(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện tự chủ chi thường xuyên hoặc toàn bộ chi thường xuyên và đầu tư bệnh viện công lập đã và đang là xu thế tất yếu hiện nay. Bởi có như vậy bệnh viện mới được “cởi trói” để phát triển, bệnh nhân được hưởng những dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự chủ tài chính bệnh viện công, “cởi trói” để phát triển (Kỳ 1): Xu thế tất yếu

(VH&ĐS) Thực hiện tự chủ chi thường xuyên hoặc toàn bộ chi thường xuyên và đầu tư bệnh viện công lập đã và đang là xu thế tất yếu hiện nay. Bởi có như vậy bệnh viện mới được “cởi trói” để phát triển, bệnh nhân được hưởng những dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất ở cơ sở.

Tự chủ để bệnh viện tự vươn mình

Trong xu hướng chung của thế giới và các nước trong khu vực là đẩy mạnh công tác quản lý bệnh viện, quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thì tự chủ tài chính đang là động lực thúc đẩy các bệnh viện phải sáng tạo, cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Đây là những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để bệnh viện thực hiện tự chủ trong công tác quản lý và điều hành bệnh viện.

Với điều kiện cơ sở vật chất tốt, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngày càng nâng cao, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu các bệnh viện tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, bệnh viện đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, khang trang, các phòng điều trị, khu khám bệnh hầu hết được lắp đặt máy điều hòa, quạt treo tường, hệ thống lọc nước uống tự động... Mỗi ngày bệnh viện có từ 800 - 1.000 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, số bệnh nhân đến khám đông nhưng không còn cảnh chen ngang, xô đẩy nhau mà yên tâm chờ đợi đến lượt theo hệ thống phát và kiểm soát số tự động.

Đến nay, bệnh viện đã thành lập 45 khoa, phòng, trung tâm, đơn vị, trong đó Khoa Tim mạch, Trung tâm Ung bướu, Khoa Khám bệnh... được đầu tư máy móc hiện đại, tiên tiến, thực hiện những kỹ thuật khó, chuyên sâu mà những năm trước đây chỉ có thể thực hiện ở tuyến Trung ương. Bác sỹ Nguyễn Huy Phương - Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Trung tâm được đầu tư nhiều máy móc hiện đại có thể chuẩn đoán sớm và điều trị các bệnh về ung thư, trong đó máy xạ trị gia tốc tuyến tính là một trong những thiết bị điều trị ung thư hiện đại hiện nay, giúp người bệnh giảm chi phí khi điều trị tại địa phương”.

Đặc biệt, Khoa Quốc tế của bệnh viện sau gần 1 năm hoạt động được đánh giá tích cực, phản hồi tốt từ bệnh nhân. Khoa Quốc tế được trang bị đầy đủ tiện nghi, máy móc hiện đại cùng đội ngũ y bác sỹ được tuyển chọn, đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh dịch vụ cao cho nhân dân. Song song với đó, phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã thay đổi tích cực tinh thần, thái độ, trách nhiệm của y bác sỹ đối với bệnh nhân và người nhà.

Máy xạ trị gia tốc tuyến tính ở BVĐK Thanh Hóa.

Bác sỹ Lê Đăng Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện xác định thực hiện tự chủ là bước đột phá lớn nhằm nâng cao chất lượng mọi mặt, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, trong đó việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là yếu tố then chốt để thu hút bệnh nhân. Hơn hết, người bệnh đến bệnh viện là “khách hàng đặc biệt” của bệnh viện, vì vậy, tự chủ buộc chúng tôi phải luôn đổi mới, nâng cao chuyên môn, thay đổi cung cách phục vụ bệnh nhân và lề lối làm việc, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, chăm sóc khách hàng - bệnh nhân thật tốt.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa, nhiều bệnh viện khác trong tỉnh cũng đã thực hiện tốt tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên như: Bệnh viện Nội tiết (tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên đạt 90%), Bệnh viện Mắt (đạt 80%), Bệnh viện Nhi (đạt 84%)...

Thực hiện từng bước theo lộ trình

Được biết, Đề án thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập Thanh Hóa đang trong giai đoạn thử nghiệm xin ý kiến. Theo dự thảo đề án thì đến năm 2020 Thanh Hóa có 50% bệnh viện công lập tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên (gồm nguồn nhân lực, các hoạt động sự nghiệp, mua sắm sửa chữa nhỏ...). Hiện tại, 100% bệnh viện công ở Thanh Hóa đã thực hiện tự chủ một phần về chi thường xuyên. Mức tự chủ bình quân của các bệnh viện công đạt 74%.

Với việc thực hiện tự chủ, Nhà nước sẽ giảm cung cấp kinh phí hoạt động sự nghiệp cho các đơn vị, tiết kiệm được số tiền lớn. Về phía bệnh nhân, các bệnh viện buộc phải xem bệnh nhân là những “khách hàng đặc biệt”, mọi kỹ thuật chuyên môn và dịch vụ, cơ sở hạ tầng đều phải đáp ứng được yêu cầu của người bệnh... Về lâu dài, thực hiện tự chủ tài chính bệnh viện công nhằm xóa bỏ những hạn chế kéo dài lâu nay như tư duy bao cấp, chưa đặt bệnh nhân là trọng tâm...

Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc ở các bệnh viện công, nhất là các bệnh viện tuyến huyện ở miền núi, do vậy việc thực hiện tự chủ cần được thực hiện từng bước theo lộ trình.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]