(vhds.baothanhhoa.vn) - Làm sao để dung hòa giữa chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể? Câu trả lời rất đơn giản: Không có gì mâu thuẫn giữa cá nhân và tập thể không tồn tại, chỉ đơn giản là cả hai giá trị này cùng tồn tại mà không xâm phạm đến nhau. Làm sao để hiện thực được điều đó? “Tinh thần Chutzpah” - một cuốn sách có thể gợi mở được điều đó chăng?

Tinh thần Chutzpah - Tinh thần vươn mình sau thất bại!

Làm sao để dung hòa giữa chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể? Câu trả lời rất đơn giản: Không có gì mâu thuẫn giữa cá nhân và tập thể không tồn tại, chỉ đơn giản là cả hai giá trị này cùng tồn tại mà không xâm phạm đến nhau. Làm sao để hiện thực được điều đó? “Tinh thần Chutzpah” - một cuốn sách có thể gợi mở được điều đó chăng?

Tinh thần Chutzpah - Tinh thần vươn mình sau thất bại!

Tác giả Inbal Arieli là một trong 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất đến ngành công nghệ Israel, 1 trong 100 diễn giả nữ hàng đầu về công nghệ trên thế giới, từng là sĩ quan chỉ huy trong đơn vị tinh nhuệ bậc nhất của quân đội Israel. Một người phụ nữ mảnh mai, dáng vẻ nhẹ nhàng, thanh lịch - Inbal Arieli đã có lời giải mã cho câu hỏi tại sao quốc gia Israel nhỏ bé nhưng lại có mật độ công ty khởi nghiệp trên đầu người cao nhất thế giới trong cuốn “Tinh thần Chutzpah”. Đúng như tác giả Inbal Arieli đã tiết lộ cách thức độc đáo mà người Israel đã nuôi dưỡng, đó là họ đã được tắm mình trong nền văn hóa khuyến khích tư duy sáng tạo và chấp nhận rủi ro.

Bằng kinh nghiệm hơn 20 năm đồng hành khởi nghiệp với nhiều doanh nhân, doanh nghiệp ở Israel, cũng như tự mình khởi nghiệp cộng với hành trình truyền cảm hứng của một bà mẹ 3 con, Inbal Arieli đã tâm tư rằng: Chính mình đã trao cho các con một món quà: bồi dưỡng cho các con tính độc lập, lùi sang một bên cho phép con vấp ngã và khám phá cả ở những nơi tuyệt đối không an toàn.

Đúng như Warren Buffett từng nói: “Nếu bạn đến Trung Đông để tìm kiếm dầu, bạn có thể bỏ qua Israel. Nếu bạn đang tìm kiếm những bộ não trí tuệ, đây chính là đích đến của bạn. Israel đã chứng minh rằng quốc gia này sở hữu một số lượng khổng lồ những bộ não trí tuệ và nguồn năng lượng tuyệt vời”.

Nguồn gốc cho phép mắc sai lầm, không sợ rủi ro đã bồi đắp sự bền bỉ cùng khả năng sáng tạo và cuối cùng là những phát minh tuyệt vời.

Trong một câu chuyện thú vị, tác giả đã dẫn lời của giáo viên chủ nhiệm của những lớp tiểu học ở Israel nói rằng tất cả học sinh trong lớp đều có thể tham gia và chúng được toàn quyền quyết định sẽ biểu diễn ra sao? Thay vì thông báo cho các em học sinh biết ai sẽ làm nhiệm vụ gì, chính các em mới là người nói cho giáo viên biết những điều mình sẽ thực hiện. Đúng là có muôn cách để tạo nhiều không gian cho bản thân cá nhân của trẻ phát triển tỏa sáng.

Cuốn sách cũng nói đến sự đa dạng của người dân Israel. Đó là một trong quốc gia pha trộn nhiều nền văn hóa nhất trên thế giới, cư dân của Israel chủ yếu bao gồm những người nhập cư đến từ hơn bảy mươi quốc gia khác nhau, điều này khiến sự đa dạng trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của đất nước.

Và có rất nhiều tài liệu đã chứng minh rằng một đất nước đa dạng sắc tộc chính là trung tâm cho sự sáng tạo và đổi mới. Mỗi cá nhân lại đem đến cho đất nước nơi họ nhập cư những truyền thống, kiến thức và phẩm chất của đất nước nơi họ sinh ra và từ đó làm phong phú thêm cho quốc gia này. Có thể nói, sự đa dạng có ảnh hưởng to lớn và tích cực đến văn hóa cũng như nền kinh tế của một quốc gia.

Tác giả cũng nhấn mạnh tới tinh thần khởi nghiệp từ tình bạn. Rất nhiều doanh nhân ở quốc gia mệnh danh “khởi nghiệp” cho rằng tình bạn là một trong năm yếu tố quan trọng nhất mà họ tìm kiếm ở những người sáng lập. Họ thực sự yêu quý nhau và làm việc hiệu quả với nhau. Có khoảng 50% dự án kinh doanh được khởi động bởi các nhóm, những doanh nhân này chủ yếu tận dụng mạng lưới quan hệ cốt lõi của họ trong giai đoạn mới thành lập doanh nghiệp. Họ tự bổ sung thế mạnh cho nhau, học được cách làm việc cùng nhau, hướng tới một mục tiêu và tầm nhìn chung.

Làm thế nào để bạn nhận diện được tầm quan trọng của việc gặp bế tắc? Trong tiếng Do Thái cổ có một câu châm ngôn đó là: Khi bạn muốn tự vệ hãy luôn ra tay hơn kẻ tấn công bạn. Đây cũng chính là nguyên tắc mà quốc gia đa sắc tộc này thực hiện và thực hiện thành công với phương châm: “Chúng ta càng bắt đầu sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu”.

Chia sẻ những kinh nghiệm tâm đắc nhất trong giáo dục, tác giả Inbal Arieli cho biết: Giáo dục ở đất nước họ không thực sự hứng thú với việc dạy trẻ em áp dụng một kỹ năng mà chúng đã học được vào một lĩnh vực khác. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng và tạo ra kỹ năng mới trong các lĩnh vực mà hiện tại chúng ta vẫn chưa thực sự biết đến. Đây là một nhiệm vụ khó khăn và thực tế đã cho thấy rằng cách để làm được điều gì đó đó là đưa trẻ em đến một nơi mà chúng thực sự gặp bế tắc không biết câu trả lời, không ai cung cấp câu trả lời cho trẻ. Do đó, sự trưởng thành chân chính và giáo dục chân chính đến từ việc không biết giải pháp là gì, nhưng vẫn cố gắng tìm ra câu trả lời cho dù bạn có tìm thấy nó hay không? Nếu mục đích của giáo dục là chuyển giao kiến thức, vậy thì các chương trình từ chối cung cấp kiến thức miễn phí cho học sinh là mang tính đột phá và rõ ràng mang lại hiệu quả.

Một trong những viện giáo dục của Israel khuyến khích phương pháp học tập liên môn học chính là học viện thúc đẩy sự sáng tạo và ưu tú dành cho thanh thiếu niên. Đó là cách giáo dục dành cho trẻ em có khả năng đặc biệt, mục đích của cơ sở này là bồi dưỡng sự sáng tạo, kỹ năng xã hội và tư duy độc lập. Mục đích của việc học không phải là để biết mà để trải nghiệm!

Trở lại câu hỏi ban đầu mà chính tôi đã đặt ra đó là làm sao dung hòa giữa chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể. Thay vì tuân thủ nghiêm ngặt, người dân Israel chọn tuân theo lối sống thúc đẩy sự mơ hồ, khuyến khích phát triển các kỹ năng cần thiết để đối diện với những điều không thể đoán trước trong cuộc sống và kinh doanh.

Theo bản mô tả của học giả người Do Thái Leo Rosten bằng tiếng Yiddish, thứ ngôn ngữ Slavơ của người Đức đã thất truyền từ lâu, “chutzpah” có nghĩa là “táo bạo, gai góc, trắng trợn, thần kinh, vô liêm sỉ mà không ngôn từ nào có thể miêu tả chính xác”. Nói nôm na tinh thần chutzpah chính là táo bạo, can đảm để thách thức và sinh tồn trong bất cứ hoàn cảnh và điều kiện nào!

Nếu bạn có thể tự tin nói với con mình: con có thể không đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, nhưng chắc chắn con không tụt lại phía sau! Điều quan trọng nhất chính là con đã trải nghiệm những cách để biết những thứ đó! Nếu làm được, nghĩa là bạn đã mang tinh thần Chutzpah rồi đó! Chúc mừng bạn!

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]