(vhds.baothanhhoa.vn) - Cứ vào những ngày đầu xuân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lại tổ chức các hội thi ngày xuân với mong muốn vui xuân nhưng đồng thời cũng là mong ước về một năm thật tốt đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tưng bừng các hội thi ngày xuân

Cứ vào những ngày đầu xuân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lại tổ chức các hội thi ngày xuân với mong muốn vui xuân nhưng đồng thời cũng là mong ước về một năm thật tốt đẹp.

*Hội đấu vật truyền thống:Ngày 28/1 (Mùng 4 ÂL) Xã Nga Liên, huyện Nga Sơn tổ chức Hội thi đua thuyền truyền thống trên sông Hói Đào thuộc 2 xã Nga Thanh và Nga Liên.

Hội thi đua thuyền thu hút 12 đơn vị tham gia.

Hội thi thu hút 12 đơn vị đến từ 12 giáo họ trên địa bàn xã Nga Liên, với 144 vận động viên. Tham gia hội thi mỗi đội sẽ phải thực hiện 1 vòng đua trên sông Hói Đào với chiều dài là 2km. Hội đua thuyền truyền thống trên sông Hói Đào được xem như một nghi lễ thiêng liêng, có ý nghĩa đối với đời sống nhân dân.

Hội thi đua thuyền trên sông Hói Đào nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đầu xuân mới của huyện Nga Sơn nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân mới.

Ngoài hội thi đua thuyền xã Nga Liên còn tổ chức nhiều trò chơi khác thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Ngoài hội thi đua thuyền xã Nga Liên còn tổ chức thêm nhiều trò chơi khác như kéo co, cờ người… thu hút đông đảo người dân tham gia.

*Hội vật truyền thống xã Hoằng Phong đã diễn ra sôi nổi, thu hút hàng nghìn người. Tham gia là hội vật là 60 đô vật xuất sắc trên địa bàn xã và các địa phương lân cận.

Đây là hoạt động TDTT truyền thống được tổ chức hằng năm vào ngày mồng 4 Tết, là nơi để các nam thanh niên khỏe mạnh nhất, có kỹ thuật vật khéo léo nhất đến từ các thôn trên địa bàn xã Hoằng Phong. Hội thi còn có sự tham gia của các đô vật đến từ một số xã lân cận đến các cuộc tranh tài đã trở nên hấp dẫn, quyết liệt hơn. Ngoài ra còn có những trận đấu dành cho các đô vật lớn tuổi, kỳ cựu của xã.

Xuân Canh Tý, Ban tổ chức đã cố gắng nâng cao chất lượng công tác tổ chức, thi đấu, cũng như bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để đông đảo nhân dân tới theo dõi, cổ vũ. Đồng thời, các đô vật xuất sắc nhất tại hội thi đã được trao nhiều phần thưởng.

*Đua tranh tài cờ thẻ, cờ tướng: Sáng 28/1 (tức ngày mồng 4 tháng Giêng), tại khu di tích Thái miếu Nhà Hậu Lê (phường Đông Vệ), TP Thanh Hóa đã tổ chức thi đấu cờ tướng, cờ thẻ Xuân Canh Tý – năm 2020.

Hơn 40 kỳ thủ của TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, TX Bỉm Sơn, Đông Sơn, Yên Định, Tĩnh Gia, Hậu Lộc và Thường Xuân. Ở môn cờ thẻ, các kỳ thủ sẽ tranh tài ngay trên bàn cờ lớn được vẽ trên khoảng sân của Thái miếu Nhà Hậu Lê với những quân cờ tướng được làm thành những thanh thẻ cờ lớn.

Các kỳ thủ tham gia tranh tài ở môn cờ tướng chiếm số lượng lớn hơn so với cờ thẻ, vì vậy các cuộc tranh tài trên các bàn cờ tướng đã diễn ra sôi nổi, quyết liệt. Việc có sự tham gia của các kỳ thủ cờ tướng xuất sắc nhất của 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã làm tăng thêm sự hấp dẫn cho các cuộc thi đấu.

BTC đã trao phần thưởng cho các VĐV giành kết quả thi đấu xuất sắc nhất tại các nội dung thi đấu. Đây được xem là sân chơi trí tuệ, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống, là dịp rất bổ ích để các kỳ thủ, người hâm mộ môn cờ tướng trên địa bàn tỉnh giao lưu, thi đấu đầu năm mới, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển.

*Hội thi nấu cơm: Ngày 29/1 (mùng 5 Tết Canh Tý) UBND xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia tổ chức Hội thi nấu cơm truyền thống đầu năm xuân Canh Tý 2020.

Các đội đang tập trung cho phần thi.

Hội thi có 6 thí sinh không phân biệt nam nữ đến từ các thôn trên địa bàn xã. Trong thời gian 22 phút, từ những dụng cụ đã được chuẩn bị sẵn các thí sinh tham gia hội thi phải trải qua ba công đoạn giã thóc, sàng thóc lấy gạo; lấy gạo trắng và thổi cơm.

Ban giám khảo chấm thi dựa vào nấu nhanh, cơm dẻo, chín đều là giành giải nhất. Hội thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân trong xã và du khách thập phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày đầu xuân Canh Tý.

Tương truyền vào cuối năm 1788, khi vua Quang Trung từ Bình Định ra bắc đại phá quân Thanh trên đường đến phủ Tĩnh Gia, thì dừng chân tại làng Do Xuyên, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia ngày nay để tuyển quân và củng cố lực lượng. Tại đây, vua Quang Trung đã ban lệnh cho các làng trên địa bàn phủ Tĩnh Gia nấu cơm thi. Từ đó, vào những ngày đầu xuân nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tĩnh Gia lại tổ chức nấu cơm thi, trong đó có xã Hải Nhân.

Nhóm P.V


Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]