(vhds.baothanhhoa.vn) - Với chuỗi thành tích “không xứng với kỳ vọng” (chỉ giành được 8/18 điểm tối đa) huấn luyện viên (HLV) Thạch Bảo Khanh của Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Thể Công - Viettel đã trở thành nhà cầm quân thứ tư ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) mất việc khi giải đấu mới đi qua được non 1⁄4 chặng đường. Trước nhà cầm quân này, có tới 3 ông thầy khác nữa là Trần Tiến Đại (CLB Công an Hà Nội), Võ Đình Tân (CLB K.Khánh Hòa) và Vũ Tiến Thành (CLB Thành phố Hồ Chí Minh) đã lần lượt phải rời “ghế nóng”.

Muôn màu “trảm tướng” ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia!

Với chuỗi thành tích “không xứng với kỳ vọng” (chỉ giành được 8/18 điểm tối đa) huấn luyện viên (HLV) Thạch Bảo Khanh của Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Thể Công - Viettel đã trở thành nhà cầm quân thứ tư ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) mất việc khi giải đấu mới đi qua được non 1⁄4 chặng đường. Trước nhà cầm quân này, có tới 3 ông thầy khác nữa là Trần Tiến Đại (CLB Công an Hà Nội), Võ Đình Tân (CLB K.Khánh Hòa) và Vũ Tiến Thành (CLB Thành phố Hồ Chí Minh) đã lần lượt phải rời “ghế nóng”.

Muôn màu “trảm tướng” ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Điểm chung rất dễ nhận thấy ở những lần “trảm tướng” này là lãnh đạo các CLB nói trên không hài lòng về thành tích của đội nhà. Chẳng phải thế sao khi 3 đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng lần lượt là B.Bình Dương, TX Nam Định và Đông Á Thanh Hóa. Trong bối cảnh cả Thể Công - Viettel lẫn Công an Hà Nội đều công khai mục tiêu vô địch, còn K.Khánh Hòa và CLB Thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn lặn ngụp ở nhóm “cầm đèn đỏ” thì kỳ vọng “thay tướng đổi vận” là điều có thể hiểu được.

Tuy nhiên, nếu sự xáo trộn nhân sự trên băng ghế HLV trưởng ở hai CLB Thể Công - Viettel và Công an Hà Nội khá bình lặng, không có gì bất ngờ (Thạch Bảo Khanh vui vẻ lui về tuyến hai với “ghế” Giám đốc Kỹ thuật; còn lãnh đạo CLB Công an Hà Nội hồi đầu mùa giải từng công khai việc tìm kiếm một nhà cầm quân “có thương hiệu hơn” để có thể cạnh tranh cùng lúc ở hai sân chơi: V.League 2023-2024 và AFC Cup) thì ở hậu trường K.Khánh Hòa và CLB Thành phố Hồ Chí Minh lại là ấm ức, cay đắng.

Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên những gì ông Vũ Tiến Thành bộc bạch trong ngày rời sân Thống Nhất, rằng ông cảm thấy bất lực và bất bình trước cảnh các học trò luôn phải ra sân với “cái bụng đói”. “Lương, thưởng cầu thủ đã tồn đọng nhiều tháng. Quân, tướng ra trận mà quân nhu thiếu thốn, lương thực không được giải quyết thì đánh trận sao được?” - ông Thành ví von một cách đầy hình ảnh. Không đồng tình với những phát ngôn này, lãnh đạo CLB Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định đó là thông tin mang tính “dìm hàng”. Chưa hết, một người có trách nhiệm ở đội bóng này còn úp mở: Sẽ tìm đến cơ quan chức năng để “đòi lại công bằng” vì HLV Vũ Tiến Thành có lời nói làm ảnh hưởng đến hình ảnh đội bóng.

Không tìm được tiếng nói chung với lãnh đạo CLB cũng là trường hợp của HLV Võ Đình Tân. Người hâm mộ bóng đá nước nhà đều biết, vị chiến lược gia sinh năm 1967 có tới cả thập niên gắn bó với đội bóng phố biển. Nhìn nhận một cách khách quan thì HLV Võ Đình Tân đúng là một trong không nhiều người hiểu bóng đá Khánh Hòa tới chân tơ kẽ tóc. Vì vậy, giải thích của ông trước thực tế đội nhà chỉ giành được 3/18 điểm tối đa cũng rất được đồng cảm rằng: lực lượng của K.Khánh Hòa vừa thiếu (về chiều sâu), vừa yếu (về trình độ). Trước khi nghĩ đến sự thay đổi về điểm số trên bảng xếp hạng, đội bóng cần một cuộc cách mạng về con người, bởi không có “bột” thì sao “gột nên hồ”!

Ban lãnh đạo K.Khánh Hòa đã lập tức thay đổi, nhưng oái oăm thay, đó không phải sự bổ sung về cầu thủ mà lại là “trảm”... HLV trưởng. Và điều này dường như hơi thiếu nhân văn nên trong ngày “khăn gói lên đường”, nhà cầm quân Võ Đình Tân không giấu nổi sự bực dọc, cay đắng về cách dụng nhân của K.Khánh Hòa. Những phát biểu rất “biết mình biết người” về chuyên môn của ông Võ Đình Tân đã được chứng minh khi người kế nhiệm ông không thể có “cây đũa thần” hay phép màu trục vớt một con tàu sắp đắm. Ngay trong ngày ra mắt, tân HLV Trần Thiện Hảo cùng các học trò tiếp tục nhận thêm trận thua ngược 1-3 trước Hải Phòng FC. Ở một chuyển động khác, người kế nhiệm chiến lược gia Vũ Tiến Thành tại CLB Thành phố Hồ Chí Minh chỉ là “tướng trẻ” Phùng Thanh Phương - “trẻ” cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Ông Phương vốn chỉ thích hợp với vai trò “đóng thế” trong một vài trận chứ chưa đủ sức cáng đáng cả một mùa giải còn lại. Nói cách khác, HLV Phùng Thanh Phương không phải giải pháp tối ưu.

Rõ ràng, phía sau những cuộc chia tay “ồn ào” giữa HLV Võ Đình Tân với CLB K.Khánh Hòa; giữa nhà cầm quân Vũ Tiến Thành với CLB Thành phố Hồ Chí Minh là nhiều điều tế nhị, khúc mắc khiến “người ra đi” không “tâm phục khẩu phục”.

Thực tế ấy đòi hỏi ông bầu, lãnh đạo các CLB bóng đá ở ta cần có con mắt tinh tường, thấu tình đạt lý, “bắt” đúng căn nguyên (có nhiều dấu hiệu cho thấy, “bệnh” của K.Khánh Hòa không xuất phát từ băng ghế huấn luyện). Còn nếu chỉ xem “trảm tướng” như một liệu pháp tinh thần, chờ... “đổi vận” thì chẳng những không đổi được vận mà còn chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng!

THANH HÀ (CTV)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]