(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn Sở VH,TT&DL Thanh Hóa lần II, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đề ra với phương hướng chung "Vì sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, quê hương; việc làm; đời sống và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Sau 5 năm triển khai và tổ chức thực hiện có thể khẳng định phương hướng do đại hội đề ra là đúng đắn phù hợp với thực tiễn của ngành và nguyện vọng của CC, VC, LĐ và đoàn viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công đoàn Sở VH,TT&DL Thanh Hóa: Một nhiệm kỳ nhìn lại

(VH&ĐS) Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn Sở VH,TT&DL Thanh Hóa lần II, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đề ra với phương hướng chung "Vì sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, quê hương; việc làm; đời sống và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Sau 5 năm triển khai và tổ chức thực hiện có thể khẳng định phương hướng do đại hội đề ra là đúng đắn phù hợp với thực tiễn của ngành và nguyện vọng của CC, VC, LĐ và đoàn viên.

Về công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, CC, VC, LĐ. Các cấp công đoàn chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CC, VC, LĐ. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến cán bộ, CC, VC, LĐ.

Kịp thời thăm hỏi, động viên cán bộ, CC, VC, LĐ khi có việc vui, việc buồn thông qua các chương trình: "Mái ấm công đoàn - Hỗ trợ đoàn viên", "Quỹ tấm lòng vàng" trợ cấp khó khăn đột xuất cho 36 lượt gia đình đoàn viên, mức hỗ trợ từ 500.000đ - 5.000.000đ/ người; cùng với chuyên môn tạo thêm việc làm, tạo nguồn thu, tiết kiệm chi nâng cao thu nhập ngoài lương cho cán bộ, CC, VC, LĐ, đoàn viên từ 500.000 - 700.000 đ/ người/ tháng; tổ chức cho cán bộ, viên chức, lao động đi học tập trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh. Các cán bộ, CC, VC, LĐ luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các cuộc vận động đóng góp các loại quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Chất độc da cam”, "Mái ấm công đoàn - Hỗ trợ đoàn viên", "Vì Trường Sa thân yêu", thiên tai bão lũ...

Về công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp công đoàn trong ngành đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của công đoàn cấp trên; các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của quê hương đất nước; tuyên truyền về biển đảo... góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng tư tưởng cho cán bộ, CC,VC, LĐ, đoàn viên. Đặc biệt đã tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2015 - 2022”; phát động cán bộ, CC, VC, LĐ, đoàn viên tích cực tham gia các cuộc thi: tìm hiểu “Mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào”, “Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức và cải cách hành chính”, “Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, “Luật Phòng, chống tham nhũng”, “Bảo vệ môi trường” đạt hiệu quả cao.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn duy trì thường xuyên. Phong trào học tập nâng cao trình độ về mọi mặt của CC, VC, LĐ, đoàn viên có bước phát triển. 5 năm qua có 125 lượt cán bộ, CC, VC, LĐ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học và sau đại học.

Công tác tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước có bước phát triển về chất, hằng năm Ban Thường vụ Công đoàn Sở xây dựng kế hoạch phát động thi đua, chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo", gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu"...

Từ phong trào thi đua yêu nước xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu cho phong trào thi đua, 5 năm qua có 12 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động các loại; 21 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 11 tập thể được Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnhtặng cờ thi đua; 146 tập thể và cá nhân được Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh tặng Bằng khen; 425 cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở 90 tập thể, cá nhân được công đoàn cấp trên khen thưởng.

Công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng công đoàn vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng... đã được công đoàn các cấp trong ngành thường xuyên coi trọng. Kết quả xếp loại công đoàn hằng năm có 94,8% đạt vững mạnh, trong đó có 78,9% đạt vững mạnh xuất sắc, không có công đoàn yếu kém; Công đoàn Sở được Công đoàn Viên chức xếp loại A. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh được các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả, tổ chức cho đoàn viên tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội Đảng các cấp; góp ý xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên tại cơ sở; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ bồi dưỡng kết nạp Đảng. Hằng năm có từ 25-30 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng. Công tác vận động nữ công chức, viên chức, lao động và hoạt động kiểm tra được chú trọng và đạt kết quả cao.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, hoạt động công đoàn nhiệm kỳ qua vẫn còn có những mặt hạn chế cần phải khắc phục, đó là công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở một số đơn vị làm chưa sâu, chưa thường xuyên; vai trò tham gia quản lý của một bộ phận cán bộ công đoàn hiệu quả thấp; việc tổ chức các phong trào thi đua ở một số đơn vị còn hình thức, phong trào thi đua phát huy sáng kiến chưa nhiều; chưa thực sự đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức hoạt động công đoàn.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, hoạt động Công đoàn của SởVH,TT&DL đã thu được những thành tích đang phấn khởi, góp phần cùng với toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hàng năm, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh và chăm lo đời sống người lao động.

Lê Ngọc Khoa

Chủ tịch Công đoàn Sở VH,TT&DL



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]