10:49 02/10/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngọn lửa do các CĐV Ajax tạo ra trong trận đấu với Feyenoord khiến nhiều người nghiền ngẫm, hoài niệm về sự thăng trầm của đội bóng.

Ajax Amsterdam: Những ngọn lửa bùng cháy và sự thăng trầm của lịch sử

Những ngọn lửa do các CĐV Ajax tạo ra trong trận đấu với Feyenoord khiến nhiều người nghiền ngẫm, hoài niệm về sự thăng trầm của đội bóng.

Ajax Amsterdam: Những ngọn lửa bùng cháy và sự thăng trầm của lịch sử

Những đám cháy từ pháo sáng trong trận đấu giữa Ajax với Feyenoord.Nguồn: Getty.

Bùng cháy bởi khát khao và niềm tin mãnh liệt

Sau thất bại trước Ajax tại vòng bảng Champions League mùa giải 1995 - 1996, HLV trưởng của CLB Real Madrid khi đó, Jorge Valdano đã thốt lên rằng: “Ajax không chỉ là đội bóng của thập kỷ 1990, họ đang tiệm cận với thứ bóng đá không tưởng. Họ vừa là người đẹp vừa là quái vật”. Thậm chí sau trận thua năm ấy, các Madridistas còn vỗ tay thán phục và chúc mừng đội khách.

Một CLB được biết đến với danh xưng “vua Champions League” cùng niềm kiêu hãnh lớn lao như Real vẫn phải thán phục trước Ajax, thì đủ hiểu cái chất của đội bóng đến từ xứ xở hoa Tulip đặc biệt đến nhường nào. Và cũng phải nhắc thêm, Real năm đó thua trước những nhà đương kim vô địch - Ajax vừa tạo nên trận chung kết lịch sử với AC Milan năm 1995.

Trên mảnh đất thủ đô Vienna (Áo), Ajax đương đầu với AC Milan trong trận đấu cuối cùng. Mà theo cách gọi của truyền thông, đây là cuộc đấu giữa những người đàn ông và các chàng trai trẻ. Nhà đương kim vô địch AC Milan chỉ có đúng một cầu thủ dưới 26 tuổi ra sân. Trong khi đó với Ajax, tập thể năm ấy có độ tuổi trung bình chỉ là 23. Quả thực, nếu không có Frank Rijkaard, năm đó 33 tuổi đứng trong đội hình, Ajax rất dễ bị nhầm lẫn với một đội trẻ.

Nhưng Ajax không mang sự hồn nhiên, dại dột của tuổi trẻ mà họ đem sự kiên cường, lì lợm để đấu với một AC Milan kinh nghiệm. Sau cùng, chiến thắng đã thuộc về đội bóng đến từ xứ xở hoa Tulip, với bàn thắng duy nhất - một pha rướn bóng khó tin của tiền đạo trẻ chưa đầy 19 tuổi, Patrick Kluivert.

Chiến thắng mộng mơ của Ajax là ngoại lệ hiếm hoi trong dòng chảy của lịch sử Champions League - giải đấu chứng kiến sự thống trị của bốn nền bóng đá Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý. Nhìn rộng ra, từ năm 1995 đến nay, chỉ ghi nhận thêm một ngoại lệ nữa, đó là trường hợp Porto của Mourinho đăng quang vào năm 2004.

Có những ngọn lửa dù chỉ tồn tại không lâu, nó vẫn được ghi dấu khó phai bởi sự tỏa sáng rực rỡ. Ajax 1995 là một ngọn lửa như thế.

Ajax Amsterdam: Những ngọn lửa bùng cháy và sự thăng trầm của lịch sử

Một Ajax trẻ trung của Louis van Gaal từng khiến cả châu Âu phải khiếp sợ. Nguồn: Bongda24h.vn.

Bùng cháy bởi sự thất vọng

Gần 30 sau dấu mốc lịch sử, những con người tại Ajax lại tạo nên những ngọn lửa bùng cháy. Nhưng khác với năm 1995, đây đơn thuần chỉ là những ngọn lửa sinh học, được chính các CĐV Ajax tạo ra, trong trận đấu với đối thủ kình địch Feyenoord.

Ngọn lửa đã bùng lên khi Feyenoord ghi bàn thứ ba liên tiếp trong hiệp một. Một sự hỗn loạn khiến trận đấu phải tạm dừng. Cảnh sát và hơi canh cũng được sử dụng để ngăn chặn những người đàn ông quá khích đập phá cửa kính tại SVĐ Johan Cruyff Arena. Khung cảnh như một bộ phim về ngày tận thế mô tả về sự hỗn loạn do các CĐV Ajax tạo ra - họ đốt pháo sáng, phá huỷ tài sản của CLB, để bày tỏ sự thất vọng với những gì mà đoàn quân của HLV Maurice Steijn thể hiện.

Ajax Amsterdam: Những ngọn lửa bùng cháy và sự thăng trầm của lịch sử

Người hâm mộ Ajax đốt pháo sáng khiến trận đấu bị tạm dừng. Nguồn ảnh: Getty.

Thực tế, những bàn thua trước kình địch Feyenoord chỉ như đổ thêm dầu vào lửa, bởi căng thẳng giữa BLĐ Ajax và người hâm mộ đã diễn ra trong suốt hơn 2 tháng vừa qua.

Đội chủ sân Johan Cruyff Arena đã khởi đầu mùa giải tệ hại, khi mới chỉ có đúng 2 chiến thắng sau 6 trận đấu. 8 điểm giành được cùng vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng là nỗi xúc phạm rất lớn đối với truyền thống, danh dự và tên tuổi của CLB. Cũng phải nói thêm, phong độ tệ hại của Ajax đã được duy trì từ mùa bóng năm ngoái, khi họ chỉ đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng và không thể giành quyền tham dự Champions League lần đầu tiên sau 13 mùa giải.

Vấn đề của Ajax không chỉ nằm trên sân bóng mà cả những câu chuyện hậu trường, tiêu biểu nhất là scandal của Marc Overmars - người đã cởi quần trong toilet ở tòa nhà của CLB, sau đó dùng điện thoại chụp ảnh rồi gửi cho một nữ nhân viên Ajax và đáng nói, đây không phải lần duy nhất anh ta làm vậy.

Những gì đã xảy ra trong và bên ngoài sân cỏ tạo nên sự khó chịu, phần nào đó là căm phẫn đối với các CĐV của Ajax. Đây cũng là lý giải cho hành động thiếu kiềm chế của họ đối với đội bóng.

Toàn cảnh tại Ajax vào lúc này là sự u ám. Các cầu thủ thì thi đấu như quên mất đang mang lên mình chiếc áo của CLB vĩ đại nhất lịch sử Hà Lan. CĐV thì đập phá SVĐ mang tên huyền thoại - người đã góp phần tạo dựng tên tuổi của CLB như ngày hôm nay,... Tất cả đang cùng nhau “dẫm đạp” lên truyền thống lịch sử của đội bóng này.

Những ngọn lửa trong tương lai...

Dòng chảy lịch sử của CLB Ajax không thiếu những ngôi sao. Rất nhiều cầu thủ đã thành danh ở CLB này, từ những Johan Cruyff, Seedorf, Van Der Sar, Sneijder, Luis Suarez, Hakim Ziyech, Frenkie De Jong,...

Nhưng Ajax không thể chống lại xu hướng của nền bóng đá - một nền bóng đá kim tiền đã được tạo dựng. Các cầu thủ không cưỡng lại sức hút từ những đội bóng giàu có và BLĐ của Ajax cũng vậy - họ sẵn sàng bán đi những ngôi sao của mình để thu lại lợi nhuận kinh tế. Việc bị “hút máu tài năng” chính là nguyên do lý giải cho thành tích bết bát của đội bóng trong hơn một năm trở lại đây.

Và nếu cứ tiếp tục thi đấu với phong độ như thời gian vừa qua, khả năng cao sẽ tiếp tục có những đám cháy - những ngọn lửa bùng phát bởi các CĐV đã không còn giữ nổi được sự bình tĩnh.

Nhưng đối với những người đã trót yêu Ajax - yêu cái tinh thần Ajax 1995, họ sẽ không bao giờ quên được ngọn lửa bùng cháy bởi khát khao của tuổi trẻ - nó đã ghim vào ký ức của họ, đã thắp sáng niềm tin vào cuộc sống cho đến tận bây giờ.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]