(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Có thể nói, vấn đề ATVSTP chưa bao giờ được nhắc đến nhiều như thời điểm hiện tại. Ngộ độc do ăn thức ăn tại công ty hay phát hiện suất ăn có dòi không còn là câu chuyện hiếm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực phẩm bẩn vây quanh bếp ăn công nhân (Kỳ 1): Thực phẩm bẩn vào bếp ăn tập thể công nhân?

(VH&ĐS) Có thể nói, vấn đề ATVSTP chưa bao giờ được nhắc đến nhiều như thời điểm hiện tại. Ngộ độc do ăn thức ăn tại công ty hay phát hiện suất ăn có dòi không còn là câu chuyện hiếm.

Suất cơm đi qua 5 tỉnh?

Sau khi tiếp cận từ nhiều luồng thông tin khác nhau về câu chuyện chất lượng bữa ăn của công nhân tại các công ty, hay thực phẩm không nguồn gốc, và để mục sở thị đường đi của thực phẩm vào bếp ăn của công nhân như thế nào, chúng tôi đã có nhiều ngày với nhiều cuộc điều tra để có được chút thông tin ít ỏi.

8h sáng ngày 9/3, PV có mặt tại Công ty TNHH Mỹ Hoa Việt, công ty chuyên may mặc, tại địa chỉ thôn Châu Tử, xã Châu Lộc (huyện Hậu Lộc). Quả đúng như thông tin có được từ trước, khoảng 9h30 phút, chiếc xe đông lạnh mang kiểm soát 34C-079.55 dừng trước cổng công ty, sau đó chạy thẳng vào khu nhà ăn của công ty.

Công nhân đang ăn bữa trưa tại Công ty TNHH Mỹ Hoa Việt - Thôn Châu Tử, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc.

Theo quan sát, cứ vào khung giờ trên là chiếc xe đông lạnh này tới công ty. Và cũng từ tìm hiểu mà chúng tôi có được, bếp nấu ăn của Công ty TNHH Mỹ Hoa Việt chưa đi vào hoạt động chính thức, nên công ty đang thuê trực tiếp một cơ sở nấu ăn tại Hải Dương. Chiếc xe mang kiểm soát nêu trên chuyên chở cơm đã được nấu sẵn từ Hải Dương vào Thanh Hóa, chứ không phải như toàn bộ công nhân ở đây nghĩ rằng được ăn cơm nấu tại bếp ăn tập thể của công ty.

Như vậy, một suất cơm của công nhân tại đây trước khi được sử dụng, nó phải đi với quãng đường dài 220 km, từ Hải Dương qua Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình rồi mới tới Thanh Hóa? Với quãng đường trên và qua nhiều tỉnh thành như vậy liệu chất lượng có được bảo đảm? Theo quy định, thức ăn từ khi nấu xong đến lúc ăn không được quá 2 tiếng đồng hồ. Nếu quá thời gian này, vi khuẩn sẽ phát sinh trong thức ăn và có thể gây ngộ độc.

14h30 phút cùng ngày, chiếc xe đông lạnh nói trên dời khỏi công ty, chúng tôi quyết định bám theo. Xe chạy theo hướng Quốc lộ 1A, khi tới Bỉm Sơn thì bất ngờ rẽ vào khu chợ Bỉm Sơn và dừng lại trước căn nhà số 18/6 Nguyễn Đình Chiểu, phường Ngọc Trạo, TX Bỉm Sơn. Tại đây, thực phẩm đã được cho vào các túi ni lông, thùng xốp từ trước và được phủ một lớp bạt bên trên. Khoảng 15 phút sau khi xe dừng, 2 người đàn ông trên xe bước xuống, kéo tấm bạt ra và cho những túi thực phẩm sẵn kia lên xe.

Lúc này chiếc xe lạnh tiếp tục tiến ra quốc lộ 1A, đi theo hướng Ninh Bình. Qua tìm hiểu được biết, công ty cung cấp suất ăn công nghiệp này có tên là Công ty TNHH Be Bee Việt Nam, tại địa chỉ Km4, Nguyễn Lương Bằng, Tp. Hải Dương.

Một suất ăn của công nhân Công ty TNHH Mỹ Hoa Việt - Thôn Châu Tử, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc.

Thịt gà 3 không

Không cánh, không chân, không đầu là loại thịt gà đang ngày ngày được tuồn vào bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Winners Vina - xã Nga Mỹ, huyện Nga Sơn.

"Công ty này có hơn 5.000 công nhân may. Rất nhiều hôm công nhân phải bỏ ăn vì đồ ăn quá bẩn, thức ăn ít, thịt gà nhiều hôm bủn và nhớt. Nếu có công nhân nào chê đồ ăn thì ngay lập tức sẽ có người đe dọa..." Anh P, một công nhân công ty này cho biết.

Cũng theo như anh P: "Rất nhiều lần chính anh đã đi khuân thịt gà vào trong bếp. Loại thịt gà này không có đầu, chân, cánh được nhập từ Hà Nội về. Hôm nào nhiều thì họ chở bằng xe lạnh chuyên dụng, hôm ít thì gửi theo xe khách".

Từ thông tin ít ỏi có được, chúng tôi bắt đầu thâm nhập đường dây cung cấp thực phẩm tại công ty này. Trong vai người đi nhập gà trại cho các công ty, chúng tôi được giới thiệu một người tên Thắng (đây là một đầu bếp, cũng là người quyết định nhập gì, nhập ở đâu - PV). Tuy nhiên khi chúng tôi liên lạc chào hàng thì bị từ chối ngay lập tức.

Sau những ngày lân la, chúng tôi đã bắt chuyện làm quen được với một người chuyên nhập muối cho công ty này. Anh này cho biết: "Thịt gà ở đây toàn lấy mối của bên đông lạnh, từng đùm cứ nửa con một không thấy cổ, cánh, cũng không biết lấy ở đâu, khi về đến công ty ném vương ra ngoài sân bếp để rã đông, mỗi lần nhập vào ước đến cả tấn".

Để hiểu rõ hơn về loại gà này, có mặt tại kho lạnh khu vực phường Nam Ngạn, chúng tôi được bà chủ tên Phương giới thiệu về mặt hàng gà không đầu, không chân này: "Ở đây loại nào cũng có, là hàng đông lạnh nhập nên giá rất rẻ chỉ 45.000đ/kg, nếu lấy số lượng lớn thì giảm còn 37.000đ/kg (?!).

Chị Vũ Thị Ng (công nhân may ở Công ty TNHH Winners Vina - xã Nga Mỹ, huyện Nga Sơn) bày tỏ: “Suất cơm 13.000 đồng gồm có vài cọng rau xào, chút nước canh và món mặn thay đổi, có khi vài lát thịt kho, quả trứng, hoặc vài con cá khô. Nhiều lúc còn phát hiện thịt cá có mùi... Biết dở nhưng cũng phải ăn để có sức làm việc”.

Ông Nguyễn Văn Thọ - chủ trang trại lợn giống xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn nói: “Tôi đã nhiều lần giới thiệu lợn sạch của mình đến nhiều công ty trên địa bàn Nga Sơn nhưng gần như không ký kết được hợp đồng nào. Lý do, những công ty này phải bỏ thầu với giá cạnh tranh để lấy được hợp đồng. Như vậy, buộc phải sử dụng thịt heo kém chất lượng mới có giá rẻ để ra được đồng lời”.

Tiền nào của đó

Một người quen chuyên cung cấp cá khô cho nhiều công ty ở huyện Nga Sơn, cho hay: "Nói thật, là người trong nghề chị biết, mặt hàng cá khô thì không nói làm gì, nhưng những mặt hàng thực phẩm tươi khác thì kinh lắm. Em xem, bữa ăn chỉ có 10.000 - 13.000 đồng/người thì tất nhiên chất lượng chỉ còn khoảng 7.000 - 8.000 đồng, nhiều nơi còn đặt với giá thấp hơn. Với cái giá đó trong thời buổi này thì mình phải chọn thực phẩm thật rẻ, rau thịt cá cũng chủ yếu là hàng “dạt” (hàng tồn) từ các chợ, đó là còn chưa kể phải chi hoa hồng cho người của công ty nữa”.

Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm từ các bếp ăn tập thể của công nhân nhưng họ đều tự gánh chịu, giải quyết. Và kéo theo đó là những hệ lụy âm ỉ làm tàn phá, suy giảm sức lao động của công nhân.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]