(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và thực hiện các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia, những năm qua Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh đã tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, cộng tác viên y tế, trở thành địa chỉ tin cậy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Y tế Lang Chánh: Nỗ lực xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế

Nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và thực hiện các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia, những năm qua Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh đã tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, cộng tác viên y tế, trở thành địa chỉ tin cậy.

Xác định, phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh đã triển khai tốt công tác y tế dự phòng, tích cực giám sát và kiểm soát không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, đảm bảo sức khỏe của nhân dân. Hàng năm, trung tâm đều triển khai và thực hiện giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, như: Sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng... và chủ động kế hoạch ứng phó với các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A (H7N9), cúm A (H5N1). Trong năm 2017, qua kiểm tra, giám sát trung tâm phát hiện 10 người mắc sốt rét và 43 người mắc sốt xuất huyết, tất cả đều là những ca bệnh ngoại lai, không có trường hợp nào tử vong do sốt rét, sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, cán bộ, bác sỹ của trung tâm thường xuyên phối hợp với các trạm y tế và cộng tác viên y tế thôn, bản “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân cách phòng chống các dịch bệnh thông thường, xử lý nguồn nước hợp vệ sinh, thực hiện tiêm đúng và đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai... Nhờ đó, trong năm 2017 số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98%; 81% phụ nữ mang thai được tư vấn, khám thai định kỳ từ 3 lần trở lên; 97% số ca sinh nở có sự can thiệp của cán bộ y tế; không có tai biến sản khoa; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn 18%, theo chiều cao còn 27%; vận động được 52 người đến xét nghiệm, tư vấn về HIV/ADIS...

Cùng với đó, từ năm 2016, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với cấy ủy, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền người dân ở các xã, thôn, bản không nuôi nhốt gia xúc, gia cầm trong gầm nhà sàn. Nhờ đó, ý thức phòng ngừa dịch bệnh trong cán bộ và nhân dân được nâng cao, hàng chục thôn làng trong huyện không nuôi nhốt gia súc gia cầm dưới gầm nhà sàn.

Bên cạnh đó, bằng nhiều nguồn vốn từ các chương trình, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Năm 2017, Lang Chánh đã tập trung nguồn lực xây dựng nhà trạm, đầu tư trang thiết bị để Trạm Y tế xã Yên Khương đạt chuẩn y tế quốc gia. Đây là xã giáp biên đặc biệt khó khăn, trước đây trạm y tế xã chỉ có 1 dãy nhà cấp 4, trong khi đó phải khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân trong xã và người dân nước bạn Lào.

Công tác khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại Trạm Y tế xã biên giới Yên Khương ngày càng được nâng cao.

Đồng thời duy trì chất lượng khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho dân ở các xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nhờ đó Lang Chánh đã được đánh giá là địa phương có chất lượng khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thuộc nhóm có chất lượng cao ở khu vực miền núi của tỉnh. Hiện trên địa bàn huyện đã có 7/11 xã, thị trấn đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã đến năm 2020.

Trong năm 2017, Lang Chánh đã tiến hành khám lồng ghép sức khỏe cho nhân dân phát hiện các bệnh lý về lao, tâm thần, bướu cổ... để điều chuyển lên tuyến trên. Công tác phòng, chống bệnh mãn tính không lây đã được triển khai tại 6 xã, thị trấn được quan tâm. Ngoài ra, trung tâm phối hợp với ngành giáo dục huyện tổ chức tẩy giun cho học sinh tiểu học đạt 99,7%; tổ chức khám các bệnh lý về mắt cho 5.411 người, mổ đục thủy tinh thể cho 99 bệnh nhân, điều trị viêm kết mạc cho 125 bệnh nhân và 634 bệnh nhân điều trị bệnh lý về mắt.

Cũng nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa trung tâm và cơ sở đã kịp thời phát hiện, xử lý những ca bệnh có nguy cơ thành dịch, không để dịch lớn xảy ra trong cộng đồng; một số bệnh nguy hiểm được khống chế, không phát tán mầm bệnh. Trong năm 2017, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ trong huyện đã tập trung khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt, tiêu độc, khử trùng vũng lũ, xử lý nước sạch, đảm bảo sức khỏe người dân.

Được sự hưởng ứng của người dân, các chương trình y tế quốc gia được triển khai tại 11 trạm y tế xã, thị trấn đã mang lại hiệu quả đáng kể. Sức khỏe và thể trạng của người dân trên địa bàn được cải thiện rõ rệt. Cùng với đó, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được kiểm soát và đáp ứng nhu cầu người dân. Cũng trong năm 2017 trung tâm đã tổ chức khám sức khỏe cho 352 hộ kinh doanh; phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức 3 đợt thanh kiểm tra với 36 đoàn, trong đó kiểm tra 446 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, phát hiện sai phạm và xử phạt 55 cơ sở; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối những sản phẩm có nghi ngờ...

Song song với công tác chuyên môn, ban lãnh đạo Trung tâm cũng rất quan tâm đến phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Thực hiện kiểm tra hàng tháng đối với cán bộ, nhân viên trung tâm, duy trì hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng. Nhờ đó, cán bộ nhân viên của trung tâm luôn thể hiện được tinh thần, thái độ, trách nhiệm cao đối với công việc, với người bệnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh còn nỗ lực và có cơ chế động viên các cán bộ, y bác sỹ trong ngành tham gia đào tạo, tập huấn các lớp nâng cao chuyên ngành. Nhờ đó, đến nay ở hầu khắp các trạm y tế xã và thị trấn trong huyện đã có bác sỹ trực tiếp tham gia khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]