(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí về văn hóa giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển của địa phương. Trong những năm qua, huyện Hậu Lộc đã không ngừng nỗ lực tạo dựng nên một đời sống văn hóa mới và một diện mạo nông thôn mới văn hóa - văn minh...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa ở Hậu Lộc

Xác định trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí về văn hóa giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển của địa phương. Trong những năm qua, huyện Hậu Lộc đã không ngừng nỗ lực tạo dựng nên một đời sống văn hóa mới và một diện mạo nông thôn mới văn hóa - văn minh...

Xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc không chỉ là điểm sáng của huyện trong phát triển kinh tế mà đây còn là nơi có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi. Ông Trần Văn Trung - công chức văn hóa xã khẳng định: “Góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là sự đồng thuận từ các tầng lớp nhân dân, mà trong đó việc quan tâm xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn xã luôn được quan tâm và những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay toàn xã có 6 nhà văn hóa, hầu hết các nhà văn hóa đều được đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng và các trang thiết bị cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của cộng đồng”.

Ngoài việc thường xuyên duy trì hoạt động của 1 CLB trên địa bàn xã, ở hầu hết các thôn, làng văn hóa đều có tổ, đội văn nghệ thường xuyên hoạt động và tham gia các hội thi, hội diễn đạt kết quả cao. Đối với các khu thể thao, hệ thống sân chơi bãi tập, sân vận động trung tâm xã có diện tích trên 12.000m2, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tập trung toàn xã. Ngoài ra ở các thôn, làng văn hóa có các sân chơi bãi tập gắn với khuôn viên nhà văn hóa. Với niềm tự hào xã có 5 di tích được công nhận cấp tỉnh, gồm cụm di tích Nghi Môn, 3 nhà thờ được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và nghè Yên Trung luôn được người dân địa phương cũng như con em xa quê đóng góp hàng tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo di tích.

Để xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao các xã, thị trấn, làng, thôn, khu phố trên địa bàn, những năm qua, huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác quy hoạch đất, vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nhằm huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng. Riêng đối với công tác xã hội hóa, trước hết, địa phương thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, nhằm phát huy nội lực trong nhân dân...

Đến nay toàn huyện có 211 nhà văn hóa thôn (trong đó có 134 nhà văn hóa đạt chuẩn), 27 nhà văn hóa xã, thị trấn (có 24 nhà văn hóa đạt chuẩn, còn 3 nhà văn hóa đang xây dựng). Cùng với đó, các xã đã đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện cần thiết để tổ chức và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ bóng chuyền, bóng bàn, dưỡng sinh, CLB gia đình văn hóa, câu lạc bộ văn nghệ ngay tại các thiết chế văn hóa - thể thao xã, thôn. Nhờ đó, 100% các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn đã và đang được sử dụng đúng công năng, mục đích, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, hội thi, hội diễn bổ ích, thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tham gia sinh hoạt.

Cùng với việc chú trọng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao (tiêu chí 6), huyện Hậu Lộc cũng quan tâm triển khai thực hiện các nội dung của tiêu chí 16 về văn hóa.Trong đó, lấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM làm nội dung trọng tâm. Đến nay, phong trào đã đem lại nhiều kết quả và tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong xây dựng gia đình, thôn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa... Nhờ đó đến nay toàn huyện hiện có số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm tới 84,5% tổng số gia đình toàn huyện, 90,68% thôn, làng văn hóa, 67,4% cơ quan văn hóa, khai trương văn hóa 15 xã, công nhận 8 xã.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được địa phương quan tâm, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Hình thức báo hỷ và tổ chức tiệc trà đang từng bước được thực hiện ở nhiều địa phương; việc mở loa đài to quá công suất, quá giờ quy định gây ồn ào trong các khu dân cư cơ bản được khắc phục. Trong việc tang nhiều địa phương theo quy ước, hương ước của thôn, làng đã mua sắm loa đài phục vụ nhạc tang thay cho nhạc sống đỡ tốn kém, việc phát nhạc tang và kèn trống đã thực hiện tốt theo giờ quy định. Cùng với đó, với gần 20 lễ hội, kỳ hội, tiêu biểu như Lễ hội Bà Triệu (xã Triệu Lộc), Lễ hội chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh (xã Văn Lộc), Lễ hội chùa Cách (xã Tuy Lộc)... hàng năm được huyện tổ chức phù hợp với truyền thống, thuần phong, mỹ tục và đảm bảo theo quy định của Nhà nước.

“Việc nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa đã và đang tạo cơ sở cho việc xây dựng đời sống văn hóa mới, nếp sống văn minh, cũng như tạo dựng môi trường xã hội lành mạnh, an toàn. Từ đó, góp phần tạo ra sự gắn kết và động lực toàn dân, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường... trên địa bàn huyện”, ông Cao Công Thức - Trưởng phòng VHTT huyện Hậu Lộc khẳng định.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]