(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ ngày 1/3/2018, đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi yêu cầu thêm số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ cho trẻ. Tuy nhiên, ngay trong những ngày đầu thực hiện, quy định này đã phát sinh nhiều điểm bất hợp lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Việc ghi CMND vào đơn thuốc: ‘Khó’ cho bác sỹ, rườm rà cho phụ huynh

Từ ngày 1/3/2018, đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi yêu cầu thêm số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ cho trẻ. Tuy nhiên, ngay trong những ngày đầu thực hiện, quy định này đã phát sinh nhiều điểm bất hợp lý.

Theo đơn thuốc mẫu được quy định trong phụ lục Thông tư 52 ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế về kê đơn thuốc ngoại trú, đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi được yêu cầu bao gồm các thông tin về họ tên, tuổi của trẻ; họ tên, tuổi cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ; số CMND/thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ và địa chỉ gia đình, sau đó mới đến các thông tin như số thẻ bảo hiểm y tế, chẩn đoán, các thuốc được kê và lời dặn dò với gia đình.

Theo đại diện Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, Sở đã triển khai những nội dung mới về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú theo Thông tư số 52/2017/TT-BYT đến tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh. Trong đó, nêu rõ các quy định ghi số CMND hoặc thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ trẻ trong đơn thuốc ngoại trú. Hiện tại, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đều áp dụng quy định này.

Quy định là vậy, nhưng thực sự nó có tạo được hiệu quả như mục tiêu hướng đến hay không lại là điều đáng bàn. Ghi nhận tại một số cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thì quy định ghi CMND hoặc thẻ căn cước vào đơn thuốc ngoại trú làm “khó” không ít bác sỹ và cả người bệnh.

Nhiều phụ huynh vẫn chưa biết quy định mới trong kê đơn thuốc ngoại trú khi mang con đến khám.

Hiện tại, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa có khoảng 550 - 750 bệnh nhi đến khám và điều trị mỗi ngày. Tuy nhiên khi được hỏi về quy định ghi số CMND hoặc thẻ căn cước trong đơn thuốc ngoại trú thì rất nhiều bậc phụ huynh tỏ ra ngơ ngác về thông tin này. Và chắc chắn không ít người trong số họ không mang theo CMND bên người, vậy con em họ có được kê đơn thuốc hay không?

Các bác sỹ Bệnh viện Nhi chia sẻ: Bắt đầu từ 1/3 khi khám cho bệnh nhi chúng tôi có hỏi người thân của trẻ về CMND, thẻ căn cước ai có thì ghi đầy đủ thông tin, ai không có chúng tôi vẫn khám, kê đơn thuốc. Nếu triển khai theo đúng thông tư, không kê đơn thuốc thì sẽ gặp phản ứng từ phía người nhà, bệnh nhân chờ đông chúng tôi cũng không có thời gian để giải thích cho họ hiểu được những quy định trong bệnh viện.

Hơn nữa, có nhiều trẻ vượt tuyến, đến khám tự nguyện theo yêu cầu thì mặc nhiên tâm lý của phụ huynh chỉ cần bỏ tiền mà không cần mang theo CMND. Còn một bác sỹ khác lại cho rằng: “Khi trẻ đến việc có xuất trình BHYT, giấy khai sinh, trong đó đã ghi đầy đủ thông tin cần thiết thì việc ghi số CMND, thẻ căn cước vào đơn thuốc có thực sự cần thiết?”. Đó là chưa kể đến việc ghi số CMND, căn cước phải chính xác nếu không hệ thống quản lý hồ sơ bệnh viện sẽ không xuất toán, mà thời gian khám, chữa bệnh của bác sỹ có hạn.

Không những gây phiền toái, mất thời gian của các bác sỹ mà nhiều phụ huynh cũng tỏ ra không ủng hộ quy định trên bởi tính rườm rà, thủ tục phức tạp. Chị N.T.T (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cho biết: “Tôi có nghe thông tin về việc ghi số CMND, thẻ căn cước vào đơn thuốc ngoại trú nhưng cá nhân thấy không cần thiết, có trường hợp trẻ khẩn cấp vào viện thì bố mẹ có nhớ mang theo CMND, nếu đợi về lấy CMND thì được kê đơn hay sao. Hay trường hợp có trẻ vào viện do hàng xóm, bạn bè đưa vào, không mang hoặc không muốn xuất trình CMND thì trẻ đó không được khám, kê đơn thuốc sao”.

Theo quan điểm của Bộ Y tế thì quy định trên nhằm đảm bảo an toàn, quyền lợi cho bệnh nhi, tránh tình trạng lạm dụng, kháng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thiết nghĩ đây là quy định mới, ngành y nên tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ quy định, lợi ích cũng như trách nhiệm thực hiện của từng cá nhân, đơn vị. Chứ nếu áp dụng vào ngay vô tình đưa bác sỹ vào thế “khó” và thiếu sự hợp tác từ người dân.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]