(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 15/2 (tức ngày 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Thị trấn Lang Chánh tổ chức khai hội Chùa Mèo xuân Giáp Thìn 2024. 

Khai hội Chùa Mèo

Sáng 15/2 (tức ngày 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Thị trấn Lang Chánh tổ chức khai hội Chùa Mèo xuân Giáp Thìn 2024.

Khai hội Chùa Mèo

Nghi lễ rước kiệu trang trọng từ khu vực đền Trình lên chính điện Chùa Mèo.

Ngay sau nghi lễ rước kiệu trang trọng từ khu vực đền Trình lên chính điện Chùa Mèo, lãnh đạo thị trấn Lang Chánh và Trụ trì Chùa Mèo đã thỉnh chuông và đánh trống khai hội lễ hội Chùa Mèo xuân Giáp Thìn 2024.

Dự lễ khai hội, các đại biểu, du khách thập phương và phật tử đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với màn trống hội mang khí thế hào hùng và những tiết mục văn nghệ đặc sắc đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, thể hiện sự biết ơn sâu sắc, ghi nhớ công ơn của các thế hệ đi trước đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

Khai hội Chùa Mèo

Toàn cảnh lễ Khai hội.

Chương trình lễ khai hội cũng đã diễn ra các nghi lễ truyền thống được tổ chức trang nghiêm, nêu cao đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn vinh và tri ân công đức của các bậc đế vương và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, thể hiện ước nguyện của nhân dân cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Bao gồm các nghi lễ như: Lễ tế, Lễ cầu an - tụng kinh dược sư, lễ giảng pháp...

Khai hội Chùa Mèo

Các nghi lễ truyền thống được tổ chức trang nghiêm

Chùa Mèo hay còn gọi là Đỉnh Miêu thiền Tự, có niên đại hơn 600 năm. Chùa được xây dựng từ thời Trần, do công chúa nhà Trần là Chu Huyền và nhà Lang Mường Chếnh xây dựng được mệnh danh là một trong 3 ngôi chùa lớn nhất xứ Thanh lúc bấy giờ. Khi Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa, tương truyền một lần Lê Lợi và nghĩa quân lánh nạn đi qua Chùa Chu đã vào Chùa thắp hương khấn phật, cầu nguyện cho sự nghiệp kháng chiến thắng lợi. Sau khi chống giặc Minh thắng lợi, Lê Lợi đã sắc chỉ đổi tên chùa Chu thành Chùa Mèo. Đây là di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, là điểm du lịch văn hóa tâm linh trong tuyến du lịch số 5 tỉnh Thanh Hóa.

Lễ hội Chùa Mèo được tổ chức vào các ngày mùng 6 và mùng 7 tháng Giêng hàng năm, là nơi sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của bà con nhân dân các dân tộc huyện Lang chánh và du khách thập phương.

Khai hội Chùa Mèo

Toàn cảnh Chùa Mèo

Ngay trong ngày khai hội, đã có hàng nghìn phật tử và du khách thập phương về dự lễ hội, dâng hương cầu nguyện một năm mới bình an, may mắn, vạn sự hanh thông.

Đình Toàn (CTV)


Đình Toàn (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]