(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Thiệu Hóa ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy ý thức tham gia tự giác của các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiệu Hóa: Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Thiệu Hóa ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy ý thức tham gia tự giác của các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Nghề đúc đồng ở Thiệu Trung, Thiệu Hóa.

Là điểm sáng của huyện không chỉ trong phát triển kinh tế, trong những năm gần đây xã Thiệu Long còn được biết đến là địa phương có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. Ông Lê Văn Bé - Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2016 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện đang hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Thành công đó là sự đồng thuận từ các tầng lớp nhân dân, mà trong đó phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa... được đặt lên hàng đầu.

Từ 8 thôn, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, hiện Thiệu Long có 6 thôn là: Minh Đức, Phú Lai, Đông Lỗ, Thành Đạt, Phú Hưng, Tiên Nông, trong đó có 3 thôn được công nhận thôn NTM và 3 thôn đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích trong năm 2020. 6/6 làng đều có đội văn nghệ hoạt động sôi nổi, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến, khích lệ các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM nâng cao. Hoạt động bóng chuyền, cầu lông ở các thôn và CLB Zumba ở xã được diễn ra sôi nổi thường xuyên. Toàn xã có gần 93% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa là những con số ấn tượng. Đó là những cá nhân tiêu biểu, nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền thực hiện tốt các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội trên địa bàn xã. 2 di tích lịch sử cấp tỉnh là Đền thờ Bình vương Dương Tam Kha và Nghè làng Đông Lỗ, trong những năm qua luôn được chính quyền địa phương và người dân quan tâm, đã đóng góp công sức và tiền của để trùng tu, tôn tạo di tích cho xứng tầm.

Ông Trần Ngọc Tùng - Phó phòng VH-TT huyện cho biết: Những năm qua phong trào “TDĐKXDĐSVH” luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện quan tâm, chỉ đạo sâu sát phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi người dân. Hàng năm, Ban chỉ đạo cấp huyện đã xây dựng các chỉ tiêu cụ thể về gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa phù hợp; lồng ghép nội dung của phong trào xây dựng đời sống văn hóa với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng tư tưởng, chính trị lành mạnh, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... đạt được những kết quả phấn khởi.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tùng, phong trào "Xây dựng gia đình văn hóa" được triển khai sâu rộng, đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của gia đình. Nếu như năm 2000, bình quân tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 45%, đến nay tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tăng lên 85,3%. Trong đó tiêu biểu một số xã, thị trấn có tỷ lệ gia đình văn hoá cao như các xã Thiệu Viên, Thiệu Đô, Thiệu Trung, Thiệu Hợp, Thiệu Chính, Thiệu Duy, Thiệu Nguyên; thị trấn Thiệu Hóa ...

Song song với việc xây dựng gia đình văn hóa, huyện Thiệu Hóa chú trọng xây dựng thôn, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, do đó phong trào phát triển nhanh, sâu rộng. Toàn huyện có 167/167 thôn, làng đăng ký khai trương xây dựng thôn, làng văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; 160/167 thôn, làng được công nhận danh hiệu thôn, làng văn hoá đạt tỷ lệ 95,8%; 74 đơn vị được công nhận danh hiệu cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa cấp huyện. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đông đảo quần chúng nhân dân, cán bộ công chức, viên chức tham gia hưởng ứng, phong trào ngày càng phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Hoạt động TDTT được đông đảo cán bộ, nhân dân ở các cơ quan, đơn vịtập luyện hàng ngày tạo nên không khí vui tươi, môi trường lành mạnh góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác và đời sống tinh thần trong toàn thể nhân dân trong huyện...

Từ phong trào này cũng đã huy động được các nguồn lực xã hội để xây dựng các thiết chế văn hóa như: nhà văn hóa - khu thể thao các thôn, trung tâm văn hóa - thể thao các xã, các sân vận động, nhà tập luyện thi đấu thể thao từ huyện đến xã, tạo ra được diện mạo mới trong việc xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 27 sân vận động (SVĐ) đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch NTM (trong đó 1 SVĐ cấp huyện, 26 SVĐ cấp xã, thị trấn); 8 nhà thi đấu và tập luyện TDTT; 2 sân quần vợt; 240 sân bóng chuyền; 91 sân bóng đá, 170 sân cầu lông... Các công trình trên thường xuyên tổ chức hoạt động và đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, TDTT của nhân dân tại các thôn, làng, xã, thị trấn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong huyện. Các thiết chế văn hóa, thể thao thường xuyên phát huy tính năng tác dụng, là công cụ đắc lực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tạo nên đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú ở các địa phương, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, là điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia hoạt động, sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hóa, TDTT từng bước đáp ứng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Khẳng định rằng, xây dựng đời sống văn hóa ở Thiệu Hóa ngày càng đi vào đời sống, được sự đồng thuận cao của người dân, tạo thành nền tảng vững chắc cho phát triển, tạo đột phá mới trong việc không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ngày càng tốt đẹp hơn.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]