(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (18/9), Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1290 ngày 24/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công bố quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận

Sáng nay (18/9), Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1290 ngày 24/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành.

Tham dự có các đồng chí: Hoàng Bá Tường - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở VH,TT&DL cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành và huyện Thạch Thành.

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở VH,TT&DLcông bố Quyết định số 1290 ngày 24/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Hang Con Moong và các di tích phụ cận có niên đại sớm nhất được dự đoán từ 40.000 – 60.000 năm trước. Từ kết quả khai quật khảo cổ cho thấy, hang Con Moong là một trong số rất hiếm di tích khảo cổ học có địa tầng dày và được bảo tồn tốt nhất hiện nay ở Việt Nam và cả Đông Nam Á. Với những giá trị lịch sử văn hóa và ý nghĩa khoa học vô cùng to lớn, đến cuối năm 2015, hang Con Moong và các di tích phụ cận đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Với những giá trị đặc biệt đó, Quy hoạch tổng thể đã đặt ra mục tiêu dài hạn là bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận với các minh chứng xác thực cho diễn tiến văn hóa của người Việt cổ; Khai thác, phát huy giá trị di tích phục vụ công tác nghiên cứu, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn di sản văn hóa, giữ gìn, khai thác bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường; Phát triển du lịch bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí và đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Mục tiêu ngắn hạn là nhận diện giá trị di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận, bảo vệ di tích và cảnh quan, môi trường di tích gắn với bản sắc văn hóa địa phương; Xác định ranh giới, khoanh vùng bảo vệ di tích, làm cơ sở quản lí và cắm mốc giới. Xác định chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất cho khu vực di tích, khu dân cư, khu vực bảo vệ môi trường sinh thái. Tổ chức không gian, bố trí hệ thống hạ tầng phù hợp với các giai đoạn bảo tồn, phát huy giá trị di tích; Kết nối di tích với các khu vực cảnh quan sinh thái của Vườn quốc gia Cúc Phương, hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc có chất lượng và sức cạnh tranh; Định hướng kế hoạch, lộ trình và các nhóm giải pháp tổng thể quản lý, đầu tư tu bổ, phát huy giá trị di tích và khu vực vùng đệm phù hợp với đồ án quy hoạch được phê duyệt và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Nội dung quy hoạch đã phân vùng chức năng; định hướng quy hoạch không gian bảo tồn, tôn tạo kiến trúc cảnh quan vùng bảo vệ di tích; định hướng phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch trong việc xây dựng các tuyến điểm du lịch, đa dạng hóa nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng cơ sở vật chất du lịch, phát triển nguồn nhân lực; quy hoạch hạ tầng; xác định các nhóm dự án thành phần, phân kỳ đầu tư, thứ tự ưu tiên và nguồn vốn đầu tư, và các giải pháp thực hiện quy hoạch. Theo đó, diện tích quy hoạch là 977,568ha trên phần đất thuôc địa phận hai xã Thành Yên và Thành Minh.

Đồng chí Phạm Đình Minh - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành phát biểu tại buổi lễ.

Tại lễ công bố, đơn vị tư vấn đã giới thiệu tóm tắt một số điểm chủ yếu của quy hoạch. Và các đại biểu đã thảo luận xoay quanh vấn đề giữ gìn không gian nguyên thủy bên cạnh không gian hiện đại ngoài khu vực di tích. Đồng thời cũng cho biết những khó khăn về nguồn tư liệu, đặc biệt là tư liệu lễ hội trong gian đoạn này.

Đại diện Sở VH,TT&DL, huyện Thạch Thành và xã Thành Minh, Thành Yên kí kết bàn giao hồ sơ.

Đại diện lãnh đạo huyện Thạch Thành – đồng chí Phạm Đình Minh – Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Trong 5 năm qua, chính quyền và nhân dân Thạch Thành luôn đề cao trách nhiệm của mình trong việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để nhân dân hiểu rõ các giá trị tiêu biểu của di tích; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư các công trình, dự án nhằm triển khai thực hiện tốt quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích hang Con Moong và các di tích phụ cận góp phần thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025.Tại lễ công bố, Sở VH,TT&DL cùng huyện Thạch Thành và 2 xã Thành Yên, Thành Minh đã kí kết giao hồ sơ.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]