(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu như năm 2017 được xem là bước đệm, sự chuẩn bị quan trọng thì 2018 sẽ là thời điểm để thể thao thành tích cao Thanh Hóa vươn tới những đỉnh cao mới với những đấu trường quan trọng như Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII và ASIAD 2018 tại Indonesia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vươn tới đỉnh cao mới

Nếu như năm 2017 được xem là bước đệm, sự chuẩn bị quan trọng thì 2018 sẽ là thời điểm để thể thao thành tích cao Thanh Hóa vươn tới những đỉnh cao mới với những đấu trường quan trọng như Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII và ASIAD 2018 tại Indonesia.

Bước chạy đà tích cực

Đại hội TDTT toàn quốc được xem là cột mốc quan trọng đánh giá phong trào tập luyện TDTT, phân chia lại thứ hạng thể thao của các tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Sau Đại hội lần thứ VII (năm 2014) tại Nam Định, xứ Thanh đã có vị trí thứ 4 cả nước sau hành trình dài 29 năm tham gia đấu trường này. Rời Nam Định, những chàng trai cô gái bên bờ sông Mã đã bước ngay vào những ngày tập luyện vất vả để chinh phục các đỉnh cao mới trên đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế, đặc biệt là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Theo tinh thần ấy, năm 2017 là năm cuối của quá trình chuẩn bị lực lượng cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, và điều mà các VĐV Thanh Hóa đã mang lại niềm hy vọng cho người hâm mộ về một tương lai tươi sáng. Tham gia trên các đấu trường trong nước và quốc tế năm 2017, xứ Thanh đã giành được 908 huy chương, trong đó có 329 HCV, 272 HCB và 307 HCĐ. Đây là thành tích cao nhất từ trước tới nay trong lịch sử 71 năm của thể thao Thanh Hóa.

Năm 2017, thể thao Thanh Hóa cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ trên đấu trường quốc tế với sự đóng góp của các VĐV trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam. Và họ giành được 30 HCV, 27 HCB và 16 HCĐ.

Đoàn thể thao Thanh Hóa đang vững bước tiến vào Đại hội toàn quốc lần thứ VIII.

Để có được thành tích này, trong năm qua với vai trò cốt yếu của mình, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã tập trung xây dựng lực lượng VĐV cho từng bộ môn, đầu tư mạnh mẽ các môn mũi nhọn, thế mạnh như: Điền kinh, vật, bắn súng, Karatedo, Vovinam, Pencak silat, Judo, vật, bơi lặn, cử tạ... Các bộ môn mới như Muay cũng có được thành tích cao nhất từ trước tới nay với vị trí thứ nhất toàn đoàn tại giải vô địch quốc gia.

Những gương mặt VĐV nổi bật trong năm qua phải kể đến như Nguyễn Duy Tuyến (Pencak Silat), Quách Thị Lan, Quách Công Lịch (điền kinh), Phùng Lê Huyên (bắn súng), Nguyễn Trọng Cường (Taekwondo), Nguyễn Thị Oanh (giành 2 HCV tại giải Vật châu Á) Lê Thị Lan Anh, Lê Thị Hiền (Vovinam)... Bên cạnh những VĐV kỳ cựu, thể thao Thanh Hóa cũng trình làng nhiều VĐV trẻ kế cận và các gương mặt triển vọng này đã thể hiện tốt khả năng của mình, đóng góp tích cực về thành tích cho quê hương.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn như nhà thi đấu đã xuống cấp, thiếu thốn địa điểm, dụng cụ, công cụ tập luyện và thi đấu, tuy vậy đội ngũ HLV và VĐV Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đều có sự cố gắng khắc phục, nỗ lực vươn lên. Tỉnh Thanh Hóa và ngành VH,TT&DL cũng đã có sự quan tâm, bảo đảm các điều kiện về tiền công, chế độ dinh dưỡng, đời sống của cán bộ HLV, VĐV. Nhiều VĐV mũi nhọn, VĐV trẻ được quan tâm đầu tư tập huấn dài ngày tại nước ngoài, hoặc các trung tâm huấn luyện TDTT quốc gia. Đối với những bộ môn đặc thù, thiếu thốn cơ sở vật chất, Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh đã đề xuất và gửi tập huấn tại các đội tuyển quốc gia, trung tâm mạnh của cả nước như bắn súng, bơi lặn, đua thuyền...

Sự đầu tư có trọng tâm đã góp phần giúp các VĐV trẻ được rèn luyện trong môi trường và điều kiện tốt, phát huy được khả năng, năng khiếu của mình. Bên cạnh việc tạo điều kiện để các VĐV thi đấu tại các giải vô địch quốc gia, giải cúp, Trung tâm còn tổ chức thành công các giải thể thao quốc gia tại Thanh Hóa. Với sự chủ động, nỗ lực, các môn thế mạnh của tỉnh ta vẫn duy trì vị trí trong tốp đầu toàn quốc, tiếp tục giành được những thành tích đáng kể tại các giải đấu quốc tế như SEA Games, châu Á và thế giới. Ghi nhận những thành tích này, năm 2017, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã có 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và hàng trăm Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hướng tới đỉnh cao

Năm 2018 là năm có nhiều giải đấu quan trọng ở bình diện quốc gia và quốc tế, vì vậy thể thao Thanh Hóa sẽ có thêm một năm bận rộn để hướng tới những cột mốc thành công mới. Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII là cột mốc quan trọng đó. Mục tiêu mà thể thao Thanh Hóa đặt ra tại sân chơi này là nỗ lực quyết tâm cao để giữ vững vị trí thứ 4 và tranh chấp huy chương với đoàn đứng ở vị trí thứ 3 toàn đoàn. Đây cũng là thử thách không nhỏ cho đội ngũ các HLV, VĐV ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa. Và thử thách này đã được chia đều cho các bộ môn như: Điền kinh, Pencat Silat, Vovinam...

Ông Lưu Văn Hùng - Trưởng bộ môn điền kinh cho rằng: Bộ môn đã và đang có sự chuẩn bị tốt và chu đáo nhất cho ngày hội thể thao thành tích cao lớn nhất cả nước 4 năm mới tổ chức 1 lần này. Bên cạnh những ngôi sao như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Văn Thao, Lương Văn Thao... bộ môn sẽ có sự trở lại của Lê Trọng Hinh sau thời gian điều trị chấn thương và Nguyễn Thị Phương cùng nhiều gương mặt trẻ triển vọng khác.

Điền kinh chính là bộ môn được kỳ vọng sẽ đem về nhiều huy chương cho thể thao Thanh Hóa tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm nay, đúng với vị thế là môn thể thao nữ hoàng. Bên cạnh đó, các bộ môn thế mạnh như Karatedo, Taekwondo, Ju do, vật, bắn súng, bơi lặn, vovinam, pencak silat cũng có sự chuẩn bị tốt về lực lượng với lứa VĐV trẻ kế cận đã được rèn luyện và cọ xát tại các giải đấu quốc gia, quốc tế trong 2 năm qua.

Mục tiêu mà thể thao thành tích cao Thanh Hóa đặt ra trong năm 2018 đó chính là giành từ 350 HCV trở lên tại các giải quốc gia, quốc tế, đóng góp nhiều VĐV ưu tú cho đội tuyển quốc gia, tham gia thi đấu 85 giải quốc tế, tổ chức 15-18 giải quốc gia, phấn đấu có 68 VĐV đạt kiện tướng quốc gia trở lên...

Với sự chuẩn bị tích cực, chủ động về mọi mặt, sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, Sở VH,TT&DL, các VĐV Thanh Hóa đang nỗ lực từng ngày, vượt qua những khó khăn, thử thách hướng tới những thành công và chinh phục những đỉnh cao mới. Và như thế, người hâm mộ xứ Thanh có thể tin tưởng về một vị thế mới của thể thao quê hương trong năm 2018 ở đấu trường Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII và ASIAD 2018 tại Indonesia.

Các VĐV Thanh Hóa đang nỗ lực tập luyện vì màu cờ sắc áo quê hương.

Đức Cường


Đức Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]