(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để đền đáp một phần những cống hiến, hy sinh của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, ngày 16/2/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 20 về “chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ”; từ đó đến nay đã trở thành một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành kính, tri ân và trách nhiệm

(VH&ĐS) Để đền đáp một phần những cống hiến, hy sinh của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, ngày 16/2/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 20 về “chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ”; từ đó đến nay đã trở thành một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta.

Ngày 27/7/1947 Cục Chính trị Quân đội Quốc gia Việt Nam tổ chức hội nghị bàn về công tác thương binh, liệt sĩ, và thực hiện Chỉ thị của Hồ Chủ tịch chọn một ngày làm ngày “thương binh”. Sau khi cân nhắc về nhiều mặt, Hội nghị nhất trí đề nghị Trung ương lấy ngày 27/7/1947 làm ngày “thương binh toàn quốc”.

Trước lúc đi xa, Người cũng không quên nhắn nhủ lại với các thế hệ cháu con Việt Nam rằng: Đầu tiên là công việc với con người. 70 năm qua, học tập tư tưởng, đạo đức và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác ưu đãi người có công luôn luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm thể hiện trách nhiệm của mình bằng những chính sách cụ thể và ngày càng hoàn thiện hơn đối với gia đình chính sách.

Hiện nay, cả nước có khoảng trên 8,8 triệu người có công, chiếm khoảng gần 10% dân số. Trong đó, có 1.146.250 liệt sỹ, 49.609 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 781.021 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 185.000 thương binh loại B, 1.253 Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động trong kháng chiến, 101.138 người có công giúp đỡ cách mạng, 186.137 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 109.468 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, khoảng hơn 4,1 triệu người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc,... Hiện có trên 1,47 triệu đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước.

Đối với những người đã khuất, các địa phương đã có nhiều cố gắng phát hiện và đã quy tập được hàng nghìn hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang. Chỉ tính riêng năm 2013 đến tháng 12/2016, cả nước đã tìm kiếm, quy tập được 10.220 hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước; riêng cả nước hiện có 9.637 các công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 1.750 đài tưởng niệm liệt sĩ, 4.810 nhà bia ghi tên liệt sĩ và 3.077 nghĩa trang liệt sĩ. Nhiều công trình ghi công liệt sĩ trở thành công trình lịch sử văn hóa, có sức thuyết phục lớn về mỹ thuật, đạo đức, giáo dục như: Đền liệt sĩ Bến Dược, Đài tưởng niệm liệt sĩ Thái Nguyên, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Đường 9, di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, Bảo tàng Côn Đảo...

Trên trận tuyến của con đường đổi mới hôm nay, nhiều tấm gương thương binh đã vượt lên hành hạ của bệnh tật, tự mang sức khỏe còn lại để tham gia sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học. Không ít người thương binh đã trở thành những Anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua...

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng, tổng kinh phí để tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng là hơn 394,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương trong cả nước đang triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm hiệu quả, thiết thực nhằm tri ân những người có công với cách mạng, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước trong thế hệ trẻ.

Cao đẹp thay những hành động chan chứa tình người, tình đồng chí của dân tộc Việt! Xin được tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc tới các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các chị, các mẹ, các anh thương binh, bệnh binh; các gia đình liệt sĩ, có công với nước, nhân dân ta đã và đang tô đẹp thêmtruyền thống và lý tưởng cách mạng cao đẹp để mỗi người con hôm nay có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nguyễn Văn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]