(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác của người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa (Sở VH,TT&DL) và trung tâm văn hóa các địa phương đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để mọi người dân đều được tiếp cận thông tin, chủ động phòng, chống dịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên truyền để chống "giặc" Covid-19

Nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác của người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa (Sở VH,TT&DL) và trung tâm văn hóa các địa phương đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để mọi người dân đều được tiếp cận thông tin, chủ động phòng, chống dịch.

Từ sự chủ động ở cơ sở

Với mục tiêu không để bất cứ người dân nào không biết, không nắm bắt về tình hình, mức độ nguy hiểm, tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch Covid-19, công tác tuyên truyền đã được các cấp chính quyền huyện Như Xuân đặc biệt quan tâm. Trung tâm VHTT,TT&DL huyện đã phối hợp với cơ quan y tế xây dựng kế hoạch sản xuất các chương trình tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử, lắp đặt các cụm tuyên truyền khổ lớn và các pano, áp phích về công tác phòng, chống dịch. Tính đến ngày 14/4, toàn huyện treo 798 pano (dự kiến làm thêm 40 cái), 45 pano khổ lớn (dự kiến làm thêm 3 cái); 426 cuộc tuyên truyền lưu động. Đặc biệt, tổ chức xe tuyên truyền lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa để nâng cao nhận thức cho nhân dân, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Ở các xã, ngoài nghe các bài tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh cán bộ đài xã và những thanh niên “cõng” loa phát thanh di động trên chiếc xe máy ngày ngày rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đều đặn 2 lượt mỗi ngày, cán bộ, đoàn viên, thanh niên sử dụng xe máy gắn loa nén, bình ắc quy hoặc loa kéo Bluetooth gắn thêm làm phương tiện tuyên truyền lưu động trong các khu dân cư, xóm làng. Nội dung bài tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch, giúp người dân dễ dàng nắm bắt và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho chính bản thân, bảo vệ cộng đồng.

Tuyên truyền lưu động bằng xe máy ở Như Xuân.

ÔngPhạm Văn Nam - Giám đốc Trung tâm VHTT,TT&DL huyện Như Xuân cho biết: "Tuyên truyền bằng loa trên xe máy là cách làm thiết thực, dễ nghe, dễ hiểu và tác động rộng rãi, trực tiếp đến mọi người, kể cả những người nơi khác đi qua địa phương. Hơn nữa, việc tuyên truyền lưu động bằng xe máy có thể đi sâu vào từng thôn, xóm, từng ngõ ngách ở vùng sâu, vùng xa mà hệ thống loa truyền thanh của xã không tới, giúp người dân hiểu hơn về tình hình dịch bệnh và biết cách phòng, chống để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, các thành viên trong gia đình. Công cụ tuyên truyền cũng đơn giản, chỉ với 1 chiếc điện thoại lưu sẵn bài phát thanh, cùng bộ loa, âm ly gắn trên xe máy, giúp mọi người những thông tin hữu ích trong mùa dịch. Hơn nữa, việc tuyên truyền đều đặn hàng ngày sẽ giúp người dân nhớ và hành động có ý thức hơn”.

Tại huyện Hà Trung, Đài Truyền thanh huyện đã tăng thời lượng phát sóng lên 5 buổi/ngày, 7 ngày/tuần; thời lượng mỗi chương trình từ 15 - 30 phút, cùng với đó là đã đăng tải bài viết trên trang thông tin điện tử của huyện, cập nhật những thông tin mới nhất về dịch bệnh Covid-19 để nhân dân nắm rõ và có ý thức phòng bệnh. Ở 20 xã, thị trấn trong huyện, ngoài việc tiếp âm đài huyện, thông báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã, công tác tuyên truyền trực quan bằng hàng trăm tấm băng rôn, khẩu hiệu, hàng chục cụm pano tại các điểm công cộng cũng được quan tâm. Qua đó cung cấp cho người dân những thông tin kịp thời, chính xác, từ đó để họ có biện pháp ứng xử phù hợp với từng cấp độ của dịch bệnh.

Phát huy vai trò của Trung tâm Văn hóa tỉnh

Đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua đã được các trung tâm văn hóa thông tin, thể thao và du lịch các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt. Để có được kết quả đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 5/2 - 31/3/2020, chỉ đạo hướng dẫn trung tâm VHTT,TT&DL 27 huyện, thị xã, thành phố về việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, gồm các nội dung: Tiếp sóng VTV, TTV, VOV các chương trình có nội dung về dịch trên sóng của đài phát thanh huyện, thị xã, thành phố; biên tập các bài tuyên truyền về dịch để phát trên sóng của đài phát thanh huyện, thị xã, thành phố; dựng cụm cổ động, xe tuyên truyền lưu động tại các điểm nút giao thông, các khu vực dân cư và đặc biệt tuyên truyền đến các vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó Trung tâm Văn hóa tỉnh còn phối hợp với TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện: Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thiệu Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Yên Định, Hà Trung... tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, các khu công nghiệp, chợ, các điểm di tích, nơi tập trung đông người. Chú trọng tuyên truyền tại các điểm nút giao thông, các khu vực dân cư, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang nhằm hướng dẫn người dân cần bình tĩnh, cách ly. Đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời để mọi người hiểu rõ cách phòng, chống đúng cách, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm, chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan các dịch bệnh, góp phần ổn định tình hình, tạo đồng thuận trong dư luận xã hội. Cùng với đó là treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn trên các tuyến đường các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; dựng cụm tranh cổ động tuyên truyền tại các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt TTVH tỉnh đề nghị Trung tâm VHTT, TT&DL 27 huyện, thị xã và thành phố phổ biến tới toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa đã huy động các xe thông tin lưu động vào nhiệm vụ tuyên truyền ở cơ sở.

Trong đợt 2 (từ ngày 9/4 đến hết dịch), Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với 27 đội tuyên truyền lưu động trên địa bàn toàn tỉnh, tiếp sóng VTV, TTV, VOV để tuyên truyền kịp thời và mang tính thời sự các công điện, thông báo, chỉ thị, công văn của Trung ương, tỉnh, huyện với thời lượng 2 - 3 buổi/ngày (sáng, trưa, tối) đến toàn thể nhân dân. Đặc biệt hướng dẫn các đội tuyên truyền lưu động tại các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Như Xuân... dịch nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc như tiếng Mông, Dao, Khơ Mú... để phát thanh trên loa truyền thanh, trên xe lưu động (xe máy, đi bộ và loa cầm tay có thể vào được tận trong bản vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao) để tuyên truyền kịp thời đến người dân trong các bản.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Giám đốc TTVH tỉnh cho biết: “Trung tâm Văn hóa tỉnh đã và đang tiếp tục tuyên truyền cổ động trực quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hình thức. Đó là tuyên truyền bằng xe cổ động và bài phát thanh trên xe; treo băng rôn, cờ phướn tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; dựng cụm tranh cổ động tuyên truyền tại các huyện. Từ ngày 9/4 cho đến khi hết dịch, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đi tuyên truyền rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ xuống 27 huyện, thị xã, thành phố treo băng rôn, cờ phướn và dựng tranh cổ động. Riêng huyện Mường Lát, cán bộ lên trước cùng với đội tuyên truyền lưu động của huyện để tuyên truyền rộng khắp trên địa bàn huyện”.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]