(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Xuân Quý Mão 2023 các địa phương trong tỉnh đã tổ chức trở lại các lễ hội truyền thống, các hoạt động phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tham quan, vui xuân của Nhân dân. Song song với đó là sự tăng cường công tác quản lý lễ hội, đặc biệt là việc ngăn chặn sự biến tướng, các hoạt động cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan.

Ngăn chặn biến tướng của lễ hội

Sau thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Xuân Quý Mão 2023 các địa phương trong tỉnh đã tổ chức trở lại các lễ hội truyền thống, các hoạt động phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tham quan, vui xuân của Nhân dân. Song song với đó là sự tăng cường công tác quản lý lễ hội, đặc biệt là việc ngăn chặn sự biến tướng, các hoạt động cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan.

Ngăn chặn biến tướng của lễ hộiCông tác quản lý được tăng cường, góp phần ngăn chặn biến tướng trong lễ hội, để người dân du xuân, trẩy hội lành mạnh, an toàn.

Như Thanh có 6 lễ hội truyền thống được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán và đầu xuân như: lễ hội Phủ Na, lễ hội Đền Mẫu Phủ Sung; đền Khe Rồng (thị trấn Bến Sung); lễ hội Kin Chiêng Boọc Mạy làng Roọc Răm, xã Xuân Phúc; lễ hội Sết Boóc Mạy (người Thái) làng Mó I, xã Cán Khê; lễ hội Cơm mới (người Mường) thôn Bái Đa I, xã Phượng Nghi; lễ hội đền Bạch Y Công Chúa, xã Phú Nhuận. Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ hội, huyện Như Thanh đã sớm triển khai kế hoạch tăng cường công tác quản lý. Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động lễ hội đúng quy định; phối hợp với Công an huyện dẹp bỏ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: lên đồng, xóc thẻ, gọi hồn sấm trạng, các trò chơi mang hình thức đánh bạc; đổi tiền mệnh giá nhỏ; giải quyết dứt điểm người ăn xin, ăn mày, giữ gìn văn minh nơi công cộng, đảm bảo các hoạt động văn hóa và lễ hội diễn ra vui tươi lành mạnh, tiết kiệm. Đặc biệt, tại di tích phủ Na nơi thu hút số lượng người dân và du khách đông nhất của huyện Như Thanh, UBND xã Xuân Du, ban quản lý di tích phối hợp với các đơn vị liên tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền ngăn chặn các hành vi biến tướng như mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình; bố trí hợp lý để người dân, du khách xin nước tại khu vực đền Chín Giếng, tránh mọi hành vi, hiện tượng biến tướng. Công tác kiểm tra liên ngành được thực hiện có hiệu quả tại di tích phủ Na nói riêng và tại các địa phương khác trên địa bàn huyện Như Thanh nói chung trong mùa lễ hội Xuân Quý Mão 2023. Ông Đinh Xuân Thắng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Như Thanh cho biết: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, tất cả các hành vi “biến tướng” tại các di tích, lễ hội trên địa bàn huyện đã được dẹp bỏ với sự vào cuộc trách nhiệm của chính quyền các địa phương, ban quản lý di tích, ban tổ chức các lễ hội. Việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác quản lý lễ hội đã góp phần phát huy các giá trị của các di tích, danh thắng, lễ hội truyền thống trên địa bàn huyện Như Thanh, xây dựng các điểm đến văn minh, thân thiện với Nhân dân và du khách thập phương,

Sau 2 năm không thể tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay, huyện Cẩm Thủy đã tổ chức trở lại lễ hội khai hạ suối cá thần Cẩm Lương. Theo lãnh đạo xã Cẩm Lương, địa phương đã nghiên cứu loại bỏ hoàn toàn các trò chơi có dấu hiệu biến tướng như: đá gà, vui chơi có thưởng; các hiện tượng mê tín dị đoan, các hành vi xâm hại tới suối cá. Từ đó xây dựng hình ảnh đẹp, văn minh, thân thiện của điểm du lịch với du khách thập phương.

Ngăn chặn biến tướng của lễ hộiNgười dân viết sớ tại các đền, chùa, lễ hội với ước nguyện những điều may mắn trong năm mới.

Trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn huyện Thạch Thành như chùa Cảnh Yên (thị trấn Kim Tân), đền Phố Cát (thị trấn Vân Du), đình Mường Đòn (Thành Mỹ)… đã thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan, vãn cảnh, đi lễ đầu năm. Để các hoạt động được diễn ra an toàn, văn minh, huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng có liên quan tăng cường công tác quản lý, trong đó đặc biệt ngăn chặn các hành vi mê tín dị đoan như bói toán, xem tử vi tướng số, rút thẻ… Lực lượng liên ngành của huyện Thạch Thành đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các di tích, danh thắng ngay từ ngày mồng 1 tết với nhiệm vụ ngăn chặn, phát hiện các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về công tác quản lý lễ hội, di tích. Qua đánh giá sơ bộ, tại các di tích, danh thắng trên địa bàn, các tệ nạn mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình đã được dẹp bỏ, bảo đảm văn minh, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tham quan, vui xuân của Nhân dân và du khách.

Anh Cao Hoài Nam, phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) cho biết: Năm nay gia đình tôi và nhóm bạn thân cùng nhau đi lễ và du xuân tại đền Phố Cát (Thạch Thành). Lượng người dân và du khách tới đây khá đông nhưng ban quản lý đã bố trí hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho khách vui xuân, đặc biệt là không có các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình.

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 1.535 di tích lịch sử - văn hóa. Để đảm bảo cho du khách đến tham quan được an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục và phong tục, tập quán, các địa phương đã chỉ đạo ban quản lý thực hiện nhiều biện pháp thiết thực trong việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; an toàn thực phẩm; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng mùa lễ hội để tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm…

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), thực hiện chỉ đạo của Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Thanh Hóa, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, công tác quản lý lễ hội được ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện có hiệu quả, trong đó việc ngăn chặn sự biến tướng tại các lễ hội, di tích, danh thắng đã được thực hiện có hiệu quả. Các trò chơi có dấu hiệu cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan đã được ban quản lý các di tích, danh thắng, các địa phương dẹp bỏ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có các trường hợp cố tình vi phạm. Nhờ đó, các hoạt động tham quan, tín ngưỡng, vui xuân tại các lễ hội, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức đúng quy định, không để xảy ra những hiện tượng, vụ việc biến tướng, tiêu cực, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tham quan của du khách trong và ngoài tỉnh.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]