(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 28-3: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Ca Da; Khu Du lịch Pù Luông “cháy” phòng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5; 29 Câu lạc bộ Mỹ hợp lực chiêu mộ Messi; Nhạc sĩ Trần Tiến làm live concert kỷ niệm 50 năm hoạt động âm nhạc.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 28-3-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 28-3: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Ca Da; Khu Du lịch Pù Luông “cháy” phòng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5; 29 Câu lạc bộ Mỹ hợp lực chiêu mộ Messi; Nhạc sĩ Trần Tiến làm live concert kỷ niệm 50 năm hoạt động âm nhạc.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 28-3-2023

* Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Ca Da

Tối qua (27-3), tại Thị trấn Hồi Xuân, UBND huyện Quan Hóa tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Ca Da và Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 4 năm 2023.

Lễ hội Mường Ca Da là sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Thái huyện Quan Hóa. Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công lao của nhân vật lịch sử “Thượng Tướng thống lĩnh quân Khằm Ban” cùng với Nhân dân đã có công khai phá vùng đất Mường Ca Da; khơi dậy nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng của vùng đất và người Quan Hóa.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 28-3-2023

Ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Mường Ca Da cho huyện Quan Hóa.

Sau khi được phục dựng, lễ hội tổ chức 5 năm một lần, với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đặc sắc, như: Lễ mộc dục, lễ rước kiệu - dâng hương, lễ “Tay ắm oóc”, lễ “Xên Mường”; thi văn nghệ quần chúng; trình diễn trống, chiêng, khua luống; thi thiếu nữ đẹp trong sắc phục dân tộc; trình diễn dệt thổ cẩm; tổ chức các môn thể thao truyền thống như bắn nỏ, đi cà kheo đá bóng, đi cầu thăng bằng, đẩy gậy, kéo co, tung còn… Ngoài ra, trong không gian lễ hội sẽ tổ chức các gian trưng bày đặc sản các địa phương. Với những giá trị lịch sử, nhân văn và khoa học sâu sắc, năm 2019 Lễ hội Mường Ca Da được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 nên năm 2023 huyện Quan Hóa mới tổ chức đón nhận.

Cùng với Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Ca Da, Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 4 năm 2023 được diễn ra từ ngày 26 đến 28-3.

* Khu Du lịch Pù Luông “cháy” phòng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ kéo dài 5 ngày (từ 29-3 đến mùng 3-4), bởi vậy thời điểm này lượng khách đặt phòng tại Khu du lịch Pù Luông (Bá Thước), đã đạt công suất 100%.

Khu du lịch Pù Luông là nơi có cảnh quan thiên nhiên hài hòa, cùng những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, Mường vẫn còn được lưu giữ, bởi vậy đã thu hút đông đảo khách du lịch tìm đến tham quan, nghỉ dưỡng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 28-3-2023

Tổng số cơ sở lưu trú dạng homestay, khu nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Pù Luông là 76 cơ sở, với 106 nhà sàn, 162 bungalow, 261 buồng, phòng, 1.150 giường; công suất đón khoảng trên 1.500 lượt khách/ngày/đêm, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 400 lao động địa phương.

Tại Pù Luông Casa resort (Bá Thước), có 35 phòng, với sức chứa khoảng 110 khách du lịch. Hiện tại đã cháy phòng do lượng khách đặt tăng cao. Để thu hút khách đến lưu trú Khu du lịch đã quan tâm chỉnh trang khuôn viên, phòng ốc sạch sẽ; đồng thời mở rộng thêm một số điểm check-in; đa dạng các loại hình phục vụ du khách như đồ ăn, nước uống.. Tại Puluong Natura, hiện có 33 phòng và 1 phòng cộng đồng, hiện tại công suất đặt phòng đã đạt 100%.

* 29 Câu lạc bộ Mỹ hợp lực chiêu mộ Messi

Tương lai của Messi đang là đề tài được bàn tán sôi nổi thời gian gần đây, trong bối cảnh hợp đồng hiện tại với PSG chỉ còn 3 tháng và các cuộc đàm phán gia hạn vẫn chưa có tiếng nói chung. Tiền đạo người Argentina được cho là sẽ không gia hạn và có nhiều lời đồn đoán xung quanh bến đỗ tiếp theo của Leo.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 28-3-2023

Ảnh Internet

Tờ Sport đưa tin, 29 CLB tại giải nhà nghề Mỹ (MLS) đang chuẩn bị một kế hoạch chưa từng có để hiện thực hóa tham vọng sở hữu Messi. Theo đó, họ đã họp bàn và quyết định sẽ cùng nhau gánh vác tiền lương của Messi để mời anh tới xứ cờ hoa. MLS tin rằng sự hiện diện của M10 là yếu tố quan trọng sẽ giúp gia tăng giá trị của giải đấu. Được biết, Messi hiện đang nhận lương 41 triệu/euro sau thuế tại PSG.

Ngoài các đội MLS, Barca được cho là cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán hậu trường hòng đưa Messi trở lại Camp Nou vào mùa tới.

Tuy vậy, phía PSG cũng khẳng định rằng mình sẽ giữ chân Messi trong nỗ lực tái thiết lại đội hình. Mặt khác, nhiều báo cáo đã gợi ý rằng Messi hiện thích ở lại châu Âu hơn. Messi, người đã vô địch World Cup cùng Argentina vào tháng 12/2022, đã ghi 18 bàn sau 32 lần ra sân cho PSG ở mùa giải này.

* 2 bộ đàn đá Khánh Sơn có niên đại 4.000 năm được bàn giao cho tỉnh Khánh Hòa

Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Tp.HCM vừa bàn giao cho tỉnh Khánh Hòa 2 bộ đàn đá Khánh Sơn A và B gồm 12 thanh. Lễ bàn giao diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh giữa lãnh đạo Phân viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam với lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 28-3-2023

Ảnh Internet

2 bộ đàn đá Khánh Sơn có ký hiệu A và B, có niên đại hàng nghìn năm (khoảng 3.000 - 4.000 năm), được gia đình ông Bo Bo Ren phát hiện tại núi Dốc Gạo, xã Trung Hạp, huyện Khánh Sơn (nay là thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn), tỉnh Khánh Hòa. Sau đó, ông Bo Bo Ren đã trao lại hai bộ đàn đá này cho chính quyền. Đến ngày 16/3/1979, tỉnh Phú Khánh (thời bấy giờ) đã trao 2 bộ đàn đá Khánh Sơn cho Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam.

Hai bộ đàn đá sau đó đã được giới thiệu, biểu diễn ở Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và được đã đưa về nghiên cứu, sáng tác, bảo quản tại Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Tp.Hồ Chí Minh. Đến nay, có hơn 50 tác phẩm sáng tác thể nghiệm và dàn dựng thành tiết mục cho 2 bộ đàn đá Khánh Sơn cùng các đàn đá khác.

Với nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chuyên môn, sau 44 năm, hai bộ đàn đá Khánh Sơn đã được bàn giao lại cho tỉnh Khánh Hòa và Bảo tàng tỉnh là đơn vị trực tiếp quản lý, phát huy giá trị. Đây là rất ý nghĩa khi tỉnh Khánh Hòa đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển.

* Trình diễn tổ khúc ballet kinh điển thế giới tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO), chương trình biểu diễn tổ khúc ballet “Carmen” (ballet suite) kinh điển, nổi tiếng thế giới sẽ diễn ra tối 2/4 tại Nhà hát Thành phố. Đây là chương trình được mong đợi hằng năm của khán giả yêu mến nghệ thuật múa.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 28-3-2023

Tổ khúc ballet “Carmen” của HBSO sẽ tái ngộ khán giả. (Nguồn: Nhà hát Giao hưởng Thành phố Hồ Chí Minh)

Trong chương trình còn có hai tác phẩm ballet mang phong cách mới, táo bạo và ấn tượng của biên đạo múa Nguyễn Phúc Hùng và Julien Guérin. Sự kết hợp của 3 tác phẩm này sẽ góp phần tạo nên một đêm diễn hấp dẫn khán giả.

Nghệ sỹ Nhân dân Kim Quy đã mang tác phẩm nổi tiếng này lên sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ Nguyễn Thu Trang đảm nhiệm vai Carmen. Cùng trình diễn với cô có Nghệ sỹ ưu tú Hồ Phi Điệp (vai Don José) và nghệ sỹ Đặng Minh Hiền (vai Escamillo).

Song hành cùng tổ khúc ballet “Carmen” trong chương trình là hai tác phẩm múa độc đáo với phong cách ballet tân cổ điển là “Dépaysement” và “Falling Angels," đưa ra những cách lý giải về thân phận con người.

* Nhạc sĩ Trần Tiến làm live concert kỷ niệm 50 năm hoạt động âm nhạc

Live concert Trần Tiến - Nửa thế kỷ phiêu bạt - ghi dấu chặng đường hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ của nhạc sĩ Trần Tiến sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Nửa thế kỷ phiêu bạt gồm ba phần, ứng với từng chặng đường hoạt động âm nhạc của Trần Tiến. Phần một có tên Guitar, là câu chuyện về người lính và phận người trong chiến tranh. Phần hai Ngẫu hứng xoay quanh những tác phẩm về tình yêu. Phần cuối mang tên Trắng đen, là sự chiêm nghiệm về cuộc đời thăng trầm của Trần Tiến.

Chương trình có từ 22 đến 25 bài hát, đưa khán giả phiêu bạt về những cùng ký ức với những cảm xúc tươi mới mà vẫn vẹn nguyên nhất như phong cách du ca của nhạc sĩ Trần Tiến. Chương trình lần này có sự xuất hiện của dàn ca sĩ khách mời ấn tượng như: Bằng Kiều, Trần Thu Hà, Uyên Linh, Phạm Anh Khoa, Trung Quân Idol, Nhóm Du Ca (An Nhiên và Hiền Lê) cùng Dàn hợp xướng Nhạc viện TPHCM...

Trần Tiến được coi là một cây đại thụ, là vị nhạc sĩ có công mở đường cho âm nhạc đương đại Việt Nam. Ông là người đầu tiên đưa nhạc Pop, Rock, Country, Blue Jazz, Latinh ,Hip hop, Rap.. vào nhạc Việt trở thành những bản hit đầu tiên của nhạc trẻ. Những tác phẩm và sự cống hiến của Trần Tiến luôn khiến thế hệ sau ngưỡng mộ, nể phục.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]