(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 2 đêm (11, 12/8), vở “Kiều” do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam trình diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội đã thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật sân khấu thủ đô tới thưởng thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiệt tác "Truyện Kiều" trên sân khấu

Trong 2 đêm (11, 12/8), vở “Kiều” do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam trình diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội đã thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật sân khấu thủ đô tới thưởng thức.

Vở kịch được nhà văn Nguyễn Hiếu chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du do NSND Anh Tú đạo diễn với sự thể hiện của các diễn viên trẻ Nhà hát Kịch Việt Nam như Diễm Hương, Tô Dũng, Quỳnh Hoa… cùng các diễn viên giàu kinh nghiệm: NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Thúy Phương, NS Hồ Liên,…

Vở kịch tái hiện cuộc đời của nàng Kiều từ khi bán mình cứu cha cho tới khi nhảy xuống sông Tiền Đường tự vẫn sau 15 năm bị vùi dập, trôi dạt. Với những nhân vật: Thúy Kiều, Kim Trọng, Từ Hải, Hồ Tôn Hiến đến Tú Bà, Hoạn Thư, Sở Khanh… kịch “Kiều” vẫn chuyển tải trọn vẹn câu chuyện về nàng Thúy Kiều đến khán giả hôm nay.

Một số hình ảnh trong vở "Kiều" trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.

Vở “Kiều” được NSND Anh Tú dàn dựng với nhiều lát cắt mới về nghệ thuật nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc của nguyên tác. Vở diễn phơi bày bộ mặt xã hội phong kiến bất công, tàn bạo chà đạp thân phận con người, đặc biệt là người phụ nữ. Thông qua câu chuyện cuộc đời nàng Kiều, vở diễn cũng ca ngợi vẻ đẹp con người, đó là vẻ đẹp của tài sắc, tình yêu, lòng hiếu thảo, trái tim nhân hậu, đức tính vị tha, thủy chung…

Vở diễn được dàn dựng với nhiều thử nghiệm mới khi kết hợp những hình thức hát, múa và những động tác hình thể… Đặc biệt trong vở diễn này, đạo diễn – NSND Anh Tú đã mạnh dạn phá bỏ những bục bệ vốn thấy trên sân khấu và thay vào đó là hình ảnh hoa sen được sử dụng gần như chủ đạo từ đầu đến cuối vở diễn. Hình ảnh hoa sen mang hàm ý như cuộc đời một con người: lúc hé mở ban đầu, lúc sung mãn, lúc cao trào, lúc tàn khô, héo úa… nhưng vượt lên trên tất cả chính là sự dâng hiến những cái đẹp, cái tinh túy nhất cho tình yêu, cho cuộc đời…

Cùng với đó, “Kiều” còn là câu chuyện mang tính dự báo khi quyền lực bẩn, đồng tiền bẩn lên ngôi thì những giá trị về đạo đức, giá trị về con người sẽ bị truất ngôi.

Nối tiếp thành công của những tác phẩm đã biểu diễn trước đó, vở “Kiều” một lần nữa góp phần khẳng định thương hiệu Nhà hát Lớn Hà Nội - không gian văn hóa sang trọng bậc nhất của Thủ đô, địa chỉ đỏ để khán giả Việt Nam và quốc tế thưởng thức các chương trình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu tiêu biểu do nghệ sĩ Việt Nam và thế giới biểu diễn. Từ nghệ thuật biểu diễn, khán giả trong nước và quốc tế sẽ hiểu sâu sắc hơn, trân trọng hơn những tinh hoa văn hóa nghệ thuật đặc sắc của các thế hệ đã tích tụ, bồi đắp theo chiều dài lịch sử dân tộc.

Nguồn: baovanhoa.vn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]