(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhạc sĩ Thế Việt sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, đắm mình trong môi trường âm nhạc từ tấm bé, cùng với năng khiếu và niềm say mê dành cho câu từ, giai điệu... tất cả những yếu tố ấy đã hòa quện mà định hình nên phong cách âm nhạc của anh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiều sông Mã - chặng đường 40 năm của nhạc sĩ Thế Việt

(VH&ĐS) Nhạc sĩ Thế Việt sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, đắm mình trong môi trường âm nhạc từ tấm bé, cùng với năng khiếu và niềm say mê dành cho câu từ, giai điệu... tất cả những yếu tố ấy đã hòa quện mà định hình nên phong cách âm nhạc của anh.

40 năm - chặng đường dài để gắn bó, với nhạc sĩ Thế Việt, ngoài những nỗi buồn, đó là khúc hoan ca của cuộc sống, là thời gian thăng hoa cùng âm nhạc.

Cái tên của chương trình đủ hiểu anh yêu quê mình - xứ Thanh nơi có dòng sông Mã thế nào. Nhưng dù ở đâu thì cha mẹ cũng là hình ảnh đầu tiên in hằn trong kí ức, trong kỉ niệm. Bài hát mở đầu Cha tôiĐừng để một ngày không có mẹmang lại nhiều cảm xúc cho chính nhạc sĩ Thế Việt và khán giả là ở điều đó.

Mỗi chặng đường đã đi qua trong cuộc đời, Nhạc sĩ Thế Việt đều đánh dấu lại bằng âm nhạc. Và thực sự chỉ có âm nhạc mới đủ sức mạnh lưu dấu nó. Đó là giai đoạn từ năm 1982 - 1987, khi anh công tác ở bộ đội biên phòng - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, những bài như Hát từ đảo xa, Lá thư biên giới đã giúp khán giả hiểu thêm về những gian lao vất vả nhưng cũng vô cùng lãng mạn của người lính. Giai đoạn mà anh sáng tác nhiều ca khúc lãng mạn nhất đấy chính là những năm tháng học ở Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Đó là mùa thu dịu dàng nỗi nhớ em qua ca khúc “Thu”, là sự cảm thông chia sẻ với người vợ, người mẹ trong “Em là chim mẹ”. Nhưng để mọi người nhớ đến cái tên Thế Việt nhất, chính là những bài ca về Thanh Hóanhư “Chiều sông Mã”, “Nhịp cầu quê hương”, “Nồng nàn khúc hát tỉnh Thanh”... Những bài hát thấm đẫm chất dân ca với sự dân dã, mộc mạc đã phần nào cho người nghe hình dung về con người xứ Thanh chân chất mà mạnh mẽ, hiền lành mà tự tin. Những giai điệu khỏe mạnh chất phát và hùng tráng của điệu hò sông Mã va đập với tiếng khèn, tiếng khặp, khiến ai đã nghe cũng dễ say. Nhạc sĩ Thế Việt chia sẻ: Người nhạc sĩ muốn sáng tác trước hết phải bám chặt cội nguồn âm nhạc dân tộc. Điều đó gợi cho tôi nhớ đến một nhận định rất chí lý của một học giả phương Tây: “Dân ca là cơ sở của nhân tố dân tộc trong âm nhạc, là mảnh đất tự nhiên tạo nên mọi hình thức phong phú của nghệ thuật âm nhạc chuyên nghiệp, do nó đã thể hiện tốt chất tâm lý của dân tộc một cách nhạy bén và trực tiếp”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao Kỷ niệm chương và Bằng Vì sự nghiệp phát triển âm nhạc cho Nhạc sĩ Thế Việt.

30 năm gắn bó với Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn nhưng anh không bị cuốn vào những công việc hàng ngày mà bỏ quên âm nhạc. Và âm nhạc cũng chưa bao giờ rời xa tâm hồn anh. Khi âm nhạc trong những bài hát như: Khúc hát tỉnh Thanh, Một lần lên Tà Cóm, Thanh Hóa vào xuân, Rừng thông kỉ niệm vang lêncũng là thêm một lần xuyến xao trái tim người nghe, kể cả đó là những người Thanh Hóa

40 năm làm nghề không ngơi nghỉ, người nhạc sĩ này vẫn chưa hết trăn trở. Anh nhấn mạnh, từ trước đến nay đã có rất nhiều sáng tác hay về Thanh Hóa. Mặc dù vậy, công chúng vẫn luôn đòi hỏi bức thiết có những tác phẩm đỉnh cao, đi cùng năm tháng. Điều này đã và luôn yêu cầu các nhạc sĩ không ngừng nỗ lực, tư duy và sáng tạo. Song vấn đề đặt ra nữa là, phải làm thế nào để các tác phẩm ấy được quảng bá rộng rãi, được công chúng đón nhận và sống trong đời sống?. Anh đã trăn trở, và ghi tên mình trong đời sống âm nhạc cũng chính nhờ những ca khúc về quê hương, nơi anh sinh ra, trưởng thành và cống hiến.

Mỗi dòng nhạc có khán giả riêng, Thế Việt là một trong những nhạc sĩ hiếm có dám làm đêm nhạc, tự tin ghi dấu hành trình nghệ thuật của mình ở xứ Thanh. Âm nhạc luôn có khả năng kết nối mọi người lại với nhau. Và đêm nhạc ngày 19/10, tại sân khấu Nhà hát Lam Sơn, nhạc sĩ Thế Việt đã kết nối tấm chân tình của những người yêu đất và người xứ Thanh.

Chi Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]