(vhds.baothanhhoa.vn) - Tôi đến nhà Tiến sĩ - Họa sĩ Đỗ Chung khi anh vừa trở về sau triển lãm “Mưa nguồn” từ ngày 1-12/6 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiến sĩ - Họa sĩ Đỗ Chung: Bơi trong mưa nguồn

Tôi đến nhà Tiến sĩ - Họa sĩ Đỗ Chung khi anh vừa trở về sau triển lãm “Mưa nguồn” từ ngày 1-12/6 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Nghe tiếng vợ gọi, anh Chung ơi có bác Thang đến chơi này. Trên tầng 3, anh Chung đi khập khễnh, tay vịn cầu thang đếm từng bước xuống tầng trệt nắm chặt tay tôi. Đã lâu lắm không được gặp nhau. Những ngày Báo Văn hóa & Đời sống còn ở 83 Lê Hoàn, thỉnh thoảng anh vào thăm báo, lúc nào cũng ghé vào cửa hàng, ngồi chơi xơi nước với nhau. Giờ thì xa vắng nay mới gặp lại.

Tôi đến việc thứ nhất để xin lỗi anh. Cuộc triển lãm tại thành phố Thanh Hóa tôi đang ở bên Canada không về dự được, cả hai chúng tôi đều tiếc nuối. Và mừng cho anh triển lãm vừa qua tại TP Hồ Chí Minh đã làm nức lòng người về những bức tranh sơn dầu cỡ lớn mang tính trừu tượng được công chúng ngưỡng mộ tự tin với con mắt nhìn của chính mình trước những tác phẩm của anh đầy ấn tượng. Anh cho biết cái đẹp trừu tượng đa hình, đa dạng và đa tình, tồn tại song song với sự phát triển của nhân loại, bằng tư duy đa trừu tượng để tái tạo và nâng cao mãi cái đẹp trong tiềm ẩn con người. Họ tiếp nhận tác phẩm của anh như nghe một bản hợp xướng ân tình mang nhiều màu sắc đa dạng sâu lắng. Trong trò chuyện anh cho tôi xem cuốn sách ghi hình 36 tác phẩm đã trưng bày, có bức tranh lớn 5m x 2m anh phải làm trong 24 giờ thời tiết cho phép.

Triển lãm hội họa “Mưa nguồn” của họa sĩ Đỗ Chung.

Tôi mừng hơn trong cuộc triển lãm này anh đã có một số nhà sưu tập và Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh ký hợp đồng mua tranh của anh. Càng mừng hơn khi anh thông báo đã bán được 24 trên tổng số 36 bức được trưng bày tại triển lãm lần này. Anh cho tôi xem các bản ký kết mua tranh của cá nhân và đơn vị với số tiền lên tới hàng trăm ngàn đô la. Mừng cho anh viết đôi lời chia sẻ với bạn đọc Báo Văn hóa & Đời sống có một Tiến sĩ - Họa sĩ Đỗ Chung vừa thành công trong đợt triển lãm tranh sơn dầu trừu tượng, nhưng rất ấn tượng với khán giả Việt Nam và quốc tế.

Việc thứ hai tôi nhờ anh xem bức tranh Tuyết của cháu nội tôi học lớp 7 ở xứ Tuyết tận Canada. Anh đọc bức tranh và có những nhận xét nghề nghiệp của một Tiến sĩ - Họa sĩ. Mừng cho cháu nét vẽ sơn dầu rất mong manh, có chiều sâu của bố cục. Những gam màu vàng sáng cháu phối chế hài hòa làm cho bức tranh tuyết rơi mà vẫn ấm áp. Cây ở bên đường phủ tuyết trắng mà chứa đầy sự sống, chuẩn bị hồi sinh. Bút pháp của cháu khỏe khoắn đầy triển vọng. Anh động viên cháu một tài năng sớm chớm nở. Tôi mừng quá vì muốn nhờ anh xem xét của bậc thầy để động viên sự ham mê của cháu đi đến cùng đừng bỏ cuộc noi gương con đường mà bác Đỗ Chung đã đi qua.

Tạm biệt Tiến sĩ - Họa sĩ tài ba năm nay đã vào tuổi 72, dù sức khỏe có gặp khó khăn nhưng anh vẫn vững bước đi đến cùng với “Mưa nguồn”, mong anh có thêm “Gió Biển” tiếp theo.

Phạm Phú Thang


Phạm Phú Thang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]