(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Nông Cống đã mang lại hiệu quả tích cực, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Để ánh sáng văn hóa lan tỏa vào đời sống

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Nông Cống đã mang lại hiệu quả tích cực, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Để ánh sáng văn hóa lan tỏa vào đời sốngCác nhà văn hóa thôn ở xã Tượng Văn được lắp đặt thiết bị vui chơi cho trẻ em và người già.

Về xã Tượng Văn, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay với những ngôi nhà khang trang ẩn hiện sau những vườn cây ăn trái trĩu quả. Các tuyến đường bê tông, đường nhựa nối liền các thôn, làng, ven đường là những hàng rào cây xanh, khóm hoa đua nhau khoe sắc. Các nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang, có khu vui chơi dành cho trẻ em và người cao tuổi. Để có được những thành quả này, UBND xã chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với phong trào thi đua yêu nước, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”...

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Văn, Lê Anh Thế: Các làng, thôn, khu dân cư và người dân luôn có ý thức, trách nhiệm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, bài trừ các hủ tục, xây dựng quy ước, hương ước quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân, gia đình trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, khu dân cư văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Ngoài ra, ban chấp hành đảng bộ xã đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa, với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Trong đó, ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai thực hiện từ xã đến thôn và Nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt ở các tổ, hội đoàn thể, các câu lạc bộ. Đồng thời, vận động Nhân dân đóng góp tiền của, công sức và hiến đất để xây dựng các công trình giao thông liên thôn, tường rào hoa, nhà văn hóa, khu thể thao, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... Đến nay, toàn xã có 97,3% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 88% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục, 41% số hộ đạt danh hiệu gia đình thể thao, 8/8 thôn được công nhận đơn vị văn hóa.

Phong trào TDĐKXDĐSVH có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội nên được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm. Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong toàn xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nông Cống đã thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; lối sống mới, sống đẹp được hình thành, thiết chế văn hóa được tăng cường. Đặc biệt, từ khi phát động phong trào “TDĐKXDĐSVH” đến nay, mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa hàng năm được thực hiện công khai dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng gia đình văn hóa các cấp ngày càng được nâng lên, qua đó đã tác động tích cực tới đạo đức, lối sống của các thành viên trong gia đình, góp phần xây dựng môi trường văn hóa làng, xã, cơ quan, công sở. Đến nay, toàn huyện có 79,2% số hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 75% số gia đình văn hóa đạt danh hiệu 3 năm liên tục; 87,5% làng, thôn, tiểu khu đạt danh hiệu văn hóa; 100% xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa, 100% số làng, thôn, tiểu khu đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả hương ước, quy ước...

Hoạt động văn hóa quần chúng từ huyện đến cơ sở tiếp tục được đẩy mạnh, hầu hết xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức được các chương trình liên hoan, giao lưu văn nghệ trong dịp mừng Đảng, mừng xuân, thu hút đông đảo Nhân dân quan tâm. Ở cấp huyện, các phòng, ngành, hội, đoàn thể đã tổ chức một số chương trình văn hóa - văn nghệ phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương như: Chương trình văn nghệ trong lễ giao nhận quân với chủ đề “Quê hương và người lính”; Hội LHPN huyện tổ chức chương trình dân vũ với chủ đề “Vũ điệu khỏe đẹp”; Hội người cao tuổi tổ chức chung kết liên hoan tiếng hát người cao tuổi huyện Nông Cống...

Điểm nhấn của phong trào “TDĐKXDĐSVH” ở huyện Nông Cống được thể hiện qua việc nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Nhiều mô hình gắn với tiêu chí cảnh quan môi trường, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh trật tự... được phát động và nhân rộng như: “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - an ninh”, “Đoạn đường không rác”, “Tuyến đường ánh sáng an ninh”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”, “Tổ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo”... Mỗi mô hình là một bước tiến của phong trào TDĐKXDĐSVH, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên được phát huy, nhân thêm những điển hình tiêu biểu ở cộng đồng dân cư.

Ông Đặng Minh Thư, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nông Cống cho biết: Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, phong trào TDĐKXDĐSVH đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Hàng năm, Ban Chỉ đạo huyện và các xã có kế hoạch kiểm tra, đánh giá để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từ đó nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa một cách thực chất, hiệu quả. Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Nông Cống đã để lại dấu ấn bằng những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, đời sống người dân. Ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng nghĩa xóm, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng lan tỏa. Các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững, xây dựng nông thôn thêm giàu đẹp.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]