(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm trong chuỗi các hoạt động tại lễ hội đền Độc Cước năm 2018 diễn ra từ 30/3- 1/4/2018) theo quy mô cấp thành phố, lễ rước và tế lễ dâng bánh giày nặng 2,2 tấn vào sáng ngày 31/3 (tức ngày 15/2 Âm lịch) là một trong những hoạt động đặc sắc trong tín ngưỡng tâm linh của người dân thành phố biển Sầm Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn: Dâng cúng bánh giày nặng 2,2 tấn tại lễ Cầu phúc

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại lễ hội đền Độc Cước năm 2018 diễn ra từ 30/3- 1/4/2018) theo quy mô cấp thành phố, lễ rước và tế lễ dâng bánh giày nặng 2,2 tấn vào sáng ngày 31/3 (tức ngày 15/2 Âm lịch) là một trong những hoạt động đặc sắc trong tín ngưỡng tâm linh của người dân thành phố biển Sầm Sơn.

Lễ hội Cầu phúc đền Độc Cước, thành phố Sầm Sơn là lễ hội truyền thống lâu đời được cư dân biển Sầm Sơn tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công lao thần Độc Cước và các bậc tiền nhân, cầu cho quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh, tôm cá đầy khoang, du lịch phát triển.

Hơn 400 người được huy động thực hiện công đoạn giã bánh giày.

Theo ông Trịnh Tứ Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Sợn thì để có được chiếc bánh giày đạt tiêu chuẩn, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm và có trọng lượng lớn nhất từ trước tới nay, tất cả các công đoạn làm bánh từ khâu chuẩn bị nguyên liệu là 2,2 tấn nếp được chọn phải đảm bảo về chất lượng và được ngâm, đãi lọc hết nước chua sau đó đổ vào hông xôi để đồ chín rồi giã bằng cối truyền thống. Gạo sau khi được giã nhuyễn sẽ được nhồi đúc vào khuôn và bảo quản. Cũng theo ông Vân, giã bánh là công đoạn khó nhọc nhất vì đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai, bền bỉ. Vì vậy, để đảm bảo trong 1 ngày giã hết lượng gạo là 2,2 tấn nếp được đồ chín, làng Lương Trung đã huy động 400 người.

Sau 3 ngày bắt tay thực hiện các công đoạn làm bánh (từ ngày 28/3/2018- 30/3/2018), chiếc bánh giày nặng 2,2 tấn được làm nhờ sự đóng góp tự nguyện của người dân phường Trung Sơn và Hiệp hội doanh nghiệp Sầm Sơn. Sáng ngày 31/3, chiếc bánh đã được hàng ngàn người dân Sầm Sơn tổ chức rước đi qua các cung đường với điểm xuất phát từ Đền Đề Lĩnh (phường Trung Sơn) - Đại lộ Nam sông Mã - Hồ Xuân Hương - Nguyễn Hồng Lễ - Ngô Quyền - Lê Thánh Tông - Nguyễn Du - Lê Lợi - Nhà Tròn - Sân khấu đền Độc Cước trước sự sự chứng kiến của người dân địa phương và du khách.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]