đăng ký tham gia với một không khí vô cùng sôi nổi. Vậy nên, chỉ trong một thời gian ngắn, xã đã vượt tỷ lệ BHYT theo quy định, góp phần quan trọng đưa xã về đích NTM đúng với tiến độ.

Tham gia BHYT là cách dành dụm để chăm lo sức khỏe khi ốm đau.

Nói về tinh thần tự nguyện tham gia mua BHYT của người dân, Chủ tịch UBND xã Quảng Ngọc Hoàng Văn Hồng nhận định: “Trước đây, ngoài học sinh sinh viên, công chức - viên chức thì chỉ có những hộ dân thuộc diện hỗ trợ hoặc những người ốm đau, thường xuyên phải đi bệnh viện mới tham gia mua BHYT. Còn nay thì hầu hết các gia đình đều chủ động tham gia, có những gia đình 3 thế hệ cùng sinh sống, tính ra mỗi lần mua bằng giá trị cả vụ mùa nhưng họ vẫn rất vui vẻ vì hiểu được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm là “đóng góp khi lành, để dành khi đau ốm”. Bởi vậy, ngay sau khi xã đạt chuẩn NTM nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn xã đã có trên 75% người dân tham gia mua BHYT và dự kiến sẽ còn tăng cao trong những tháng tiếp theo”.

Cũng theo ông Hoàng Văn Hồng, sở dĩ người dân Quảng Ngọc có tinh thần chủ động trong việc đăng ký mua BHYT là bởi, công tác tuyên truyền thường xuyên được xã quan tâm đẩy mạnh, giúp nhân dân nâng cao nhận thức, trang bị những điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, giảm hao tổn về kinh tế trước những rủi ro không mong muốn. Và cũng nhờ sự cải thiện về đời sống vật chất, người dân có thêm điều kiện để đầu tư, chăm lo đến sức khỏe bởi BHYT toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, có tính cộng đồng sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tham gia BHYT mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp, để phòng khi ốm đau, bệnh tật. Khi chẳng may mắc bệnh, nhất là bệnh nan y như ung thư, suy thận mạn, tai nạn nghiêm trọng, các bệnh tốn chi phí cao, thời gian điều trị lâu dài, ta mới thấy được hiệu quả thiết thực của việc tham gia BHYT.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]