(vhds.baothanhhoa.vn) - Robert Greene là một chuyên gia về con người. Sách của ông luôn mang theo một sự thấu hiểu sâu sắc về mọi khía cạnh của con người. Ông còn là một triết gia nổi tiếng đồng thời là người hướng dẫn đời sống, áp dụng sự minh triết của nhiều thế kỷ để tiết lộ các bí mật về những sức mạnh cốt yếu định hình đời sống của tất cả chúng ta.

Nguyên lý thường nhật - Những điều cốt lõi về bản chất người

Robert Greene là một chuyên gia về con người. Sách của ông luôn mang theo một sự thấu hiểu sâu sắc về mọi khía cạnh của con người. Ông còn là một triết gia nổi tiếng đồng thời là người hướng dẫn đời sống, áp dụng sự minh triết của nhiều thế kỷ để tiết lộ các bí mật về những sức mạnh cốt yếu định hình đời sống của tất cả chúng ta.

Nguyên lý thường nhật - Những điều cốt lõi về bản chất người

Hàng triệu độc giả đã tìm đến ông để trả lời cho câu hỏi cơ bản nhất: Làm thế nào để bản thân trở nên mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn, làm chủ đời sống của mình và làm mọi chuyện theo cách tốt nhất. Cuốn sách tặng bạn với một dụng ý mỗi một ngày là một nguyên lý. Mỗi ngày luôn kèm theo chỉ dẫn chứa đựng sự khôn ngoan thông thái đã được đúc kết. Các chủ đề được trải dài bao gồm tất cả các mối quan tâm: quyền lực, quyến rũ, chiến tranh, tâm lý, sự lãnh đạo. Đây có thể được xem là bậc thầy về việc đưa ra lời khuyên về phát triển bản thân. Hãy đọc đi, đọc lại và học hỏi. Đó là những gì chúng ta cần phải làm nếu yêu thích các tác phẩm của Robert Greene. Một chủ đề xuyên suốt được nói đến trong sách, đây cũng là vấn đề mà tác giả rất có thế mạnh đó là quyền lực. Tác giả luôn cho rằng: Quyền lực luôn là một chủ đề mà mọi người thường rất quan tâm, rất yêu thích nhưng thường vờ gạt chính bản thân mình. Sẽ tốt hơn nếu bạn hiểu biết đúng đắn và tuân thủ những nguyên tắc của nó để không biến mình thành kẻ khờ rồi bị chính sức hút của nó kéo vào.

Robert Greene đã nói rằng: Thường mỗi người khi tại vị quá lâu sẽ lâm vào tình cảnh chuyên quyền, thường ngộ nhận bản thân được nhiều quyền; trong khi quần chúng và những người khác thì luôn thích những cái mới và gương mặt mới. Lời khuyên thông thái là đừng bao giờ đánh mất sự nhạy cảm của chính mình; và đừng bao giờ thu mình vào cái vỏ vinh quang vĩ đại của quá khứ. Hãy luôn đi tìm địa hạt mới và đối tượng mới để thử sức và khám phá.

Với chủ đề tâm lý, Robert Greene luôn thể hiện là một bậc thầy đầy sức hút. Nói về sự thái độ thấu hiểu, ông đã khái quát rằng: Hãy bỏ khuynh hướng phán xét trong chớp mắt; mở rộng đầu óc để nhìn người khác với trạng thái mới; đừng cho rằng bạn giống họ hoặc cả hai cùng chia sẻ những giá trị giống nhau. Mỗi người mà chúng ta gặp đều là một xứ sở riêng biệt và diệu kỳ. Việc phát triển năng lực thấu cảm sẽ cải thiện năng lực sáng tạo của bạn. Hãy tò mò tối đa về đối tượng, hãy ngắt mọi cuộc đối thoại nội tâm và dành sự chú ý trọn vẹn cho người khác. Nếu thường xuyên phát triển kỹ năng này, mỗi cá nhân sẽ có sự phát triển về khả năng cộng cảm và sáng tạo không ngừng.

Điều này cũng tương tự nội dung với một nguyên lý mà tác giả đã nêu: Hãy nghĩ về tâm trí như một dòng sông - chảy càng nhanh thì càng bắt kịp với hiện tại và đáp ứng sự thay đổi. Nghĩa là chúng ta càng có khả năng điều chỉnh tư duy theo tình huống đang thay đổi thì phản ứng của chúng ta ngày càng thực tế. Càng bám víu vào lý thuyết có sẵn và những kinh nghiệm đã qua, thì chúng ta càng chìm trong ảo tưởng và lạc lõng, không phù hợp.

Robert Greene là một chuyên gia bậc thầy nghiên cứu về con người. Những quan điểm của ông khiến chúng ta hiểu rằng: Không cần quá đặt ra những phẩm chất tối thượng mới có thể nghĩ về bản chất con người. Bản chất người với hai mặt sáng tối, thấu hiểu cặn kẽ điều này giúp chúng ta sẽ dễ dàng có thể làm lành với bản chất ấy, chấp nhận những điều nằm ngoài vòng kiểm soát, hiểu cả tâm tính với nguồn gốc sơ khai, và dễ dàng phát triển chúng theo hướng lành mạnh.

“Là những động vật xã hội rất sâu sắc” - điều khiến con người thường bận lòng chính “kẻ khác”. Kẻ khác thuộc về thế giới ngoài ta, khác ta: Những gì cầu mà chưa được, mong mà chưa tới, chưa thể hòa hợp, chưa thể hỗn dung... Và bạn có tin được không, chúng ta thường tệ trong quan sát xung quanh và lắng nghe, thích phán xét và áp đặt. Tuy nhiên, cái gốc của vấn đề chính là để trống rỗng tâm trí, cởi mở cảm xúc, thỏa sức sáng tạo. Tự khắc, vạn vật tự nhiên đều có tính lý do của nó, điều gì đến khắc đến.

Những luận điểm của Robert Greene vừa khoa học đầy lý tính và logic theo lối phương Tây, mà cũng rất hài hòa dễ thích hợp mang đậm phong cách triết lý phương Đông. Xét đến cùng, bản chất người là một vấn đề dễ tìm tiếng nói chung của toàn nhân loại, và đi đến cùng, ắt sẽ gặp nhau ở một điểm: cái cần thay đổi là chính ta - chính sự cộng cảm và thấu hiểu, ngân rung đồng điệu với các tâm hồn khác sẽ khai phóng năng lực cho mỗi cá nhân.

Sách của Robert Greene đều là những công trình vĩ đại. Nếu những ai yêu sách và tìm đọc các cuốn của ông đều hiểu rằng: thấu hiểu một bộ óc vĩ đại, dùng trí tuệ ấy để thực hành mỗi ngày đều cần đến sự kiên trì, nhẫn nại, đọc đi đọc lại, hiểu và làm theo thường xuyên. Không một ai vĩ đại qua một đêm và cũng không một ai thấu hiểu sự vĩ đại ấy qua một trang sách trong một ngày.

Với những con người ý thức cao về trách nhiệm và công việc của mình, chắc chắn họ sẽ hiểu rằng: Địa vị hay quyền lực, không phải là phạm trù đơn giản, không phải là để cho những tay mơ lấn sân. Nếu thực thi nó, hãy học hỏi và thực hành nghiêm túc, có vậy, bạn sẽ không bị chính quyền lực nuốt chửng và dẫn dắt! Đó là giá trị lớn nhất mà tôi đã nhận ra sau những trang sách của Robert Greene.

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]