(vhds.baothanhhoa.vn) - Không dừng lại ở việc xác lập kỷ lục trong nước, “nữ hoàng tốc độ” của xứ Thanh Quách Thị Lan đã xuất sắc giành tấm HCB tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18 (ASIAD) tại Balembang, Indonexia. Với giới chuyên môn đây là tấm HCV của điền kinh châu Á, bởi người về đích trước chị vốn là VĐV gốc Phi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vinh quang Quách Thị Lan

Không dừng lại ở việc xác lập kỷ lục trong nước, “nữ hoàng tốc độ” của xứ Thanh Quách Thị Lan đã xuất sắc giành tấm HCB tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18 (ASIAD) tại Balembang, Indonexia. Với giới chuyên môn đây là tấm HCV của điền kinh châu Á, bởi người về đích trước chị vốn là VĐV gốc Phi.

ASIAD đến nay vẫn là đấu trường nghiệt ngã diễn ra 4 năm 1 lần. Với nhiều VĐV trong nước, việc dành vé vào chơi ở đấu trường này đã là rất khó, chứ chưa nói đến chuyện đạt thành tích. Bởi vậy mà từ khi tham gia đấu trường này (năm 1982) đến nay, Thể thao Việt Nam mới chỉ một lần chạm ngưỡng thứ hạng 15/45 quốc gia tham gia (ASIAD Busan, Hàn Quốc năm 2002). Các lần còn lại, thứ hạng của Việt Nam chưa qua được mốc 20.

Tại đại hội này, cô gái xứ Mường Quách Thị Lan được ban huấn luyện đặt kỳ vọng cao khi để chị thi đấu tới 3 nội dung, gồm: 200m, chạy tiếp sức hỗn hợp và 400m rào nữ. Trong đó không có nội dung sở trường đã đưa chị đến vị trí á quân ASIAD 2017 (năm 2014) là cự ly 400m.

Trước khi xuất phát cự ly 400m rào nữ, giới chuyên môn nhận định HCV chắc chắn thuộc về Oluwakemi Adekoya. Bởi chân chạy của Bahrain có kỷ lục cá nhân chỉ 54 giây 59, từng vô địch giải điền kinh trong nhà thế giới 2016 cự ly 400 mét. Và thực tế, VĐV gốc Phi này đã cán đích đầu tiên với thành tích 54 giây 48, phá kỷ lục đại hội.

Quách Thị Lan đứng thứ ba khi bước vào 100 mét cuối. Nhưng khả năng nước rút tốt giúp chị vượt qua VĐV Bahrain còn lại để đoạt HCB với thành tích 55 giây 30, phá kỷ lục quốc gia. Thành tích của chị nhanh hơn Aminat Jamal 35% giây. Jamal cũng là chân chạy gốc Nigeria.

Hẳn là với nhiều người, cô gái vàng của điền kinh xứ Thanh Quách Thị Lan đã không còn xa lạ. Bởi chị đã không ít lần đem vinh quang về cho quê hương, đất nước từ các đấu trường trong nước, khu vực, quốc tế và được tuyên dương trên các trang báo.

Quách Thị Lan và Trưởng phòng Quản lý Huấn luyện, kiêm Trưởng bộ môn Điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa Lưu Văn Hùng.

Từ quê hương Ngọc Liên (Ngọc Lặc) đầu quân cho thể thao thành tích cao Thanh Hóa, Lan đã có những thành tích ấn tượng, liên tục giành huy chương từ các đấu trường trong nước và khu vực. Ví như năm 2012, trong lần đầu có mặt ở Singapore, chị đã làm được cái chuyện hy hữu của điền kinh Việt Nam là giành tới 3 HCV và phá kỷ lục trong Giải vô địch điền kinh Đông Nam Á.

Cũng trong năm 2012, khi khoác áo xứ Thanh trong Giải vô địch điền kinh Quốc gia trên sân Mỹ Đình, chị lại lập hắt trích với 2HCV. Trong giải đấu này, ở cự ly 400m rào nữ, với thành tích 57 giây 36, chị đã phá kỷ lục 57 giây 97 của VĐV Nguyễn Thanh Hoa nắm giữ trong 10 năm trước đó.

Chỉ chừng ấy thôi, Lan đã là sự thán phục đối với nhiều “anh hai, chị cả” trong làng điền kinh quốc nội và được nhiều tờ báo vinh danh. Gần như bao nhiêu lần chị bước chân đi thi đấu, thì cũng chừng ấy lần người hâm mộ chờ tin chiến thắng.

Năm nay Quách Thị Lan 23 tuổi, nhưng thành tích của chị đạt được sau gần 10 năm bước vào mái nhà thể thao thành tích cao Thanh Hóa đáng để cho nhiều người ngưỡng mộ. Trong đó nhiều lần Lan đã trở thành cái tên sáng giá nhất của giải đấu và phá vỡ các kỷ lục.

Cũng phải khẳng định rằng, ngoài vai trò nỗ lực của cá nhân Quách Thị Lan, thành tích này có vai trò rất lớn của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa và Tổng cục TDTT (Bộ VH, TT & DL). Bởi ngoài vai trò huấn luyện, Thanh Hóa và Tổng cục TDTT đã đầu tư cho chị tới 2 chuyến tập huấn nước ngoài để phát triển tài năng.

Tấm HCB tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18 hẳn là niềm vui lớn không chỉ với cá nhân, gia đình Lan mà còn với thể thao cả nước. Thành tích này còn cổ vũ thêm niềm tincho thể thao thành tích cao Thanh Hóa trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Tham gia trong Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 2018 tại Balembang, Indonexia, Thanh Hóa có 2 HLV và 11 VĐV thi đấu các môn: Điền kinh, Pencat Silat, Judo, Cầu mây, Bóng đá, Bóng chuyền. Tính đến chiều ngày 29/8, ngoài thành tích HCB của Quách Thị Lan, Thanh Hóa còn có Nguyễn Ngọc Toàn đạt HCB, Nguyễn Duy Tuyến và Phạm Tuấn Anh đạt HCĐ môn Pencat Silat; Hoàng Thị Hòa HCĐ môn cầu mây.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]