(vhds.baothanhhoa.vn) - Làng Trọng Hậu (hay thôn Trọng Hậu) là thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Hoằng Quỳ (huyện Hoằng Hóa). Cùng với sự đổi thay, phát triển về diện mạo nông thôn mới, ở đây không gian văn hóa làng truyền thống vẫn được người dân gìn giữ.

Về làng Trọng Hậu

Làng Trọng Hậu (hay thôn Trọng Hậu) là thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Hoằng Quỳ (huyện Hoằng Hóa). Cùng với sự đổi thay, phát triển về diện mạo nông thôn mới, ở đây không gian văn hóa làng truyền thống vẫn được người dân gìn giữ.

Về làng Trọng Hậu

Làng còn được biết đến với tên cổ là Kẻ Trọng. Đến nay, vẫn chưa có khẳng định chắc chắn về thời gian xuất hiện tên gọi làng. Nhưng theo các tài liệu nghiên cứu, những làng có tên bắt đầu bằng “Kẻ” đều có lịch sử hình thành từ rất sớm. Còn theo văn tế của làng, những dòng họ đầu tiên đến vùng đất này sinh sống là các họ Đào, Ngô, Phan; rồi họ Lê Nhân từ Kinh Bắc, Lê Văn từ Ninh Bình vào; tiếp đến là Nguyễn Văn từ Quảng Xương ra, Lê Như từ Thiệu Hóa xuống; hay họ Nguyễn từ Nghệ An... Đến nay, ở Trọng Hậu có đến 16 dòng họ,trong đó, nhiều dòng họ đã sinh sống tại đây 15, 16 đời.

Về làng Trọng Hậu

Ở Trọng Hậu, đình làng là không gian văn hóa truyền thống, đồng thời là nơi tôn thờ Thành hoàng làng Lê Phụng Hiểu.

Về làng Trọng Hậu

Đình làng Trọng Hậu có lịch sử ra đời và tồn tại trên 150 năm. Di tích không quá nổi bật bởi các mảng chạm khắc cầu kỳ mà thiên về sự đơn giản, chắc chắn.

Về làng Trọng Hậu

Tuy nhiên, cũng như nhiều công trình gỗ, trước “sức ép” của thời gian, đình làng Trọng Hậu nhiều năm qua đang dần xuống cấp. Những cột gỗ bị mối mọt được người dân chắp vá bằng xi măng đang bong tróc từng mảng.

Về làng Trọng Hậu

Cửa sổ phía sau đình xập xệ, xuống cấp. Ông Lê Hữu Dụng, Trưởng thôn Trọng Hậu cho biết: “Nếu được sự cho phép và hỗ trợ một phần kinh phí của các cấp chính quyền, người dân Trọng Hậu sẵn sàng đóng góp, kêu gọi con em xa quê chung tay để trùng tu di tích".

Về làng Trọng Hậu

Cũng trong không gian di tích đình làng Trọng Hậu, còn có bia ghi danh tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ của làng đã ngã xuống vì Tổ quốc, Nhân dân.

Về làng Trọng Hậu

Khuôn viên đình làng được trang bị ghế đá để người dân trong làng cùng ra vui chơi, trò chuyện.

Về làng Trọng Hậu

Đình làng Trọng Hậu cổ kính và bình yên, nằm giữa không gian nông thôn mới đang từng ngày phát triển.

Về làng Trọng Hậu

Kế bên đình làng là nhà văn hóa thôn được xây mới khang trang, là nơi để người dân tập trung sinh hoạt, họp bàn các vấn đề của thôn.

Về làng Trọng Hậu

Theo trưởng thôn Trọng Hậu Lê Hữu Dụng, cuối năm 2021 thôn Trọng Hậu được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Việc xây dựng, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu ở Trọng Hậu, ngoài công đóng góp của người dân địa phương còn có sự chung tay hướng về quê hương của đông đảo con em Trọng Hậu xa quê. Việc xã hội hóa nguồn kinh phí xây dựng các hạng mục công trình (cổng làng, đường làng, cống rãnh...) ở Trọng Hậu đạt trên 50%, ước tính khoảng 1,8 tỷ đồng.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]