(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 19-5: Phát hành cuốn “Nhật ký trong tù” nhân Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Á hậu Phương Nhi đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Quốc tế 2023; U22 Việt Nam nhận phần thưởng bất ngờ sau tấm HCĐ SEA Games 32; Nam sinh lớp 6 giành Giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU ; Indonesia và Thái Lan đối mặt án phạt từ AFC.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 19-5-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 19-5: Phát hành cuốn “Nhật ký trong tù” nhân Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Á hậu Phương Nhi đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Quốc tế 2023; U22 Việt Nam nhận phần thưởng bất ngờ sau tấm HCĐ SEA Games 32; Nam sinh lớp 6 giành Giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU; Indonesia và Thái Lan đối mặt án phạt từ AFC.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 19-5-2023

Cuốn Nhật ký trong tù bản phỏng dịch của nhà thơ Quách Tấn. (Nguồn: Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật)

* Phát hành cuốn “Nhật ký trong tù” nhân Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt và phát hành Cuốn “Nhật ký trong tù” (bản phỏng dịch của nhà thơ Quách Tấn). Đây là một ấn phẩm đặc sắc dành cho bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023).

Tác phẩm “Nhật ký trong tù” là tập thơ gồm 133 bài, viết bằng chữ Hán, ra đời trong một hoàn cảnh đặc biệt. Tháng 8/1942, Nguyễn Ái Quốc lấy tên Hồ Chí Minh với danh nghĩa là đại biểu của Việt Nam độc lập đồng minh và Phân bộ quốc tế phản xâm lược của Việt Nam sang Trung Quốc công tác.

Tập thơ phản ánh một cách chân thực về chế độ nhà tù và một phần xã hội Trung Quốc dưới thời Tưởng Giới Thạch. Nhà tù là nơi diễn ra nhiều tệ nạn (đánh bạc, buôn bán, hối lộ…), với bao bất công, ngang trái, đày ải, áp bức người dân trong cảnh khốn cùng.

Với bản dịch này của nhà thơ Quách Tấn, những độc giả yêu mến “Nhật ký trong tù” có thêm một lựa chọn nữa bên cạnh bản dịch quen thuộc của Nam Trân và các bậc túc nho khác.

* Á hậu Phương Nhi đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Quốc tế 2023

Giám đốc quốc gia Miss International Việt Nam - Hoa hậu Quốc tế Việt Nam, bà Phạm Kim Dung xác nhận thông tin Á hậu Nguyễn Phương Nhi sẽ đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Quốc tế (Miss International 2023).

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 19-5-2023

Á hậu Phương Nhi sẽ tham gia cuộc thi Miss International 2023.

Bà Phạm Kim Dung đánh giá: “Phương Nhi có nhan sắc ngọt ngào, gây thiện cảm cho người khác ngay từ cái nhìn đầu tiên cùng sự hoạt bát, đáng yêu của mình Phương Nhi được đánh giá sẽ hòa nhập tốt với môi trường quốc tế”.

Nguyễn Phương Nhi sinh năm 2002 tại Thanh Hóa, bước ra từ cuộc thi Miss World Việt Nam 2022, người đẹp ngày càng khẳng định được nhan sắc và tài năng trong lòng người hâm mộ khi liên tục là gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng, xuất hiện trên nhiều bìa tạp chí nổi tiếng và tham gia đóng MV.

Cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2023 lần thứ 61 dự kiến tổ chức vào tháng 10/2023, tại Nhật Bản. Đương kim Miss International 2022 Jasmin Selberg đến từ Đức sẽ trao lại vương miện cho người kế nhiệm. Các đại diện Việt Nam tại đấu trường Miss International Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn và thành tích nổi bật như: Thùy Dung, Thúy Vân, Tường San, Phương Anh…

* U22 Việt Nam nhận phần thưởng bất ngờ sau tấm HCĐ SEA Games 32

Với tấm huy chương Đồng giành được sau thắng lợi 3-1 trước Myanmar trong trận tranh hạng 3, đội tuyển U22 Việt Nam đã nhận được phần thưởng từ VFF. Theo đó, U22 Việt Nam đã được Liên đoàn bóng đá Việt Nam tặng thưởng số tiền 800 triệu đồng. Đây được đánh giá là phần thường mang tính an ủi, động viên tinh thần đối với thầy trò HLV Troussier sau khi họ để thua đầy cay đắng trước U22 Indonesia ở trận đấu bán kết.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 19-5-2023

Số tiền này chưa bao gồm khoản thưởng theo quy định của thể thao Việt Nam khi các vận động viên giành huy chương SEA Games 32. Năm ngoái, HLV Park Hang-seo và học trò nhận thưởng 3,4 tỷ đồng khi bảo vệ thành công tấm HCV trên sân nhà.

Vào chiều qua (17/5), ĐT U22 Việt Nam đã trở về nước sau khi kết thúc hành trình tại SEA Games 32. Trước khi chia tay các học trò, HLV trưởng Philippe Troussier đã dành lời động viên, khích lệ toàn đội hướng tới tương lai phía trước.

* Nam sinh lớp 6 giành Giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU

Sáng 19/5, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52.

Trước đó, cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023) với chủ đề: “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình” đã được phát động tại Bình Định ngày 9/01/2023.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 19-5-2023

Nam sinh Đào Khương Duy giành Giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52.

Kết quả, bức thư giành giải Nhất Việt Nam của cuộc thi Viết thư UPU Quốc tế lần thứ 52 năm 2023 đã thuộc về em Đào Khương Duy, học sinh lớp 6/1, trường Trung học Cơ sở Huỳnh Tấn Phát (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre).

Cậu bé “quê xứ dừa” đã sáng tạo ra một siêu anh hùng của chính mình là S-24/7. Chữ S là chữ cái đầu tiên của nhiều từ trong tiếng Anh mang ý nghĩa là siêu anh hùng, hy sinh, sự an toàn, và siêu anh hùng này dành toàn bộ thời gian, sức lực để chiến đấu với gã hung thần Tai Nạn Giao Thông, đảm bảo để mọi con đường trên thế giới đều an toàn với trẻ em. Chàng siêu anh hùng của Đào Khương Duy đến từ hành tinh Love - 365, với ý nghĩa ngày nào trong năm của các cư dân hành tinh này cũng đầy ắp tình yêu thương.

Bằng trí tưởng tưởng bay bổng, giàu cảm xúc và ngôn từ mộc mạc, bức thư siêu anh hùng S-24/7 gửi cha mẹ thương yêu ở hành tinh Love-365 của cậu bé “xứ dừa” đã chinh phục Ban giám khảo và giành giải quán quân.

* Indonesia và Thái Lan đối mặt án phạt từ AFC

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã mở cuộc điều tra vụ ẩu đả giữa U22 Indonesia và U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 32. Hai đội bóng Đông Nam Á đối mặt nguy cơ nhận án phạt từ AFC sau scandal bạo lực trên sân Olympic.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 19-5-2023

Ban kỷ luật LĐBĐ châu Á (AFC) sẽ điều tra trước khi ra các án phạt cho các thành viên Thái Lan, Indonesia tham gia ẩu đả ở chung kết SEA Games 32.

“AFC thất vọng vì những gì đã xảy ra trong trận chung kết SEA Games 32. AFC luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chơi đẹp, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tinh thần thể thao. Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các hành vi bạo lực như vậy. Sẽ không có án phạt tước huy chương với hai đội bóng, nhưng các cầu thủ, thành viên ban huấn luyện tham gia ẩu đả chắc chắn sẽ bị phạt tiền và treo giò” – Hãng thông tấn Reuters dẫn lời người phát ngôn của AFC.

Tuy nhiên, AFC có thể cần khoảng một tháng làm việc trước khi đưa ra án phạt. Tại SEA Games 30, HLV Park Hang-seo nhận thẻ đỏ vì lăng mạ trọng tài trong trận chung kết với Indonesia ngày 10/12/2019, nhưng đến 11/2/2020 ông mới nhận án phạt cấm chỉ đạo bốn trận.

* ChatGPT có mặt trên App Store

OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT ngày 18/5 cho biết việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo này được đưa vào cửa hàng của “Quả táo” sau khi nhận được phản hồi từ người dùng rằng họ “thích sử dụng ChatGPT khi đang di chuyển”. OpenAI đang tiếp tục lấn sân sang thị trường tìm kiếm, do Google thống trị, vốn đã chịu áp lực bởi sự gia tăng của AI tổng hợp.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 19-5-2023

Theo thông báo của OpenAI, người dùng có thể tải ứng dụng này miễn phí và ứng dụng này sẽ cho phép người dùng “lấy thông tin chính xác mà không cần chọn lọc qua quảng cáo hoặc nhiều kết quả” - điều mà người sử dụng gặp phải khi sử dụng thanh công cụ tìm kiếm Google. Ngoài ra, ứng dụng này cũng có thể đưa ra hướng dẫn về nấu ăn, kế hoạch du lịch hoặc soạn thảo các thông điệp.

OpenAI cho biết họ bắt đầu triển khai ứng dụng này tại Mỹ và sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong vài tuần tới. ChatGPT sẽ sớm khả dụng trên các thiết bị Android.

ChatGPT hiện có sẵn trên điện thoại thông minh, thông qua ứng dụng tìm kiếm Bing của Microsoft, sử dụng công nghệ từ OpenAI.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]