(vhds.baothanhhoa.vn) - ‘Cẩm nang chữa bệnh theo Đông y qua những vần thơ’ (Nxb Y học) là kết quả của 45 năm học tập, nghiên cứu và chữa bệnh theo Đông y cùng sự say mê đối với thơ ca của tác giả - nhà giáo, lương y đa khoa Nguyễn Đình Luân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chữa bệnh theo Đông y qua những vần thơ

‘Cẩm nang chữa bệnh theo Đông y qua những vần thơ’ (Nxb Y học) là kết quả của 45 năm học tập, nghiên cứu và chữa bệnh theo Đông y cùng sự say mê đối với thơ ca của tác giả - nhà giáo, lương y đa khoa Nguyễn Đình Luân.

Tác giả Nguyễn Đình Luân - sinh năm 1942 ở Triệu Sơn, Thanh Hóa. Với hơn 30 năm làm hiệu trưởng các trường THCS và là cán bộ Phòng Giáo dục huyện Triệu Sơn, ông đã vinh dự nhận Huân chương Kháng chiến Hạng Ba và Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Đặc biệt ông còn yêu thơ và có tâm hồn thơ. Sau 3 tập thơ Cố hương (1998), Lời căn dặn (2013) và Niềm vui tới (2016), và cuốn “Cẩm nang Chữa bệnh theo Đông y” có thể coi là tập thơ đặc biệt nhất của ông khi tấm lòng của người thầy thuốc được hòa quyện cùng tâm hồn thơ ca để làm nên một cuốn sách có ý nghĩa dành tặng bạn đọc.

Với độ dày gần 400 trang, cuốn sách lần lượt giới thiệu đến bạn đọc những hiểu biết nền tảng về học thuyết âm dương, quy luật ngũ hành; những nghiên cứu về các đường kinh lạc trong cơ thể, về nguyên nhân gây ra bệnh tật và những kiến thức cần thiết để có thể khám, chữa bệnh bằng các phương pháp Đông y. Cuốn sách cũng đưa tới độc giả những kinh nghiệm quý báu của nhiều bậc danh y về các bài thuốc, về nguồn gốc, cách thu hái, bảo quản thuốc, cách tính vị qui kinh và sử dụng các phương thuốc để điều trị từng căn bệnh... Những nội dung tưởng chừng khô cứng đó đã trở nên dễ hiểu, dễ thuộc khi được tác giả khéo léo thể hiện bằng các bài thơ tứ tuyệt, lục bát, song thất lục bát. Đây là cách tác giả Nguyễn Đình Luân học tập người xưa để góp phần gìn giữ và làm phong phú di sản y học cổ truyền của cha ông.

Ông mong muốn cuốn sách sẽ đáp ứng được yêu cầu của nhiều đối tượng độc giả, từ những người muốn theo học Đông y đến người dân, để mọi người có thể tự tìm hiểu và chữa bệnh cho chính mình từ những bài thuốc đã được tác giả chắt lọc.

Hương Mai


Hương Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]