(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (ngày 28/1/2020, tức ngày mùng 4 tháng Giêng năm Canh Tý) tại đền thờ vua Lê Thái Tổ, UBND huyện Thọ Xuân cùng Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã tổ chức lễ dâng hương khai xuân Canh Tý - 2020 để tưởng nhớ anh hùng giải phóng dân tộc Lê Lợi cùng các anh hùng hào kiệt thời Hậu Lê đã có công lao to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai hội Đền thờ vua Lê Thái Tổ tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Lam Kinh

Sáng nay (ngày 28/1/2020, tức ngày mùng 4 tháng Giêng năm Canh Tý) tại đền thờ vua Lê Thái Tổ, UBND huyện Thọ Xuân cùng Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã tổ chức lễ dâng hương khai xuân Canh Tý - 2020 để tưởng nhớ anh hùng giải phóng dân tộc Lê Lợi cùng các anh hùng hào kiệt thời Hậu Lê đã có công lao to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta.

Tới dự lễ dâng hương và khai hội có các đồng chí: Đỗ Quang Trọng – Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa; Nguyễn Văn Hùng – Tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy Thọ Xuân, và các đồng chí lãnh đạo ban, ngành huyệnThọ Xuân cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách gần xa.

Trong tiết xuân ấm áp, sau hồi trống khai xuân của ông Nguyễn Văn Hùng – Tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy Thọ Xuân, các đại biểu và nhân dân đã dâng hương tưởng niệm tại tiền đường và hậu cung đền thờ vua Lê Thái Tổ.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Thọ Xuânđánh hồitrống khai hội.

Vua Lê Lợi sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước hiểm nghèo khi nhà Minh muốn hủy hoại và đồng hóa dân tộc ta. Với tinh thần yêu nước, năm 1416 tại Lũng Nhai, Lê Lợi đã cùng 18 người cùng ý chí mở hội thề dành lại giang sơn, phá bỏ ách thống trị của giặc Minh.

Đến ngày 17/12/1427 (âm lịch) quân Minh chính thức về nước, Lê Lợi sai Nguyễn Trãi thay mình làm bài Bình Ngô đại cáo bá cáo cho thiên hạ biết về việc quân Minh đã giảng hòa, rút quân về nước, Nam Bắc thôi việc binh đao, thiên hạ đại định.

Năm 1428, lên ngôi vua, Lê Lợi từ điện Tranh ở Bồ Đề vào thành Đông Quan, đại xá thiên hạ, đổi niên hiệu là Thuận Thiên, đặt quốc hiệu là Đại Việt, lấy Đông Kinh làm thủ đô, xưng là Thuận Thiên Thừa Vận Duệ Văn Anh Vũ Đại Vương, hiệu là Lam sơn động chủ, sử gọi là Thái Tổ Cao Hoàng đế, dựng lên hoàng triều Lê (sử Việt Nam hiện đại gọi là nhà Hậu Lê). Lê Lợi đã xây dựng lại khoa cử, luật lệ, kinh tế, chế tác lễ nhạc, đồng thời thu thập lại sách vở, mở mang trường học... làm cho nước Đại Việt được thịnh trị.

Cũng như các triều đại Lý, Trần, để tỏ lòng tôn kính tổ tiên, nhà Lê cho xây dựng nhiều miếu điện, lăng tẩm, trên đất Lam Kinh làm nơi yên nghỉ của các vị vua, thái hoàng, thái hậu… Lam Kinh được coi là kinh đô thứ 2 của nước Đại Việt sau Thăng Long. Vì giá trị lịch sử to lớn này ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ công nhận Lam Kinh là Di tích Quốc gia Đặc biệt.

Trong những năm gần đây Di tích quốc gia Đặc biệt Lam Kinh ngày càng được nhiều du khách đến thăm quan và học tập, đồng thời nơi này cũng là địa chỉ để các đồng chí lãnh đạo trung ương và tỉnh Thanh Hóa đến thăm.

Múa trò Xuân Phả luôn là tiết mục nghệ thuật mở màn trong các chương trình khai hội tại Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Lam Kinh.

Chương trình khai hội đầu xuân gồm nhiều hoạt động văn hóa dân gian như: Múa trống, múa cờ, biểu diễn các điệu trò Xuân Phả và các nghi thức truyền thống dâng hương, tế lễ… Đặc biệt năm nay tại đền Lê Thái Tổ sau lễ dâng hương đại biểu và quý khách thập phương còn được ban tổ chức tặng, chúc lộc xuân Đền Lê. Đây là hoạt động nhằm giáo dục con cháu truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông xã tắc và cầu cho nhà nhà ấm no hạnh phúc, an khang thịnh vượng.

Ngày Xuân, nhiều du khách đã đến Lam Kinh.

Lễ dâng hương khai xuân là hoạt động tâm linh thành kính, hướng về cội nguồn tổ tiên, tôn vinh các giá trị truyền thống của dân tộc. Đồng thời là hoạt động thu hút đông đảo du khách thập phương về tham quan di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh mỗi dịp xuân về. Đây là hoạt động mở đầu và quan trọng tại Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Lam Kinh và của tỉnh Thanh Hóa. Trong đó đáng kể là sự kiện 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng những sự kiện lớn của cả nước.Thắp tén tâm nhang thành kính dâng lên đức Thái tổ Cao hoàng đế, các bậc anh hùng hào kiệt đất Lam Sơnlà hoạt động thường niên của Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Lam Kinh với mong muốn một năm mới an lành và hạnh phúc.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]