(vhds.baothanhhoa.vn) - Thi đua yêu nước vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển, phấn đấu đến năm 2020 Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2025 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa khắc ghi lời dạy của Bác ‘thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua’

Thi đua yêu nước vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển, phấn đấu đến năm 2020 Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2025 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

(tiếp theo và hết)

Ngày 30/12/1968, Ban Thường vụ Tỉnh ủy được vinh dự về Thủ đô Hà Nội báo cáo thành tích chiến đấu và xây dựng với Bác Hồ và Bộ Chính trị. Bác khen: Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã chiến đấu giỏi, cả tỉnh đã bắn rơi 297 máy bay Mỹ. Riêng Hàm Rồng đã bắn rơi 99 chiếc. Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa đã làm tốt nhiệm vụ giao thông vận tải phục vụ tiền tuyến, làm tốt nhiệm vụ kháng chiến... Ngoài ra, trong tỉnh còn có nhiều hợp tác xã giỏi như: HTX Trung Hòa, HTX Khoan Hồng...

Trong cuộc đọ sức quyết liệt với quân thù, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã chiến đấu 10.158 trận lớn nhỏ, bắn rơi 376 máy bay (trong đó có 3 chiếc B52), bắt sống 36 giặc lái, bắn cháy 57 tàu chiến (trong đó có 52 khu trục hạm thuộc hạm đội 7) của giặc Mỹ. Chiến tranh nhân dân trên địa bàn Thanh Hóa có sức mạnh kỳ diệu lập nên những chiến công vẻ vang. Hàm Rồng trở thành biểu tượng thiêng liêng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và nghệ thuật quân sự. Chiến công nối tiếp chiến công, quân dân Thanh Hóa, bằng trí thông minh và lòng dũng cảm đã tìm ra nhiều cách đánh độc đáo, sáng tạo, đánh địch bằng 3 thứ quân (bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích); đánh địch bằng các loại vũ khí hiện có, đánh địch trong mọi tình huống. Chiến tranh nhân dân đã đánh thắng 2 cuộc chiến tranh phá hoại mang tính chất hủy diệt của giặc Mỹ trên địa bàn Thanh Hóa.

Trong 21 năm chống Mỹ, cứu nước Thanh Hóa đã dành cho miền Nam và tỉnh Quảng Nam kết nghĩa tình cảm thiêng liêng, cao quý. Hàng chục phong trào thi đua vì miền Nam ruột thịt đã diễn ra liên tục sôi động, rộng khắp: "Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt", "Thanh niên ba sẵn sàng", "Phụ nữ ba đảm đang", "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người"... Hàng ngàn gia đình cả ba thế hệ: ông, cha, mẹ, con, cháu cùng chung chiến hào giệt giặc. Hàng vạn gia đình có từ 3 đến 5 con tòng quân nhập ngũ. 250 ngàn thanh niên ưu tú và hàng vạn cán bộ, đảng viên, nam, nữ tham gia bộ đội và thanh niên xung phong. Các huyện Nga Sơn, Thạch Thành, Nông Cống, Cẩm Thủy, Bá Thước,... đã tổ chức huấn luyện các tiểu đoàn, đại đội bộ đội huyện gửi vào miền Nam chiến đấu. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng huấn luyện 78 tiểu đoàn bổ sung cho các chiến trường. Thanh Hóa đã huy động cao nhất, nhiều nhất nhân tài, vật lực cho sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước toàn thắng.

Sau khi giặc Mỹ phải dừng ném bom miền Bắc, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa chuyển hướng phát triển kinh tế, văn hóa từ thời bình sang thời chiến, đảm bảo yêu cầu vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Với sự tổ chức, chỉ đạo chặt chẽ, khoa học của các cấp ủy Đảng và chính quyền cộng với sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, toàn xã hội đã nhanh chóng chuyển mọi hoạt động từ thời bình sang thời chiến. Hàng vạn tấn máy móc, phương tiện, hàng hóa đã được vận chuyển về nơi an toàn và tổ chức lại sản xuất. Bên cạnh hố bom, lúa khoai vẫn lên xanh, phong trào thi đua “5 tấn, 2 con...” "Tiếng hát át tiếng bom". Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Hồ Chủ tịch, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã cùng với toàn Đảng, toàn dân bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Thực hiện thi đua ái quốc, tỉnhThanh Hóa vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất; lực lượng vũ trang tỉnh được Đảng và Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND, 4.208 bà mẹ được phong tặng, truy tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 202 tập thể, 93 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đó là sự ghi nhận củaĐảng, Nhà nướcvề những thành quả to lớn và tinh thần thi đua yêu nước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được.

Trên 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, phát huy truyền thống thi đua yêu nước, tiếp tục phát động những phong trào thi đua phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa Thanh Hóa ra khỏi tình trạng tỉnh nghèo, kém phát triển, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, GD&ĐT đạt thứ hạng cao của khu vực Bắc Trung Bộ.

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 9,08%, là mức tăng trưởng khá cao. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 13.144 tỷ đồng, cao hơn so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa vượt 15,4% so với dự toán. Phát triển doanh nghiệp có chuyển biến mạnh mẽ, đã thành lập mới 3.000 doanh nghiệp, gấp 2 lần so với cùng kỳ về số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký kinh doanh. Công tác vận động, xúc tiến đầu tư và các hoạt động kinh tế đối ngoại tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, tổng vốn đăng ký đạt 6,3 tỷ USD, nhiều nhất từ trước đến nay. Đã khởi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án khá lớn, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển...; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,54%, xuống còn 8,43%. Các phong trào thi đua trong các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức hội có tác động rõ nét đến việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên các lĩnh vực công tác, đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt”.

Năm 2018 phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển KT-XH, giữ vững AN-CT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Thi đua yêu nước vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển, phấn đấu đến năm 2020 Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2025 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Với tư duy mới, tầm nhìn mới, nắm bắt cơ hội, tiềm năng và thế mạnh để đồng hành phát triển, Thanh Hóa quyết tâm thi đua ái quốc, chuyển mình mạnh mẽ để thực hiện thành công khát vọng trở thành tỉnh phát triển nhanh, mạnh của cả nước, sớm trở thành “tỉnh kiểu mẫu”, xứng đáng với tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Bác Hồ đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Hoàng Bá Tường


Hoàng Bá Tường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]