(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 22-6: Phát động cuộc thi viết kịch bản hưởng ứng 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Nào, cùng đón Tết Đoan Ngọ; ĐT Việt Nam tụt hạng trên BXH FIFA dù thắng Syria; VĐV Thanh Hóa giành 5 huy chương tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2023; VĐV Thanh Hóa giành 5 huy chương tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2023; Barbara Kingsolver lần thứ 2 thắng Giải Tiểu thuyết của phụ nữ: Một “Charles Dicken” nữ của thế kỷ 21?

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-6-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 22-6: Phát động cuộc thi viết kịch bản hưởng ứng 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Nào, cùng đón Tết Đoan Ngọ; ĐT Việt Nam tụt hạng trên BXH FIFA dù thắng Syria; VĐV Thanh Hóa giành 5 huy chương tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2023; VĐV Thanh Hóa giành 5 huy chương tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2023; Barbara Kingsolver lần thứ 2 thắng Giải Tiểu thuyết của phụ nữ: Một “Charles Dicken” nữ của thế kỷ 21?

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-6-2023

Website Cục Điện ảnh sẽ sớm đăng tải đầy đủ thể lệ cho các tác giả quan tâm đến cuộc thi. (Ảnh chụp màn hình)

* Phát động cuộc thi viết kịch bản hưởng ứng 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Sáng ngày 22/5, tại Hà Nội, cuộc thi Sáng tác kịch bản phim truyện, phim tài liệu năm 2023-2024 hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2030) đã được Cục Điện ảnh-Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động.

Tác giả gửi kịch bản dự thi phải là người Việt Nam hoặc người nước ngoài sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Mỗi tác giả-nhóm tác giả có 9 tháng sáng tác kể từ ngày phát động (từ nay đến hết tháng 3/2024).

Thời gian nhận tác phẩm bắt đầu từ 1/2-1/4/2024. Sau vòng sơ khảo, vòng chung khảo sẽ kéo dài từ 30/7-30/8. Kịch bản thắng cuộc sẽ được đưa vào sản xuất, đơn vị sản xuất do nhà nước đề xuất hoặc đơn vị riêng cho người làm phim tự lo.

Về cơ cấu giải thưởng, mỗi thể loại phim truyện và tài liệu đều có 1 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba. Với phim truyện, giải nhất trị giá 80 triệu đồng, phim tài liệu 40 triệu đồng. Thể lệ cụ thể của cuộc thi cũng như kết quả giải thưởng sẽ được đăng tải trên website của Cục Điện ảnh cucdienanh.vn.

* Nào, cùng đón Tết Đoan Ngọ

Chúng ta vừa bước sang ngày 5/5 âm lịch - ngày Tết Đoan Ngọ - vốn rất quen thuộc với người Việt Nam qua cái tên dân dã “giết sâu bọ”.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-6-2023

Quen thuộc, không chỉ bởi bất cứ ai cũng từng nghe về khái niệm này ngay khi còn nhỏ. Nó còn đến từ sự phổ cập tới các gia đình - khi mà dù ở đô thị hay mọi miền quê, mỗi nhà đều có thể đón Tết Đoan Ngọ với “nghi thức” siêu đơn giản: mua dăm bảy bát rượu nếp về ăn trong ngày - chứ không nhất thiết phải vào đúng buổi trưa. Và thế là… xong cái Tết.

Thật ra, như những gì được ghi lại, Tết Đoan Ngọ vốn từng có dấu ấn quan trọng hơn rất nhiều trong đời sống người Việt xưa. Bởi, bên cạnh quan niệm vui về cơ hội “giết sâu bọ” trong bụng vào ngày đặc biệt trong năm - khi Mặt trời gần Trái đất nhất - nó còn gắn liền với những triết lý về văn hóa, đạo lý phương Đông quanh sự tuần hoàn của thời tiết và vũ trụ.

Bây giờ, cách ngày Tết Đoan Ngọ được tổ chức trong thế kỷ XXI đã khác trước quá nhiều. Sự thay đổi ấy trước hết đến từ guồng quay trong nhịp sống hiện đại - khi mà hầu hết mọi gia đình đều khó lòng bỏ thời gian, công sức để tổ chức một cái Tết công phu, cầu kỳ như trước. Xa hơn, quá trình đô thị hóa, cũng như những chuyển đổi về phương thức sản xuất theo hướng bớt phụ thuộc vào nông nghiệp, cũng là lý do cho điều này.

Sự thay đổi của Tết Đoan Ngọ là xu thế tất yếu của xã hội - trong khi cách nó được bảo tồn, lưu giữ cũng lại là xu thế tất yếu đối với những di sản văn hóa khó lòng nguyên vẹn từ quá khứ….

* ĐT Việt Nam tụt hạng trên Bảng xếp hạng FIFA dù thắng Syria

Đội tuyển Việt Nam được cộng 5,13 điểm sau chiến thắng trước Syria nhưng vẫn tụt xuống thứ 95 thế giới. Nguyên nhân là do các đội xếp sau nhảy vọt thần kỳ. Đáng nể nhất là Armenia được cộng 28,52 điểm và vươn từ vị trí thứ 97 lên 90.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-6-2023

Tuy nhiên, nếu tính ở châu Á, Việt Nam đã vượt qua Palestine để xếp vị trí thứ 15. Nhóm hạt giống số 2 ở lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ hai World Cup 2026 sẽ có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam.

Trong số các đội bóng Đông Nam Á, Thái Lan tăng một bậc lên xếp thứ 113 thế giới, Philippines tăng 1 bậc xếp thứ 135, Malaysia tăng 2 bậc xếp thứ 136, Indonesia giảm 1 bậc xuống thứ 150.

* VĐV Thanh Hóa giành 5 huy chương tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2023

Diễn ra từ ngày 17 đến 21-6 tại tỉnh Bến Tre, Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2023 thu hút sự tham gia của gần 700 VĐV thuộc 61 đơn vị tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Các VĐV tranh tài ở 86 nội dung thi đấu dành cho nam, nữ, hỗn hợp nam - nữ thuộc các nhóm tuổi gồm: sinh năm 2010-2011, sinh năm 2008-2009, sinh năm 2006-2007.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-6-2023

VĐV Lê Thị Thảo (bục số 1) giành 2 HCV cho đoàn Thanh Hóa ở các cự ly chạy 200m và 400m.

Đội tuyển điền kinh Thanh Hóa tham dự giải với 16 thành viên trong đó có 11 VĐV và 5 HLV. Sau thời gian phục vụ cho đội tuyển điền kinh quốc gia tại SEA Games 32 vừa qua, HLV Trần Văn Sỹ đã trở về cùng các VĐV tham gia thi đấu tại giải. Lực lượng tham gia giải của đoàn Thanh Hóa gồm các VĐV năng khiếu, trẻ đầy triển vọng, mới được tuyển chọn và đào tạo những năm gần đây. Trình làng lứa VĐV trẻ kế cận mới được tuyển chọn, đào tạo gần đây, đội tuyển điền kinh Thanh Hóa đã xuất sắc giành được 2 HCV, 3 HCĐ.

* "Take Two" leo hạng 1 trên Billboard Toàn cầu, BTS lập kỉ lục chưa từng có

Ngày 21/6, Billboard đã đăng tải danh sách những ca khúc, album lọt top trên các bảng xếp hạng của mình. Trong đó, vị trí số 1 trên cả hai bảng xếp hạng Billboard Toàn cầu 200 và Toàn cầu ngoài Mỹ đều thuộc về BTS với ca khúc mới Take Two.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-6-2023

Với thành tích này, BTS đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử Billboard sở hữu ca khúc mới ra mắt ở vị trí quán quân hàng năm trên BXH Billboard Toàn cầu 200 kể từ khi Billboard công bố bảng xếp hạng vào năm 2020.

Chưa dừng lại ở đó, BTS cũng kéo dài kỉ lục của nhóm, là nghệ sĩ có nhiều bài hát No.1 nhất trên BXH này. Ở thời điểm hiện tại, Take Two là ca khúc thứ 7 của nhóm nhạc tới từ xứ sở kimchi làm được điều này. 6 ca khúc trước đó bao gồm Dynamite, Savage Love, Life Goes On, Butter, Permission to Dance và My Universe.

* Barbara Kingsolver lần thứ 2 thắng Giải Tiểu thuyết của phụ nữ: Một "Charles Dicken" nữ của thế kỷ 21?

Giải thưởng danh giá của Anh Women"s Prize for Fiction (Giải Tiểu thuyết của phụ nữ) năm nay đã xướng tên Barbara Kingsolver với cuốn tiểu thuyết thứ 10 của bà -Demon Copperhead (2022). Đây là lần thứ 2 Kingsolver ẵm giải thưởng này, sau chiến thắng năm 2010 với cuốn The Lacuna, đưa bà trở thành người đầu tiên 2 lần chiến thắng kể từ khi giải thành lập vào năm 1996.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 22-6-2023

Phơi bày nước Mỹ hiện đại với những khủng hoảng và cách đối xử phân biệt với các cộng đồng yếu thế, Demon Copperhead đề cập tới các chủ đề phổ quát - từ nghiện ngập và đói nghèo tới gia đình, tình yêu, sức mạnh của tình bạn. Cuốn sách được đánh giá là “cú bùng nổ cảm xúc, và là một tiểu thuyết sẽ chịu được thử thách của thời gian”.

Thậm chí, Demon Copperhead có thể coi là phiên bản hiện đại mô phỏng lại kiệt tácDavid Copperfield của Charles Dicken (1812 - 1870). Bà nói rằng Dickens đã viết cuốn tiểu thuyết này năm 1850 “để phản đối sự tàn phá mà đói nghèo đang trút lên trẻ em vào thời của ông”, và thêm rằng “Tôi viết cuốn sách của mình vì lý do tương tự”.

Tại lễ trao giải ở London, Kingsolver đã được trao giải thưởng trị giá 30.000 bảng Anh (hơn 900 triệu VND) bởi một nhà tài trợ ẩn danh và The Bessie - một bức tượng nhỏ bằng đồng phiên bản giới hạn được tạo ra bởi Grizel Niven, chị gái của diễn viên - nhà văn David Niven.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]