(vhds.baothanhhoa.vn) - Âm nhạc với chức năng biểu đạt và cách tiếp cận riêng có của mình được người nhạc sỹ “nắn dòng” bằng những ca từ, những nốt nhạc, nhất là thông qua sự biểu diễn của ca sỹ luôn khiến cho công chúng trở nên bất ngờ.

Về Xứ Thanh, miền quê huyền thoại

Âm nhạc với chức năng biểu đạt và cách tiếp cận riêng có của mình được người nhạc sỹ “nắn dòng” bằng những ca từ, những nốt nhạc, nhất là thông qua sự biểu diễn của ca sỹ luôn khiến cho công chúng trở nên bất ngờ.

Về Xứ Thanh, miền quê huyền thoại

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Hải trong một buổi biên đạo hòa tấu nhạc “Hội làng”.

Không quá bất ngờ khi chúng ta được tiếp cận thêm tác phẩm âm nhạc nào đó viết về Thanh Hóa, bởi từ rất lâu rồi xứ Thanh đã là mảnh đất giàu chất liệu, khơi nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo nghệ thuật thi ca.

Điều ngạc nhiên chỉ ở chỗ mỗi tác phẩm ra đời sẽ có những điểm gì khác lạ, chuyển tải thông điệp gì, có đem đến sự đón nhận và cái nhìn tươi mới so với những tác phẩm đã được công bố và công chúng đón nhận trước đó.

Đất và người Thanh Hóa hào hùng, kiêu hãnh, giàu chất sử thi, đẫm đượm sắc màu cuộc sống và không kém phần lãng mạn dưới góc nhìn và tiếp cận âm nhạc vốn đã được các nhạc sỹ như Nguyễn Trọng, Nguyễn Tiến, Thế Việt, Đồng Tâm… “cô đặc” bằng những ca từ rất hay trong các khúc như Đường về Thanh Hóa, Về với xứ Thanh, Nồng nàn khúc hát tỉnh Thanh hay Về làm dâu sông Mã…

Nhưng âm nhạc là vô tận, cảm hứng âm nhạc dưới những lát cắt, cách tiếp cận và góc nhìn khác nhau, đã cho ra đời những tác phẩm âm nhạc khác nhau, phục vụ các đối tượng khán, thính giả khác nhau. Hơn thế, với một vùng đất mà ở đó mỗi tên đất, tên làng, tên người trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước đều toát lên sự hào sảng, thì có khai thác chừng nào đi chăng nữa cũng khó để mà vơi cạn.

Âm nhạc với chức năng biểu đạt và cách tiếp cận riêng có của mình được người nhạc sỹ “nắn dòng” bằng những ca từ, những nốt nhạc, nhất là thông qua sự biểu diễn của ca sỹ luôn khiến cho công chúng trở nên bất ngờ. Và đó chính là những điều mà chúng ta có thể cảm nhận được đầy đủ và rõ nét hơn qua tác phẩm “Về xứ Thanh” của nhạc sỹ, NSND Hoàng Hải, một người con sinh ra và lớn lên từ mảnh đất Thanh Hóa, đã dành cả cuộc đời cống hiến cho âm nhạc, quảng bá về đất và người xứ Thanh đến với công chúng cả nước.

Về cơ bản khi tiếp cận với ca khúc “Về xứ Thanh” của ông, chúng ta có cảm giác bằng sự trải nghiệm cuộc sống cộng hưởng với khả năng âm nhạc đặc biệt của mình, ông đã đưa người nghe đến với mảnh đất Thanh Hóa bằng một diễn trình điểm đến rất hấp dẫn. Không quá cầu kỳ về ca từ, bằng cách chọn phong cách nhạc gần gũi, mang âm hưởng của dân ca Thanh Hóa, nhất là qua phần thể hiện của ca sỹ Mạnh Cường cùng diễn viên múa phụ họa, tác phẩm âm nhạc “Về xứ Thanh” của nhạc sỹ, NSND Hoàng Hải đã tự nó cuốn hút người nghe.

Có một điều khác biệt trong ca khúc này, đó là trong khi nhiều nhạc sỹ thường định danh Thanh Hóa là một “xứ” theo cách gọi truyền thống, thì ngay trong những ca từ đầu tiên trong ca khúc, NSND Hoàng Hải đã gọi Thanh Hóa là “miền”: Về miềnThanh.

Cách tiết giản địa danh cũng như định danh có phần khác về một đơn vị hành chính cấp tỉnh của Hoàng Hải có thể xem là một thủ pháp âm nhạc, khiến cho vùng đất ấy trở nên gần gũi, đặc biệt, dễ nhớ và cảm xúc hơn.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]