(vhds.baothanhhoa.vn) - Câu chuyện giải Ngoại hạng Anh xác lập kỷ lục “trảm tướng” đã gây bão dư luận suốt mấy ngày qua, trong đó dấy lên ý kiến được không ít người ủng hộ: “Sự tin tưởng dành cho HLV ngày nay ít quá, họ bị đối xử thiếu công bằng”. Quan điểm này rất đúng ở cái tình nhưng chưa chắc đã hợp cái lý, bởi lẽ mỗi thời mỗi khác, triết lý làm việc cũng phải thay đổi với bối cảnh làm việc.

Chuyện trảm tướng tại Ngoại hạng Anh: Đừng lấy cái xưa để răn dạy cái nay

Câu chuyện giải Ngoại hạng Anh xác lập kỷ lục “trảm tướng” đã gây bão dư luận suốt mấy ngày qua, trong đó dấy lên ý kiến được không ít người ủng hộ: “Sự tin tưởng dành cho HLV ngày nay ít quá, họ bị đối xử thiếu công bằng”. Quan điểm này rất đúng ở cái tình nhưng chưa chắc đã hợp cái lý, bởi lẽ mỗi thời mỗi khác, triết lý làm việc cũng phải thay đổi với bối cảnh làm việc.

Chuyện trảm tướng tại Ngoại hạng Anh: Đừng lấy cái xưa để răn dạy cái nay

Dàn HLV bị sa thải ở mùa bóng năm nay.

Chuyện của ngày xưa

Sir Alex và Wenger vừa trở thành những HLV đầu tiên được tôn vinh tại “Đại sảnh danh vọng” (Premier League Hall of Fame), đây là giải thưởng cao quý ghi nhận những cống hiến cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp to lớn cho Premier League. “Ông già gân” và “Giáo sư” được tôn vinh là điều rất dễ hiểu, họ cùng nhau giành tổng cộng 16 chức vô địch Premier League, thiết lập cặp kỳ phùng địch thủ nổi tiếng bậc nhất lịch sử giải đấu.

Chuyện trảm tướng tại Ngoại hạng Anh: Đừng lấy cái xưa để răn dạy cái nay

Sir Alex và Wenger làm giới mộ điệu hoài niệm về “thời xưa”.

Câu chuyện của Sir Alex và Wenger tưởng chừng như chỉ dừng lại ở cái nghĩa tôn vinh, nhưng nó lại bỗng trở thành một vế để người hâm mộ so sánh và hoài niệm, bởi lẽ trong lúc hai vị HLV tài năng này được xướng tên thì những hậu bối của họ lại nối nhau mất việc.

Nhìn từ Sir Alex và Wenger, người hâm mộ mới luận bàn về thời xưa. Hai vị chiến lược gia xuất chúng này, họ có được sự tin tưởng tuyệt đối từ giới chủ và người hâm mộ, thế nên dù có vấp ngã, hai ông vẫn có thời gian để cải thiện và rồi trở thành những tượng đài bất diệt. Cái thời của hai ông, tinh thần “tôn sư trọng đạo” được đề cao, hiếm có câu chuyện “phản thầy” một cách công khai như bây giờ. Thời điểm đó, truyền thông cũng chỉ như gia vị làm hấp dẫn cho bóng đá, chứ chưa săm soi đến từng chân tơ kẽ tóc của HLV như ngày nay.

Sự thành công của Sir Alex và Wenger ngẫm ra cũng có chút xót lòng cho các HLV ở Ngoại hạng Anh bây giờ, giá như giới chủ cho họ thêm thời gian để họ hiểu về văn hoá CLB, họ coi CLB như là nhà, từ đó tịnh tiến dần đến thành công.

Ngày nay khác nhiều lắm

Con số HLV bị sa thải ở mùa bóng năm nay tại Ngoại hạng Anh đã lên tới 12 người – một kỷ lục mới của giải đấu, mặc dù giờ mới chỉ là đầu tháng 4. Chelsea và Southampton là hai CLB “góp số liệu tích cực” nhất, khi đã thay tướng đến 2 lần.

Ngẫm về ánh hào quang của ngày xưa, nhiều người thấy tiếc khi các HLV bây giờ bị đối xử có phần thiếu công bằng. Nhưng chúng ta cũng phải đặt câu hỏi: Tại sao các ông chủ tại Ngoại hạng Anh không thể đợi dẫu biết việc “trảm tướng giữa dòng” sẽ tổn hao nguồn kinh tế đáng kể. Câu chuyện ở đây có lẽ đơn giản nằm ở hai chữ “thời thế”.

Ngoại hạng Anh thời điểm hiện tại trở thành giải đấu có nguồn lợi nhuận khổng lồ, điều này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt cho tất cả các mục tiêu, từ trụ hạng đến đua chức vô địch. Là người chịu trách nhiệm chính cho thành tích của đội bóng, lẽ dĩ nhiên, HLV phải chịu áp lực rất lớn và khoảng cách giữa lúc họ đang đương nhiệm và bị miễn nhiệm bị thu hẹp đáng kể.

Chuyện trảm tướng tại Ngoại hạng Anh: Đừng lấy cái xưa để răn dạy cái nay

Ngoại hạng Anh được xem là giải đấu có sức cạnh tranh gay gắt nhất thế giới.

Cái cốt yếu khiến cho câu chuyện từ dẫn dắt lâu dài đến tại vị ngắn ngủi nằm ở sự tin tưởng vào nhau. Guồng quay của bóng đá ngày nay khiến cho niềm tin thì ít, thay vào đó là sự nghi ngờ ngày một lớn. Các CĐV hoài nghi sự quản lý của giới chủ, sẵn sàng chỉ trích, đòi phải bán lại CLB. Từ áp lực của giới chủ, khiến thời gian để chứng minh năng lực của các HLV không có nhiều, các vị thuyền trưởng phải lĩnh xướng đội bóng chiến đấu và chiến thắng nếu không muốn bị mất ghế. Và đôi khi, các HLV cũng chỉ như vật “tế thần” để xua đi giông bão tới từ áp lực của người hâm mộ.

Chúng ta thực sự ngưỡng mộ Sir Alex và Wenger, đây là hai HLV tài năng bậc nhất lịch sử làng túc cầu. Nhưng cũng đừng từ sự thành công này mà xây dựng chân lý: “Phải cho các HLV thời gian”. Thời gian sẽ chẳng đợi ai cả, đồng lương của HLV đã tăng một cách phi mã và chính họ phải chạy đua với thời gian để chứng tỏ năng lực của mình.

Nguyễn Thắng

Nguồn ảnh: VOV, Internet.


Nguyễn Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]