(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 4-4: Tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương gắn với Tuần văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023; Messi nhận được lời đề nghị cao cấp đôi Ronaldo; Làng bích họa bị lãng quên; “578 - Phát đạn của kẻ điên” dự Liên hoan phim quốc tế Moscow 2023; Phản hồi về việc gần 300 cuộn phim nhựa bị hư hỏng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 4-4: Tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương gắn với Tuần văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023; Messi nhận được lời đề nghị cao cấp đôi Ronaldo; Làng bích họa bị lãng quên; “578 - Phát đạn của kẻ điên” dự Liên hoan phim quốc tế Moscow 2023; Phản hồi về việc gần 300 cuộn phim nhựa bị hư hỏng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Messi được đề nghị mức lương khổng lồ.

* Tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương gắn với Tuần văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023

Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2023 được tỉnh Phú Thọ tổ chức gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo vùng đất Tổ; đồng thời, tạo điều kiện cho các địa phương và nhân dân cả nước trực tiếp tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về nguồn cội, tri ân công đức tổ tiên.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Dòng người về Khu di tích lịch sử Đền Hùng ngày 10/3 âm lịch. (Ảnh: TTXVN)

Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2023 diễn ra từ ngày 20-29/4 (tức mùng 1-10 tháng 3 Âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các huyện, thị xã trong tỉnh.

Nổi bật là chương trình khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2023 và Tuần lễ di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, diễn ra vào ngày 21/4 tại Quảng trường Hùng Vương; hội thảo quốc tế Diễn đàn du lịch, văn hóa, di sản và sự phát triển bền vững Việt Nam; Giải bơi chải và trình diễn ván chèo đứng trên hồ Công viên Văn Lang; Giải bóng đá Cúp Hùng Vương; Giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương; Hội chợ Du lịch Tây Bắc năm 2023; Hội chợ triển lãm thương mại công thương vùng Đông Bắc-Phú Thọ năm 2023; Liên hoan Văn hóa ẩm thực Đất Tổ; Hội trại văn hóa và Liên hoan văn nghệ quần chúng phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương.

* Messi nhận được lời đề nghị cao cấp đôi Ronaldo

CLB Ah Hilal của Saudi Arabia đã đưa ra một lời đề nghị chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới dành cho Messi.

Nhà báo Fabrizio Romano - chuyên gia săn tin chuyển nhượng tiết lộ, CLB Al Hilal của Saudi Arabia đang rất nỗ lực để có được Lionel Messi khi đưa ra một lời đề nghị chính thức. Theo đó, nếu đồng ý gia nhập Al Hilal, siêu sao người Argentina sẽ nhận mức lương lên tới 400 triệu euro/năm. Đây là mức lương kỷ lục và là cao nhất lịch sử bóng đá thế giới. Thậm chí, mức lương của Messi là gấp đôi những gì mà Cristiano Ronaldo đang nhận được mỗi năm tại Al Nassr (200 triệu euro).

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Tương lai của Lionel Messi trở nên khó đoán. Siêu sao người Argentina chưa hề lên tiếng kể từ sau World Cup 2022 tới nay. Với việc thành tích của PSG ngày càng đi xuống, cùng với đó là sự đổ vỡ trong quan hệ giữa Messi và người hâm mộ đội bóng nước Pháp, rất có thể anh sẽ không gia hạn với PSG.

“El Pulga” nhiều khả năng sẽ trở lại chơi cho Barcelona. Đội chủ sân Camp Nou xác nhận đang đàm phán với đại diện của Messi. Tuy nhiên để thương vụ này diễn ra trót lọt, Barca sẽ phải giải quyết triệt để những khó khăn về tài chính.

* "Blue Beetle" - siêu anh hùng mới nhất của DC chuẩn bị ra mắt

Sau loạt “Shazam,” “Flash” và “Aquaman” đã ra mắt trước đó, “Blue Beetle” (tạm dịch: Bọ cánh cứng xanh) là siêu anh hùng tiếp theo được nhà DC cho ra mắt trong năm 2023. Bộ phim dự kiến ra mắt trong tháng 8 năm nay.

Trước đây, bộ truyện tranh về Blue Beetle đã lần đầu được giới thiệu tới độc giả từ năm1939. Phiên bản đầu tiên của siêu anh hùng này là Dan Garrett, con trai của một sỹ quan cảnh sát đã hy sinh.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Phần phim điện ảnh ra mắt năm nay sẽ xoay quanh thế hệ thứ 3 của siêu anh hùng này – Jamie Reyes (Xolo Maridueña thủ vai). Đoạn teaser trailer của “Blue Beetle” mang đến cho khán giả cái nhìn tổng quan nhất về hành trình trở thành siêu anh hùng của Jamie.

“Blue Beetle” được mệnh danh là siêu anh hùng sở hữu bộ giáp tối tân nhất DC. Theo đó, bộ giáp được thiết kế với loạt công nghệ hiện đại bậc nhất, trang bị những loại vũ khí hủy diệt hay hấp thu, giải phóng năng lượng, mô phỏng-tái tạo vật chất đồng thời sở hữu vẻ ngoài cầu kỳ.

* Làng bích họa bị lãng quên

Được ấp ủ hình thành và triển khai, với kỳ vọng sẽ là điểm nhấn độc đáo giữa lòng thành phố Đà Nẵng, phục vụ người dân, du khách và giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh nhưng hiện tại, làng bích họa này đã bị bỏ hoang, thậm chí gần như xóa sổ.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Hình ảnh hiện tại của Làng bích họa Đà Nẵng.

Làng bích họa Đà Nẵng (hẻm số 75 đường Nguyễn Văn Linh, phường Phước Ninh, quận Hải Châu) được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ ngày 29/3/2018. Đây là công trình do Đoàn Thanh niên phường Phước Ninh triển khai với sự hỗ trợ hoàn thiện của nhiều họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Đà Nẵng và một số sinh viên Trường đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Làng bích họa này bao gồm 15.000m2 bức vẽ với chiều dài hơn 1km; kinh phí đầu tư triển khai dự án là hơn 530 triệu đồng.

Đây là bức tranh tường được vẽ sống động mô tả cảnh làng quê Việt Nam, hình ảnh cuộc sống thường nhật của người dân lao động, các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp ở Đà Nẵng. Người dân muốn đến tham quan, sẽ đi được từ hai phía tại hẻm số 75 đường Nguyễn Văn Linh và số K257 Phan Châu Trinh. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là “thiên đường sống ảo”, trải nghiệm của khách du lịch.

Vốn là một công trình mang tính chất xã hội hóa, mọi sự chăm chút, gìn giữ đều nhờ vào cộng đồng. Thế nhưng, dịch COVID-19 ập đến, ngành du lịch địa phương “đứng bánh”, kéo theo nhiều hệ lụy và làng bích họa này cũng bị ảnh hưởng. Từ xơ xác, đến hoang tàn và hiện tại thì chỉ còn là những mảng tường loang lổ, các bức tranh sau một thời gian dài đã tự “bay mầu”. Việc đầu tư rồi bỏ hoang và để dự án tự xóa sổ như Làng bích họa Đà Nẵng hiện nay, không chỉ gây lãng phí về tiền bạc, mà còn phụ lòng tâm huyết của rất nhiều họa sĩ đã dành thời gian, công sức để đồng hành, hỗ trợ.

* Khám phá lịch sử hơn 6.000 năm của các đô thị

“Metropolis - Lịch sử phát triển đô thị, phát minh lớn nhất của loài người” của nhà sử học Ben Wilson là ấn phẩm độc đáo về hành trình hơn 6.000 năm phát triển của các đô thị lớn trên thế giới. Sách do Nhã Nam ấn hành.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Cuốn sách “Metropolis - Lịch sử phát triển đô thị, phát minh lớn nhất của loài người”. (Ảnh: Nhã Nam)

Cuốn sách mang đến một hành trình xuyên suốt hơn 6.000 năm, khám phá qua 26 thành phố, đô thị với những cái tên nổi bật như Babylon, Athens, London, Paris, New York, Los Angeles, Lagos…., đưa bạn đọc đến với câu chuyện huy hoàng, đầy sắc màu về lịch sử phát triển của đô thị và hiểu rõ cách các thành phố không ngừng vận hành để trở thành động lực ươm mầm cho những phát kiến vĩ đại nhất của nhân loại.

Trong “Metropolis”, đô thị hiện lên vừa mê hoặc vừa không kém phần thâm sâu khó dò. Trong “Metropolis”, đô thị hiện lên sống động như một thực thể với những mô liên kết, đóng vai trò ràng buộc toàn bộ các phần của sinh thể với nhau. Những thực thể đó đã luôn tìm cách thích nghi với biến đổi khí hậu, thay đổi các tuyến đường giao thương, thay đổi công nghệ, tác động của chiến tranh, bệnh tật và biến động chính trị. Tác phẩm đề cập đến các đô thị cổ đại như Uruk, Babylon, Athens hay Alexandria với những thành tựu văn hóa rực rỡ, những khát vọng chiến thắng thiên nhiên và cả những minh chứng bị thiên nhiên khuất phục.

Ben Wilson là một nhà sử học, sinh năm 1980, là tác giả của cuốn sách bán chạy “Empire of the Deep: The Rise and Fall of the British Navy” (The Sunday Times bestseller), và cuốn sách “What Price Liberty?” từng đoạt giải Somerset Maugham. Ngoài viết sách, ông còn làm tư vấn cho rất nhiều chương trình lịch sử truyền hình nước Anh.

* “578 - Phát đạn của kẻ điên” dự Liên hoan phim quốc tế Moscow 2023

“578 - Phát đạn của kẻ điên”, bộ phim hành động của đạo diễn Lương Đình Dũng đã chính thức dự Liên hoan phim quốc tế Moscow 2023 ở hạng mục Wild Nights.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Là bộ phim vấp phải nhiều tranh cãi trái chiều trong nước, nhưng “578 - Phát đạn của kẻ điên” lại có con đường khá rộng mở khi ra thị trường nước ngoài. Năm 2022, phim dự tranh giải Grand Prix, giải cảo nhất tịa Liên hoan phim Tallinn Black Nights, top 14 Liên hoan phim hạng A do Hiệp hội các nhà sản xuất phim quốc tế (Fédération Internationale des Associations de Producteurs de Films - FIAPF) xếp hạng.

Mới đây, 578 - Phát đạn của kẻ điên” tiếp tục được mời dự Liên hoan phim quốc tế Moscow lần thứ 45, liên hoan phim lâu đời thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Liên hoan phim Venice.

Sau khi phim gây chú ý tại thị trường quốc tế, một nhà sản xuất tại Đức và đối tác tại Italia đã đề nghị mua luôn bộ phim phần 2 ngay từ khâu kịch bản để phát hành quốc tế. Tháng 6/2023, “578 - Phát đạn của kẻ điên” tiếp tục nhận được lời mời tham dự từ Giám đốc Liên hoan phim quốc tế Kimolos (Hy Lạp) tại hạng mục cạnh tranh “Golden Tree” cho Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất. Phim còn nhận được lời mời tham gia 2 liên hoan phim quốc tế khác.

“578 - Phát đạn của kẻ điên” không phải là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Lương Đình Dũng được thế giới đón nhận. Trước đó, bộ phim “Cha cõng con” của anh cũng được mời chiếu và tham gia cạnh tranh tại những liên hoan phim lớn trên thế giới và giành giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Fajr Iran.

Năm 2023, Lương Đình Dũng sẽ đưa tới khán giả bộ phim tâm lý tội phạm đào sâu vào nội tâm con người mang tên “Thành phố ngủ gật” (Drowsy city).

* Phản hồi về việc gần 300 cuộn phim nhựa bị hư hỏng

Sau đơn kiến nghị của các nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam phản ánh về việc gần 300 phim bị hư hỏng nặng ở kho bảo quản, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) vừa có phản hồi về sự việc.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 5-4-2023

Phim bị hư hỏng tại Hãng Phim truyện Việt Nam.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, nhằm đánh giá hiện trạng bảo quản kho phim tại Hãng phim truyện Việt Nam, Cục Điện ảnh và Viện phim Việt Nam đã cử cán bộ xuống hãng khảo sát, xem xét. Tình hình thực tế cho thấy, những cuốn phim này đã bị hư hỏng nặng. Tình trạng này đã xảy ra vài năm nay do những cuốn phim không được bảo quản đúng điều kiện, tiêu chuẩn. 291 bộ phim này gồm có 278 phim do Nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng, 13 phim còn lại do Hãng phim truyện Việt Nam tự khai thác, hợp tác sản xuất. Trước đây, trong thời kỳ điện ảnh sản xuất phim nhựa, mỗi phim trong số 278 phim đặt hàng sau khi sản xuất đều có một bản gốc và các tài liệu, hồ sơ liên quan gửi về Viện phim Việt Nam để lưu trữ, bảo quản. Bản được giữ tại hãng phục vụ nhiệm vụ sản xuất phim và công tác phát hành, giới thiệu phim.

Cũng theo ông Thành, hiện nay, các bản phim gốc do Nhà nước đặt hàng, trong đó có nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam kinh điển đều đang được bảo quản ở điều kiện tiêu chuẩn quốc tế tại Viện phim Việt Nam, có thể sẵn sàng sử dụng để trình chiếu.

Trước đó, khoảng 20 nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã ký vào đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc gần 300 bản phim, bao gồm cả những bộ phim kinh điển đã bị hỏng do sự thiếu hiểu biết của Vivaso (Công ty cổ phần Vận tải thủy). Các nghệ sĩ đề nghị Bộ VHTTDL có những nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc, chuyên sâu, xác đáng về thiệt hại của việc 300 bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam - được coi là “là di sản văn hóa của cả dân tộc” nhưng đã bị hư hỏng. Bộ VHTTDL cần công khai, minh bạch thiệt hại này để Vivaso có phương án đền bù thiệt hại. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng kiến nghị phương án đền bù thiệt hại: Bằng cách nào đó Vivaso phải in lại toàn bộ các bản phim bị hỏng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế của các bản phim positive gốc.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]