(vhds.baothanhhoa.vn) - Mua hàng online, thanh toán online, kinh doanh các mặt hàng trên các ứng dụng trực tuyến, sàn thương mại điện tử... dần trở thành thói quen và xu thế tất yếu trong cuộc sống hiện đại, là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của các đơn vị bán buôn, bán lẻ.

Thương mại điện tử thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán buôn, bán lẻ

Mua hàng online, thanh toán online, kinh doanh các mặt hàng trên các ứng dụng trực tuyến, sàn thương mại điện tử... dần trở thành thói quen và xu thế tất yếu trong cuộc sống hiện đại, là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của các đơn vị bán buôn, bán lẻ.

Thương mại điện tử thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán buôn, bán lẻHệ thống nhà thuốc Long Hiền giới thiệu, quảng bá các mặt hàng và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ bán hàng trực tiếp tại 8 cửa hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa, chuỗi Hệ thống nhà thuốc Long Hiền còn kết hợp hình thức giới thiệu, quảng bá các mặt hàng và bán hàng trực tuyến trên các nền tảng facebook, zalo... Thông qua các trang mạng xã hội, mỗi ngày có khoảng 300 - 500 đơn hàng được chốt và giao đến người tiêu dùng. Với quan điểm cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng, hàng tháng, việc bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội đã đóng góp khoảng 20 - 30% trong tổng doanh số bán hàng của hệ thống nhà thuốc Long Hiền.

Anh Khương Vân Trường, Giám đốc điều hành hệ thống nhà thuốc Long Hiền cho biết: “Những năm gần đây, việc bán hàng online rất phát triển, để bắt nhịp xu hướng chung, chúng tôi có 1 bộ phận chăm sóc khách hàng phụ trách trực tổng đài, facbook, zalo. Khách hàng liên hệ qua các tài khoản mạng xã hội hoặc liên hệ trực tiếp qua số tổng đài sẽ được nhân viên hỗ trợ, chăm sóc nhiệt tình, chu đáo”.

Không thể phủ nhận kinh doanh thương mại điện tử đã đem lại giá trị cao cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu thông tin sản phẩm đến với khách hàng mọi lúc, mọi nơi mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho mặt bằng, nhân sự, tiếp thị, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đều có tính năng theo dõi lưu lượng truy cập và nhu cầu người dùng để có được thông tin chi tiết từ khóa, thông điệp tiếp thị, trải nghiệm, chiến lược giá cả... giúp doanh nghiệp hoạch định kế hoạch kinh doanh, tiếp cận dễ dàng với khách hàng hơn.

Thương mại điện tử thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán buôn, bán lẻKhách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử.

Từ thực tiễn những lợi ích đem lại của thương mại điện tử, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đang dần chuyển đổi phương thức bán hàng, kết hợp kinh doanh trực tiếp và kinh doanh thương mại điện tử nhằm tiết kiệm chi phí, mở rộng các tệp khách hàng tiềm năng.

Anh Đặng Thế Anh, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Minh Anh (TP Thanh Hóa) cho biết: “Cửa hàng đang bán hàng trực tiếp và bán hàng trên facebook, zalo. Việc bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội giúp cửa hàng tiếp cận với khách hàng tốt hơn, khách hàng cũng có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thông qua các bài đăng giới thiệu các mặt hàng của cửa hàng. Việc giao nhận hàng hóa, thanh toán... cũng trở nên vô cùng dễ dàng và thuận tiện”.

Từ lợi thế của hình thức kinh doanh thương mại điện tử, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng đã nhanh nhạy ứng dụng, coi đây là động lực chính để tăng doanh số bán hàng, doanh thu.

Chị Đỗ Hoàng Trang, Cửa hàng Gold Fruit (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Sau khi áp dụng hình thức kinh doanh thông qua thương mại điện tử đã giúp cửa hàng chúng tôi tăng khoảng 30% lượng khách hàng. Qua các tài khoản mạng xã hội, fanpage, khách hàng có thể dễ dạng lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, với công nghệ chatbot, thanh toán online, các doanh nghiệp, cửa hàng có thể bán hàng và giải đáp thắc mắc tự động cho khách hàng 24/7. Việc tiếp nhận các thông tin phản hồi của khách hàng để điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Nhờ vậy trải nghiệm mua bán được cải thiện và tăng doanh thu cho cửa hàng”.

Thương mại điện tử thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán buôn, bán lẻĐiện thoại thông minh góp phần kết nối giữa người bán và người mua hàng.

Cùng với sự “bùng nổ” của hoạt động mua sắm online, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng hỗ trợ tích cực, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển nhanh chóng.

Chị Nguyễn Ngọc Dung, phường An Hưng (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, việc mua hàng online vừa nhanh chóng, thuận tiện, thanh toán nhanh gọn chỉ với một chiếc điện thoại thông minh là đã có thể kết nối giữa người bán và người mua”.

Để thúc đẩy thương mại điện tử, tỉnh Thanh Hóa đã hướng dẫn, hỗ trợ đưa hơn 87.000 sản phẩm tiêu biểu lên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tập huấn kỹ năng tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên nền tảng số cho các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hộ kinh doanh... Thanh Hóa phấn đấu đến hết năm 2025, tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GRDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%...

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]