(vhds.baothanhhoa.vn) - Câu chuyện về Lò Văn Bun (SN 1990 ở bản Pùng, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát) - một Bí thư đoàn xã năng nổ, nhiệt huyết, là “người hùng” trong việc mở đường giúp bà con dân bản thoát khỏi vùng cô lập do bão lũ năm 2021… để lại cho tôi nhiều ấn tượng.

Bí thư Đoàn xã lăn lộn với phong trào nơi miền biên viễn

Câu chuyện về Lò Văn Bun (SN 1990 ở bản Pùng, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát) - một Bí thư đoàn xã năng nổ, nhiệt huyết, là “người hùng” trong việc mở đường giúp bà con dân bản thoát khỏi vùng cô lập do bão lũ năm 2021… để lại cho tôi nhiều ấn tượng.

Bí thư Đoàn xã lăn lộn với phong trào nơi miền biên viễn

Anh Lò Văn Bun (áo xanh ở giữa) hướng dẫn bà con về bầu cử đại biểu HĐNH các cấp (năm 2021).

Lò Văn Bun là người dân tộc Thái, là số ít trong những học sinh ở huyện miền biên còn nhiều khó khăn đậu vào đại học. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, thay vì lựa chọn ở lại vùng đất thị thành với nhiều cơ hội việc làm, Bun đã quyết tâm mang kiến thức học được về quê khởi nghiệp, truyền cảm hứng cho những thanh niên trong bản.

Bằng sự nhiệt huyết, cùng kiến thức tích lũy nơi giảng đường Đại học, Bun vừa làm kinh tế vừa tham gia công tác Đoàn cơ sở.

Năm 2020 Bun được bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã Quang Chiểu. Trong vai trò và thủ lĩnh Đoàn cơ sở, Bí thư Lò Văn Bun đã có nhiều đóng góp cho hoạt động Đoàn địa phương. Những đóng góp của anh được bà con bản làng hết lời khen ngợi.

Đến giờ, với bà con ở bản Hạm, Pùng, Bàn, xã miền biên Quang Chiểu vẫn còn nhớ như in màu áo xanh của đoàn đã giúp dân mở đường mới trong mưa lũ. Đó là thời điểm cơn bão số 3 năm 2021, nước lũ cuồn cuộn cuốn trôi cây cầu tại bản Pùng. Để biến con đường mòn thành đường lớn có thể đi đến tỉnh lộ 521E, Bí thư Lò Văn Bun đã huy động 5 chi đoàn cơ sở tại các bản ra quân tình nguyện mở đường.

Bí thư Đoàn xã lăn lộn với phong trào nơi miền biên viễn

Bí thư đoàn xã Lò Văn Bun cùng với các đoàn viên trong một lần phát quang, mở đường tại bản Hạm.

Anh Bun nhớ lại, đợt ấy đã có 182 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia. Sau hơn 1 ngày đêm cật lực, tuyến đường với chiều dài 2 km được mở thông tuyến. Bà con các bản Pùng, Hạm, Bàn thoát cảnh cô lập.

Bên cạnh chiến tích “mở đường”, anh Bun cùng các chi đoàn cơ sở đã ra quân đổ bê tông các tuyến đường xương cá tại các bản của xã. Phát động các chương trình tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; xây kè láng nền sân điểm trường Tiểu học khu Pù Đứa…

Vừa qua, thực hiện chương trình “Triệu túi an sinh” do Trung ương Đoàn thanh niên phát động, Ban chấp hành Đoàn xã đã vận động, quyên góp và trao tặng được 27 suất quà cho 27 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và có già người cao tuổi tại bản Pùng, bản Con Dao, bản Xim.

Trong chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, Ban Thường vụ Đoàn xã Quang Chiểu cùng Chi đoàn bản Pọng đã ra quân giúp dân cấy lúa; phối hợp cùng Hội LHPN xã phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, tặng khẩu trang, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho Nhân dân bản Con Dao, Suối Tút…

Bí thư Đoàn xã lăn lộn với phong trào nơi miền biên viễn

Anh Bun (ngoài cùng bên trái) trong lần trao hỗ trợ cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Bun cho biết bên cạnh những hoạt động đoàn, anh cũng nỗ lực phát triển kinh tế. Anh xây dựng, vận hành một xưởng tuốt nan cho thu nhập ổn định và làm thêm kinh tế đồi rừng…

Anh Bun chia sẻ: “Để làm tốt nhiệm vụ được giao, mình phải là người tiên phong trong phát triển kinh tế, là người truyền cảm hứng cho thanh niên dám nghĩ, dám mạnh dạn vay vốn khởi nghiệp”.

Bí thư Đoàn xã lăn lộn với phong trào nơi miền biên viễn

Ngày 5-1-2022 Lò Văn Bun đã được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021.

Hơn 7 năm hoạt động trong lĩnh vực đoàn, Lò Văn Bun đã đạt được nhiều thành tích. Năm 2018 được Ban Chấp hành Huyện Đoàn huyện Mường Lát tặng Giấy khen. Năm 2019 được tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, UBND xã, Giấy khen của Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Thanh Hoá. Năm 2020 anh cùng tập thể Ủy ban Hội LHTN xã Quang chiểu được Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen; Cùng với tập thể BCH Đoàn xã Quang Chiểu được BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Năm 2021,anh dược BCH Huyện đoàn huyện Mường Lát tặng Giấy khen; Hội LHTN Việt nam tặng bằng khen… Ngày 5-1-2022 Lò Văn Bun vinh dự được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]