(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 30-3: Nhà văn Ma Văn Kháng ra mắt sách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Bốc thăm bóng đá SEA Games 32 vào ngày 5/4; Tối nay, trao giải Cống hiến 2023 – Hồi hộp, chờ đợi, nhiều dự đoán trước giờ G; Cục Điện ảnh rà soát các sản phẩm vi phạm trên mạng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-3-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 30-3: Nhà văn Ma Văn Kháng ra mắt sách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Bốc thăm bóng đá SEA Games 32 vào ngày 5/4; Tối nay, trao giải Cống hiến 2023 – Hồi hộp, chờ đợi, nhiều dự đoán trước giờ G; Cục Điện ảnh rà soát các sản phẩm vi phạm trên mạng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-3-2023

* Nhà văn Ma Văn Kháng ra mắt sách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản tập bút ký chính luận “Nếu chúng ta không cháy lên” của nhà văn Ma Văn Kháng, với tập hợp 40 bài viết về những vấn đề nóng bỏng của xã hội...

Cuốn sách tập hợp 40 bài viết, mỗi bài là một câu chuyện chất chứa những suy tư, chiêm nghiệm của tác giả trước những vấn đề nóng bỏng của xã hội và thời đại.

Thể hiện nhãn quan tinh nhạy của một nhà văn, vốn sống dồi dào và ngòi bút sắc sảo, nhà văn Ma Văn Kháng đề cập những vấn đề thời sự của đất nước, những câu chuyện có tính nhân văn sâu sắc. Tập bút ký như những lời nhắc nhở, cảnh tỉnh về nhân cách, đạo đức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân, mà trên hết là những người cán bộ, đảng viên, từ đó, mỗi người có ý thức tự soi, sửa, điều chỉnh bản thân, bởi sức mạnh của cộng đồng xã hội được tạo nên từ sức mạnh và sự thức tỉnh của mỗi cá nhân. Cuốn sách cũng là góc nhìn, tiếng nói, cách viết về xây dựng Đảng.

Bên cạnh phê phán, đả phá lối sống ích kỷ, buông thả theo những dục vọng thấp hèn, chạy theo đồng tiền của con người trong nền kinh tế thị trường, nhà văn Ma Văn Kháng còn phát hiện được sức mạnh tiềm tàng trong con người Việt và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tạo trụ đỡ cho con người và cộng đồng dân tộc. Nhà văn thường không kết tội nhân vật lầm lạc, mà kêu gọi cộng đồng quan tâm đến cá tính của con người và cuộc sống gia đình.

Ma Văn Kháng là nhà văn có khả năng xử lý nhiều mảng đề tài khác nhau. Văn phong của ông nhẹ nhàng, chú trọng cốt truyện và các tình huống ly kỳ hấp dẫn. Về mảng đời sống đô thị, từ những năm 1980 trở lại đây, truyện của ông đậm đà chất liệu đời thường.

* Bốc thăm bóng đá SEA Games 32 vào ngày 5/4

Campuchia, nước chủ nhà SEA Games 32 đã ấn định thời điểm tổ chức lễ bốc thăm môn bóng đá nam, nữ SEA Games vào 15h00 ngày 5/4 tới.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-3-2023

Lễ bốc thăm, chia bảng và xếp lịch thi đấu của môn bóng đá nam, nữ của SEA Games 32 sẽ được tổ chức vào 15h00 ngày 5/4 tới tại sân vận động quốc gia Moradok Techo.

SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 17/5 tại Campuchia, ở 5 địa điểm thi đấu là: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep. Theo thông báo gần nhất của nước chủ nhà Campuchia, SEA Games 32 sẽ tổ chức 36 môn và phân môn với 583 nội dung, trong đó bóng đá là môn thi đấu đầu tiên tại SEA Games 32 từ ngày 29/4.

Môn bóng đá nam tại SEA Games 32 có sự tham dự của 10 đội tuyển trong khu vực gồm chủ nhà Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor Leste và Việt Nam.

Theo nguyên tắc bốc thăm, chủ nhà Campuchia cùng U23 Việt Nam đương kim vô địch nằm trong nhóm hạt giống số 1. U23 Thái Lan cùng U23 Indonesia sẽ là hạt giống số 2. Tương tự như vậy là U23 Malaysia và U23 Myanmar ở nhóm hạt giống số 3… Việc phân loại hạt giống dựa trên thành tích thi đấu của các đội tuyển trong hai kỳ SEA Games gần nhất.

* Tối nay, trao giải Cống hiến 2023 – Hồi hộp, chờ đợi, nhiều dự đoán trước giờ G

20h tối nay 30/3, Lễ trao giải thưởng Cống hiến 2023 sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn TP.HCM. Sự kiện này không chỉ đánh dấu việc lần đầu tiên giải thưởng mở rộng vinh danh lĩnh vực thể thao - một thế mạnh của báo Thể thao & Văn hóa, TTXVN - mà còn lần đầu ghi dấu sự tham gia của khán giả khi bình chọn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, kết quả vẫn là một bí mật. Và, trong khi các nghệ sĩ đang hồi hộp trước “giờ G” thì khán giả - đặc biệt là những người đã bỏ phiếu cho nghệ sĩ - cũng đang rất nóng lòng chờ đợi thần tượng của mình lên nhận cúp.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-3-2023

Như nhiều năm trước, các hạng mục âm nhạc tại Cống hiến 2023 luôn hội tụ những yếu tố “mới” và “cũ”. Ở phương diện nghệ sĩ, “cũ” là những nghệ sĩ đã có tên tuổi và vẫn đang tiếp tục cống hiến. “mới” là những nghệ sĩ bắt đầu theo đuổi âm nhạc nhưng đã có sản phẩm gây tiếng vang tích cực. Ở phương diện âm nhạc, “cũ” là những dòng nhạc đến nay vẫn được nghệ sĩ và công chúng ưa chuộng, trong khi “mới” sự khám phá sáng tạo của mỗi nghệ sĩ trong sản phẩm của mình. Mặt khác, yếu tố mới còn đến từ diện mạo, phong cách của các nghệ sĩ trước xu hướng nghe nhìn hiện nay.

Và sự tổng hòa của các yếu tố trên đã hiện diện trên những bảng đề cử phong phú, phản ánh về một thị trường âm nhạc đa dạng, hấp dẫn trong năm 2022.

Ở 9 hạng mục bình chọn, 5 hạng mục do công chúng bình chọn là Nghệ sĩ mới của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nam ca sĩ của năm và Nữ ca sĩ của năm có lẽ nhận được sự thu hút quan tâm hơn cả. Bởi, đây là những hạng mục mà các nghệ sĩ có cơ hội tiệm cận gần nhất, phổ biến nhất với công chúng. Và cũng từ sự tiếp cận này, công chúng cũng mới có những đánh giá xác đáng dành cho mỗi nghệ sĩ và mỗi sản phẩm.

4 hạng mục còn lại do nhà báo bình chọn lại thể hiện yếu tố chuyên môn nhiều hơn, đòi hỏi những quan sát sâu rộng và bao quát hơn. Đó là Nhạc sĩ của năm, Album của năm, Chương trình của năm và Nhà sản xuất của năm. Nhờ đó, khán giả và nhà báo - công chúng và chuyên môn đã tạo nên cán cân công bằng, khách quan và minh bạch cho kết quả của Cống hiến 2023.

* Cục Điện ảnh rà soát các sản phẩm vi phạm trên mạng

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết Cục phối hợp với Thanh tra Bộ VHTT&DL rà soát sản phẩm có nội dung vi phạm trên không gian mạng.

Theo quy định tại Luật Điện ảnh 2022, các nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook, Zalo... liên quan đến nội dung “phim ngắn phản cảm” sẽ không được coi là phim. Đây chính là “sản phẩm ghi hình về hoạt động của một hoặc nhiều người, mô tả các sự kiện, tình huống hoặc chương trình thực tế”. Các sản phẩm này chịu sự điều chỉnh của Luật An ninh mạng. Đối với trường hợp này, Luật Điện ảnh quy định, trước khi phổ biến phim trên không gian mạng, phải đảm bảo điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-3-2023

Chuyện xoay quanh giới giang hồ là đề tài quen thuộc của phim chiếu mạng Việt Nam. Ảnh minh họa

Để rà soát, xử lý các nội dung “bẩn” khiến dư luận bức xúc, lãnh đạo Cục Điện ảnh cho biết, Cục Điện ảnh trình văn bản tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL một số nội dung như thống nhất với lãnh đạo Bộ TT&TT về phạm vi, đối tượng quản lý các nội dung trên không gian mạng; đề xuất lãnh đạo Bộ VHTTDL có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị hướng dẫn các nhà cung cấp nội dung trên không gian mạng thực hiện nghiêm túc Luật Điện ảnh.

* Lộ diện tranh triệu đô mới của Lê Phổ

Ngoài Lê Phổ, loạt tranh có mức giá ước lượng cao ngất ngưởng của các danh họa Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ… sẽ xuất hiện trong phiên đấu Modern Day Auction của nhà đấu giá Sotheby’s vào ngày 6/4 tới.

Ngày càng nhiều tranh của họa sĩ Việt Nam “góp mặt” trong các phiên đấu đình đám của hãng đấu giá quốc tế. Đó không chỉ là tín hiệu vui, mà còn là dấu chỉ cho thấy, mỹ thuật Việt ngày càng thu hút được sự quan tâm của giới sưu tập quốc tế. Điều này phần nào kích cầu thị trường tranh Việt cũng như thúc đẩy sự sáng tạo của giới nghệ sĩ đương đại.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-3-2023

Tác phẩm “Two ladies” - Lưỡng vị sĩ nữ (Lê Phổ).

Mới đây, nhà đấu giá Sotheby’s chính thức thông báo về phiên đấu Modern Day Auction diễn ra từ 13 giờ 30 phút (giờ Hồng Kông) vào ngày 6/4 tới, với khoảng 70 tác phẩm của nhiều họa sĩ nổi tiếng thế giới. Đáng chú ý, trong số đó xuất hiện nhiều tranh mới của các họa sĩ Việt Nam như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Tiến Chung, Phạm Hậu.

Tại phiên đấu này, có tới hàng chục tác phẩm được đề là của danh họa Lê Phổ. Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, trong đó bức “Two ladies” (chữ Hán: 兩位仕女 - Lưỡng vị sĩ nữ, mực và bột mực nước (gouache) trên lụa có kích thước 55cm x 46cm đáng chú ý hơn cả. “Dù bức tranh này có giá bán ước lượng 3.500.000 - 5.500.000 HKD, tương đương 445.000 - 700.000 USD, nhưng một số người dự đoán sẽ đấu lên đến mức 8.500.000 HKD, tương đương 1.000.000 USD”, ông Lý Đợi cho hay.

* Sắp ra mắt Học viện bóng đá Park Hang-seo

Học viện bóng đá của huấn luyện viên Park Hang-seo đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam với định hướng khác mô hình đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai.

Học viện hướng tới học viên trong độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi. Mô hình bóng đá học đường hướng tới mục tiêu giúp trẻ em tăng cường sức khỏe thể chất, rèn luyện tinh thần kiên cường và phát triển kỹ năng hoạt động nhóm. Học viện bóng đá của HLV Park sẽ đem tiêu chuẩn giáo dục bóng đá kết hợp cùng các trường học, gắn liền với các tiết ngoại khóa của trường học.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-3-2023

Theo thông tin ban đầu, Học viện bóng đá của HLV Park sẽ đem tiêu chuẩn giáo dục bóng đá kết hợp cùng các trường học. Ảnh: TTXVN

Mô hình bóng đá học đường mà HLV Park hướng tới không giống với mô hình đào tạo của HAGL. Mục tiêu đào tạo bóng đá của HAGL chú trọng phát triển các tài năng để thi đấu chuyên nghiệp.

Hiện tại, Học viện của HLV Park đang trong giai đoạn hoàn thiện những bước cuối cùng. Dự kiến học viện sẽ ra mắt trong năm 2023 tại Hà Nội. Trong khi đó, Học viện của AC Milan tại Hà Nội đã hoạt động từ năm 2019 và có 150 học viên bao gồm cả bé trai lẫn bé gái.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]