(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Năm 2016 là năm thành công của Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hóa. Có thể nói, ngoài việc thực hiện các chỉ tiêu pháp lệnh của Nhà nước do ngành giao và bám sát chủ đề của ngành là “Đoàn kết, kỷ cương sáng tạo và phát triển”, đồng thời phát huy hết chức năng nhiệm vụ của đơn vị là giữ gìn, bảo tồn và phát triển nền nghệ thuật chèo độc đáo của dân tộc và dàn dựng những vở diễn có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt phục vụ khán giả quần chúng nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hóa: Tiếp tục dàn dựng những vở diễn có chất lượng nghệ thuật cao

(VH&ĐS) Năm 2016 là năm thành công của Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hóa. Có thể nói, ngoài việc thực hiện các chỉ tiêu pháp lệnh của Nhà nước do ngành giao và bám sát chủ đề của ngành là “Đoàn kết, kỷ cương sáng tạo và phát triển”, đồng thời phát huy hết chức năng nhiệm vụ của đơn vị là giữ gìn, bảo tồn và phát triển nền nghệ thuật chèo độc đáo của dân tộc và dàn dựng những vở diễn có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt phục vụ khán giả quần chúng nhân dân.

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, các ngày lễ, tết, cũng như phục vụ biểu diễn cho các phái đoàn của Trung ương và nước bạn sang thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa, đoàn còn tham gia và biểu diễn rất nhiều huyện miền xuôi, những vùng đang triển khai xây dựng NTM, đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa cần những món ăn tinh thần về văn hóa nói chung và nghệ thuật sân khấu, nghệ thuật nghe nhìn nói riêng. Năm 2016 đoàn đi biểu diễn 3 huyện miền núi là Như Thanh, Như Xuân và Thường Xuân, và đã được đón nhận những tình cảm của người dân qua những tiếng vỗ tay, lời khen ngợi.

Đặc biệt, năm 2016 theo kế hoạch của Bộ VH,TT&DL, Cục NTBD, Cuộc thi sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc đã diễn ra tại TP Ninh Bình. Thông qua cuộc thi đã rà soát lại lực lượng nghệ sĩ diễn viên, nhạc công, rồi ekip sáng tạo như tác giả, đạo diễn, biên đạo múa, thiết kế mỹ thuật để từ đó có định hướng đào tạo nhằm giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật chèo.

Là đơn vị có bề dày truyền thống, thành lập từ năm 1959, đến nay đã gần 60 tuổi, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở VH,TT&DL, đoàn đã chọn dàn dựng vở Tấm lòng vàng, chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Sau khi tuyển chọn, công tác chỉnh lý và nâng cao cũng đã được đơn vị làm rất kỹ càng. Sau hơn 1 tháng luyện tập, đoàn đã báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội đồng nghệ thuật của Sở VH,TT&DL để lắng nghe tiếp thu ý kiến đóng góp và có hoàn thiện vở diễn. 14 ngày thi tài ở Cuộc thi sân khấu Chèo toàn quốc (24/9 - 8/10) Tấm lòng vàng đã vinh dự là một trong 5 vở diễn giành HCV. Bên cạnh đó là 2 HCV, 4 HCB cho các nghệ sĩ và một Bằng khen cho diễn viên thể hiện vai chính xuất sắc nhất. Và cuộc thi chỉ có một đạo diễn xuất sắc nhất thì NSƯT Trương Hải Thọ đã giành giải. Thông qua vở diễn, đơn vị đã bám sát Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Tập trung vào đề tài giáo dục đặc biệt là tạo dựng nhân cách con người, trong đó cần có cả vai trò của nhà trường và gia đình. Hội đồng giám khảo đã đánh giá: Đây là vở diễn không mang tính thời sự, nhưng mang tính thời đại, có sức sống trường tồn, dàn dựng vở có chất lượng nghệ thuật để phục vụ quần chúng nhân dân, đáp ứng được yêu cầu thưởng thức của khán giả trong thời đại hiện nay và thực hiện những nhiệm vụ chính trị của Đảng, của ngành. NSND Quốc Trượng vui mừng nhận xét: Tấm lòng vàng là vở HCV tâm phục khẩu phục, lấy được sự yêu quý của bạn bè đồng nghiệp, là vàng trong lòng tất cả mọi người.

Một cảnh trong vở “Tấm lòng vàng”.

Trong điều kiện làm việc cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, đời sống CB,VC, người lao động và công tác tuyển chọn các em có năng khiếu vào làm việc để thanh xuân hóa nghệ thuật gặp nhiều khó khăn; Kịch bản hay khan hiếm, nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của khán giả ngày càng đòi hỏi cao hơn. Song NSƯT Trương Hải Thọ cho rằng: Có thể khẳng định, cho dù có khó khăn, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thôi trăn trở với nghề. Mục tiêu của chúng tôi là năm 2017 tìm chọn kịch bản, dàn dựng vở mới, xây dựng các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc đi tham gia cuộc thi độc đấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc vào tháng 4/2017 tại Lào Cai, tập các trích đoạn Chèo tham gia cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc vào tháng 5/2017 tổ chức tại Thanh Hoá đạt kết quả cao nhất.

Với tinh thần cầu thị, thắng không kiêu, bại không nản, phát huy thành tích đã đạt được, trong năm 2017 và các năm tiếp theo Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực phấn đấu dàn dựng những vở có chất lượng nghệ thuật cao để phục vụ quần chúng nhân dân, đáp ứng được yêu cầu thưởng thức của khán giả trong thời đại hiện nay và thực hiện những nhiệm vụ chính trị của Đảng, của ngành đã đề ra.

C.A



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]