(vhds.baothanhhoa.vn) - Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng, khi thiếu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa với công tác bổ sung đa vi chất dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng, khi thiếu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vi chất dinh dưỡng gồm nhóm vitamin (A, B, C, D, E...) và nhóm các nguyên tố khoáng (canxi, photpho, sắt, kẽm, iod, selen, đồng...). Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, tới phát triển thể chất, trí tuệ nhưng người ta không tự cảm nhận được sự thiếu hụt này. Do đó, nạn thiếu vi chất dinh dưỡng còn có tên gọi là “nạn đói tiềm ẩn”.

Tại Thanh Hoá thiếu vi chất dinh dưỡng đã được ghi nhận từ khá lâu. Trong những năm qua, công tác phòng chống thiếu vi chất tiếp tục đạt được nhiều thành thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng như thiếu vitamin A tiền lâm sàng, thiếu máu, thiếu kẽm vẫn là vấn đề sức khỏe cộng đồng rất cần quan tâm ở tỉnh Thanh Hóa. So với các tỉnh khác trong nước, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng (iốt, vitamin A, sắt, kẽm...) ở Thanh Hoá vẫn khá cao, tập trung nhiều nhất ở vùng nông thôn và miền núi khó khăn. Theo số liệu năm 2018, tại 7 huyện nghèo 30a của tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 21,3% trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân; thể thấp còi chiếm tới gần 36% (tỷ lệ chung của cả tỉnh là 15,6% trẻ SDD thể nhẹ cân và 26,7% trẻ SDD thể thấp còi trong khi đó tỷ lệ trẻ SDD trên toàn quốc là 12,5% SDD thể nhẹ cân và 22,2% trẻ SDD thể thấp còi).

Trong giai đoạn vừa qua, công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, nâng cao nhận thức của người dân cộng đồng về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, công tác can thiệp bổ sung đa vi chất dinh dưỡng cho cộng đồng tại Thanh Hoá vẫn mang tính nhỏ, lẻ, hầu hết nhờ vào sự hỗ trợ của các dự án và các tổ chức quốc tế, như: Dự án Alive & Thrive từ 2010 - 2014,hỗ trợ xây dựng 115 phòng tư vấn mặt trời bé thơ với tại 4 huyện Hậu Lộc, Thiệu Hóa, Tĩnh Gia, Cẩm Thủy. Cung cấp dịch vụ tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho các bà mẹ mang thai và người nuôi dưỡng trẻ dưới 24 tháng tuổi. Hay dự án bổ sung đa vi chất cho trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên do khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Viện Dinh dưỡng từ tháng 9/2018 - 5/2019 tại 10 xã thuộc huyện Quảng Xương; bổ sung đa vi chất cho cho nữ sinh khối 10 - 11 của 4 trường THPT tại Ngọc Lặc, Lang Chánh. Từ 7/2019, Viện Dinh dưỡng đã có kế hoạch hỗ trợ vi chất dinh dưỡng cho các huyện Ngọc Lặc, Thường Xuân, Bá Thước, Quan Hoá, Mường Lát...

Trong giai đoạn tới, để giảm hậu quả của thiếu vi chất dinh dưỡng đối với cá nhân, gia đình và xã hội, ngoài việc cầntiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Viện Dinh dưỡng, các tổ chức quốc tế, Thanh Hoá tiếp tục triển khai các giải pháp chiến lược phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, bao gồm giải pháp ngắn hạn (uống vitamin A, viên sắt,...); giải pháp trung hạn (tăng cường vi chất vào thực phẩm) và giải pháp dài hạn (cải thiện toàn diện chất lượng bữa ăn của người dân).

Hàng năm, Sở Y tế Thanh Hóa chỉ đạo triển khai Ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6), đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã/phường. Ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm 2019 với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống” sẽ giúp ngăn chặn “nạn đói tiềm ẩn” đang có nguy cơ ảnh hưởng tới tầm vóc và trí tuệ người Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

ThS. Hoàng Bình Yên


ThS. Hoàng Bình Yên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]