(vhds.baothanhhoa.vn) - Là món ăn tinh thần không thể thiếu, những cuốn sách mang không khí xuân tràn ngập cho những tâm hồn yêu sách, yêu cái đẹp và cũng là mùa mà các nhà xuất bản đua nhau cho ra mắt những giai phẩm gần gũi mà hấp dẫn.

Mùa sách Tết

Là món ăn tinh thần không thể thiếu, những cuốn sách mang không khí xuân tràn ngập cho những tâm hồn yêu sách, yêu cái đẹp và cũng là mùa mà các nhà xuất bản đua nhau cho ra mắt những giai phẩm gần gũi mà hấp dẫn.

Mùa sách Tết

Cuộc đua của các nhà sách

Mong muốn của những người làm sách là ước vọng xây dựng tình yêu thương và lòng khoan dung, là ước vọng làm sao để hồn tết còn ở lại mãi, tình xuân luôn trong chúng ta ở thì hiện tại, không cần phải đợi mỗi khi xuân về tết đến chúng ta mới cùng nhau lên chuyến xe ký ức để tìm lại dấu yêu xưa. Chính vì thế trong “Nhâm nhi Tết Quý Mão” tác giả Đoàn Công Lê Huy giải thích từ “Tết nhất”: Đơn giản chỉ vì tết nghĩa là... nhất. Bởi tết là vui, là khác ngày thường, phải rộn rã, vui như tết!

Trào lưu sách xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1928 với tác phẩm “Sách xem Tết” của Tân dân Thư quán. Sau một thời gian dài vắng bóng đến năm 2019, một số nhà xuất bản, công ty sách đã khơi lại trào lưu này. Kể từ đó, mỗi năm, những giai phẩm sách tết trình làng bạn đọc như một món quà phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức.

“Sách Tết Quý Mão 2023” do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn là một trong những cuốn sách nổi bật trên thị trường sách tết năm nay, được chia thành 6 phần: Khúc dạo đầu, văn, thơ, nhạc, họa, vĩ thanh. Đó là những bài văn, thơ, ký phản ánh phong tục, tập quán của người Việt xưa, hồi ức đón tết ở những miền quê ở nước Nam và một số quốc gia khác. Cùng với những trang văn thì mùa xuân không thể thiếu nhạc và họa, những tác phẩm âm nhạc và sinh họa của các họa sĩ khiến cho nội dung cuốn sách càng thêm phần sinh động và hấp dẫn.

25 mẩu chuyện nhỏ trong “Nhâm nhi Tết Quý Mão” (NXB Kim Đồng) như lời thì thầm với các bạn nhỏ. Các câu chuyện vừa lật lại lịch sử nhưng cũng vừa trao gửi tinh thần của mùa xuân ấm áp và hơn hết là đưa bạn đọc thưởng Xuân khắp mọi miền đất nước qua những tản văn: Tết nhà ông bà Mười thuốc bắc (Diam); Món quà có mùi thành phố (Cát Tường); Bếp lửa (Lục Mạnh Cường); Những chuyến ghe ngược xuôi đón Tết (Hoàng Khánh Duy ) và Kí ức tháng Giêng (Đỗ Bích Thúy).

Combo chào xuân của NXB Kim Đồng còn có “Đúng là Tết” (This is Tet) với khởi đầu là một bài thơ ghi lại những háo hức về cái tết đầu tiên bên gia đình của bé Na 2 tuổi; “A! Tết là đây” được xem là cuốn sách tết “động đậy” nhất từ trước đến nay dành cho các bé với sự tương tác - tưởng tượng - thích thú. Từ tục thả cá chép về trời trong ngày ông Công ông Táo, tới tắm lá mùi già vào ngày cuối năm... đều sẽ được tái hiện thông qua những trò chơi tương tác thú vị.

Không riêng gì các nhà xuất bản, nhiều nhà sách cũng tham gia vào thị trường này rất tích cực. Lionbooks là đơn vị tham gia thị trường xuất bản chỉ mới 3 năm nay, nhưng đã nhanh chóng được biết đến bởi những ấn phẩm thuần Việt dành cho thiếu nhi. Như một hành trình trải nghiệm tết, bắt đầu từ buổi sớm mai, khi trẻ mở cánh cửa nhà, cảm nhận xuân đang đến thông qua những dấu hiệu của đất trời như mầm hoa nở rộ, thấy dòng người tấp nập xuống phố mua sắm, thuê xe xích lô chở cành đào, cây quất về nhà... Khắp phố phường, các cửa hàng rục rịch treo câu đối đỏ, đèn nhấp nháy trang trí lung linh sắc màu: “Mở ra là thấy phố/ Đông tấp nập người qua/ Cùng chở Tết về nhà/ Ai cũng vui phơi phới”. Theo chân bố mẹ về quê ăn tết, được ông bà đón tận cổng với một cái ôm thân thương trìu mến. Những hoạt động truyền thống của gia đình như cùng gói bánh chưng/bánh tét, cùng làm mâm cơm cúng, cùng nhau đón giao thừa, đi chúc tết, nhận phong bao lì xì cũng được khắc họa qua những dòng thơ, hình vẽ hoạt hình ngộ nghĩnh, đầy sắc màu... Sau cùng, bé chào tạm biệt ông bà, gói ghém đồ đạc vào vali để lên thành phố, cùng cha mẹ quay trở lại công việc, trường học. Tuy tết đã hết nhưng dư âm thì vẫn còn: “Gói Tết rồi xuất phát/ Đồ đạc đã nằm im/ Tết đựng ở trong tim/ Đủ đầy cho năm mới”. Một mùa tết trọn vẹn với bé bởi các em được thực tế thưởng tết với bao điều lạ lẫm, nhưng vẫn có thể ôn lại kiến thức tiếng Anh vì dưới mỗi khổ thơ về tết đều có phần song ngữ.

Ngoài ra, còn có nhiều ấn phẩm sách tết khác như “Tuyển tập truyện cổ tích cho bé” gồm các tác phẩm: Chiếc đuôi công rực rỡ, Sự tích cây thì là, Lời hứa của ve sầu, Cóc kiện trời, Con cáo và chùm nho của Nhà sách Crabit Kidbooks; hay khám phá thế giới huyền thoại qua cuốn “Ma quỷ dân gian ký” của tác giả Duy Văn (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn), Tết là nhất, nhất là Tết! (Mèo Mốc), Tết ơi, Tết đâu rồi? (Thảo Lê), Đúng là Tết! (Bùi Phương Tâm), Những ngày Tết ta và Những ngày Tết tây (Tô Hồng Vân), Tết Việt Nam xưa (Nhiều tác giả), Tết hoàng cung (Nguyễn Phước Hải Trung)...

Có thể khẳng định trong cuộc đua ra mắt sách tết, người đọc “hưởng lợi” khi được trở về với ký ức tết xưa đồng thời cũng là dịp ngẫm ngợi về tết nay.

Và các phụ kiện đi kèm

Gần 10.000 bản “Mở ra là thấy Tết” của Lionbooks đã được đặt gần hết trong thời gian ngắn. Điều đó cho thấy thị trường sách còn rất tiềm năng. Mở ra là thấy tết được thực hiện tới 2 phiên bản dành cho hai miền Bắc và Nam, với mục đích tôn vinh bản sắc quê hương, khai thác nét đẹp của vùng miền. Nếu phiên bản miền Bắc được họa sĩ sinh sống tại miền Bắc minh họa, giúp bạn nhỏ khám phá ngày lễ lớn nhất của dân tộc mình đúng với không khí lạnh của miền Bắc, với hoa đào, cây quất, bánh chưng, thịt đông... đậm chất Bắc bộ. Còn phiên bản miền Nam được họa sĩ sinh sống tại miền Nam thực hiện, tái hiện một cái tết rực rỡ nắng với hoa mai, hoa cúc, bánh tét, chả giò... vui vẻ, hào sảng, tươi mới. Đặc biệt, “set” sách tết này còn bao gồm nhiều phụ kiện đi kèm như bao lì xì, sticker, bản đồ, phong bì. Cũng chẳng riêng gì “Mở ra là thấy Tết”, những cuốn như “Nhâm nhi Tết Quý Mão” “Vèo vèo đến tết” cũng đi kèm hộp, sticker và những phong bao chúc mừng năm mới Quý Mão.

Cầu kỳ hơn nhiều, “Sách Tết Quý Mão 2023” được thiết kế mang đầy cảm hứng mùa xuân, in màu toàn bộ trên giấy chất lượng cao, với hai phiên bản: bìa cứng và bìa mềm. Ấn phẩm bìa mềm, có bìa áo tặng kèm 1 postcard đồng bộ. 500 bản bìa cứng đánh số thứ tự được phát hành kèm tranh và hộp sơn mài, hướng tới đối tượng là các nhà sưu tầm và người chơi sách.

Sách tết từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa, chứa đựng những giá trị tốt đẹp góp phần làm giàu hơn đời sống tinh thần của người Việt. Nắm bắt xu hướng ấy, sự phong phú của các ấn phẩm sách, sự đổi mới trong tư duy sách đã khiến sách không chỉ là nơi cung cấp các giá trị tri thức mà còn là món quà tặng đẹp nhân dịp năm mới.

Tuy nhiên, nếu theo dõi hàng loạt những sách tết trong 2 - 3 năm trở lại đây có cảm giác, sách tết như một sản phẩm thể hiện dấu ấn cá nhân, cái nhìn, gu thẩm mỹ của người tuyển chọn vì thế, qua các năm không có nhiều sự đổi mới. Dòng sách ký ức vẫn đang chiếm ưu thế, trong khi cuộc sống đổi thay từng ngày, nếu không cập nhật được cuộc sống đương đại, chắc chắn về lâu về dài dòng sách này sẽ có thể mang cảm giác nhàm chán.

Bài và ảnh: Lan Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]