(vhds.baothanhhoa.vn) - Được mệnh danh là đất nước của những người yêu thơ, Ngày Thơ Việt Nam hàng năm được tổ chức là dịp để những người làm thơ, yêu thơ có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu đồng thời cũng là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam trong một giai đoạn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những người yêu thơ đồng hành cùng quê hương đất nước

Được mệnh danh là đất nước của những người yêu thơ, Ngày Thơ Việt Nam hàng năm được tổ chức là dịp để những người làm thơ, yêu thơ có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu đồng thời cũng là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam trong một giai đoạn.

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI tại Thanh Hóa diễn ra trong bối cảnh đất nước và quê hương Thanh Hóa đang có nhiều chuyển biến mới tích cực, bước sang năm thứ 3 thực hiện nghị quyết đại hội toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang đi vào chiều sâu. Năm 2018 cũng là năm Kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tiến công Mậu Thân và kỷ niệm 70 năm thành lập Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam. Vì lẽ đó mà chủ đề “Văn học nghệ thuật đồng hành cùng quê hương đất nước” sẽ tập trung vào các bài thơ ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, của xứ Thanh anh hùng và quá trình xây dựng đất nước, sự trỗi dậy quyết liệt vươn lên của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xứ Thanh, đồng thời người xứ Thanh cũng góp phần bảo vệ từng tấc đất biên cương, biển đảo của Tổ quốc.

Sau sự thành công của Đại hội lần thứ IX Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Ngày Thơ năm 2018 được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh với sự phối hợp của 4 đơn vị, gồm: Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa, Sở VH,TT&DL, Đài PTTH Thanh Hóa và UBND thành phố Thanh Hóa. Trong đó với sự tham gia của đông đảo các CLB thơ, nhạc, họa trong tỉnh. Lực lượng khách mời tham gia cũng được mở rộng hơn nhiều, ngoài các văn nghệ sĩ thuộc Hội VHNT tỉnh, Nhà hát nghệ thuật truyền thống còn có sự tham gia của sinh viên Khoa KHXH Trường ĐH Hồng Đức, học sinh chuyên Văn Trường Lam Sơn, và đặc biệt là các chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên hoạt động của Ngày Thơ được diễn ra kéo dài trong cả ngày 2/3 (tức là ngày Rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất). Buổi sáng, Ban tổ chức sẽ tiến hành lễ dâng hương tại Khu tưởng niệm Bác Hồ; cùng với đó là các hoạt động giao lưu, trưng bày, trình diễn thơ, tặng chữ, tặng sách... do các câu lạc bộ thơ thực hiện. Buổi tối sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật kỷ niệm ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI. Trong khuôn khổ ngày thơ Việt Nam, Ban Thơ của Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa và các câu lạc bộ thơ trong tỉnh sẽ trưng bày gian thơ với các ấn phẩm được thể hiện trên nhiều chất liệu theo sự sáng tạo của các đơn vị.

Nhà thơ Huy Trụ trình diễn thơ tại Ngày Thơ Việt Nam 2017.

Trò chuyện với nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn về những dự định sắp xếp có một gian thơ riêng. Anh chia sẻ: Tôi sẽ lấy tiêu đề cho gian thơ của mình là: Người tình thơ. Ba chữ ấy nhưng các bạn có thể đọc theo cách nào cũng được. Ở đó tôi trưng bày tôn vinh thơ trên các chất liệu giấy, vải, ảnh, sứ, đồng... và điểm đặc biệt mà tôi muốn gửi đến những người yêu thơ là công bố các bộ sưu tập thơ của các nhà thơ Thanh Hóa. Được biết có rất nhiều cuốn sách quý hiếm mà ngay đến bản thân tác giả cũng không còn giữ.

Có thể nói, ngày Thơ Việt Nam tại Thanh Hóa năm 2018 sẽ là bước tạo dấu ấn cho một nhiệm kì mới của ban chấp hành mới. Với không gian mới ở Khu Văn hóa tưởng niệm Bác Hồ, thay vì Thư viện tỉnh như mọi năm, bạn yêu thơ sẽ có dịp được nghe thơ, thưởng thơ trong một khung cảnh thật đẹp ở một nơi linh thiêng của xứ Thanh.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]