(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)" được huyện Thường Xuân triển khai sâu rộng. Nhiều mô hình, cách làm hay, phù hợp được triển khai tại cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa.

Thường Xuân nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)" được huyện Thường Xuân triển khai sâu rộng. Nhiều mô hình, cách làm hay, phù hợp được triển khai tại cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa.

Thường Xuân nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóaNgười dân khu phố Thanh Xuân (thị trấn Thường Xuân) thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ.

Huyện Thường Xuân được biết đến là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Tuy nhiên, đây cũng là huyện miền núi khó khăn, điều kiện kinh tế còn hạn chế khiến cho hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao vừa thiếu về số lượng, lại kém về chất lượng. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận người dân về phong trào TDĐKXDĐSVH còn hạn chế, nhiều hủ tục còn tồn tại trong đời sống. Do đó, huyện xem đây là những “nút thắt” cần tháo gỡ, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa.

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa, những năm qua Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện đã tổ chức quán triệt, cụ thể hóa các nội dung “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú”; nâng cao nhận thức, định hướng hành động cho cán bộ, Nhân dân, phấn đấu theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Thông qua các chương trình hành động, phong trào thi đua yêu nước, các thiết chế văn hóa để vận động quần chúng Nhân dân thực hiện...

Trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, việc xây dựng gia đình, làng, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa được huyện xác định là những nội dung nòng cốt, trọng tâm và xuyên suốt. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện, năm 2022 các chỉ tiêu đăng ký danh hiệu văn hóa đều đạt và vượt chỉ tiêu huyện và tỉnh đề ra. Cụ thể, tỷ lệ khu dân cư văn hóa đạt 83%, gia đình văn hóa đạt 82%, 100% khu dân cư xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước phù hợp với tình hình địa phương... Đặc biệt, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ngày càng được quần chúng Nhân dân thực hiện tốt. Trong việc cưới, các thủ tục được đơn giản hóa gọn nhẹ, nhiều gia đình tổ chức cưới không thuốc lá; hiện tượng ép gả, tảo hôn, tục thách cưới bằng bạc trắng, lợn tạ đã giảm đáng kể. Trong việc tang được gắn giữa các quy định của pháp luật với quy ước, hương ước khu dân cư. Hoạt động lễ hội được thực hiện nghiêm theo quy định...

Xác định vai trò quan trọng của hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao trong việc thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển, huyện đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có 110/124 nhà văn hóa thôn, khu phố; 276 sân chơi, bãi tập phục vụ nhu cầu thể dục - thể thao của Nhân dân. Các thiết chế này đã và đang được khai thác, phát huy hiệu quả, trở thành điểm sinh hoạt, sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hóa và luyện tập thể dục - thể thao của người dân. Toàn huyện hiện có 124 tổ, đội văn nghệ và 97 câu lạc bộ thể dục - thể thao, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Thường Xuân vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa nhận thức hết vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH, chưa thật sự chăm lo, nâng cao hiệu quả hoạt động của phong trào; chưa tập trung nguồn lực để thúc đẩy phong trào đi lên, hoạt động còn mang tính hình thức. Cùng với đó, việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các hoạt động phong trào còn hạn chế và chưa hiệu quả, đặc biệt là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa...

Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền huyện Thường Xuân sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa. Trong đó, chú trọng tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đời sống văn hóa; gắn kết chặt chẽ việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào khác trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]