(vhds.baothanhhoa.vn) - Tháng Thanh niên năm 2024 tiếp tục diễn ra với nhiều phong trào do tổ chức đoàn, đội, Hội Liên hiệp thanh niên thực hiện. Sau bước chân tuổi trẻ, những công trình thanh niên tiếp tục mọc lên đóng góp tích cực vào việc XDNTM, đô thị văn minh...

Cần thêm những việc làm xuất phát từ trái tim người trẻ

Tháng Thanh niên năm 2024 tiếp tục diễn ra với nhiều phong trào do tổ chức đoàn, đội, Hội Liên hiệp thanh niên thực hiện. Sau bước chân tuổi trẻ, những công trình thanh niên tiếp tục mọc lên đóng góp tích cực vào việc XDNTM, đô thị văn minh...

Cần thêm những việc làm xuất phát từ trái tim người trẻ

Nhưng xã hội mong chờ nhiều hơn thế. Càng đặt niềm tin vào tuổi trẻ, càng chờ đợi sự dấn thân và cống hiến của người trẻ với những việc làm mới mẻ hơn. Bên cạnh những công trình có giá trị vật chất, là những việc làm bằng trách nhiệm, tình cảm xuất phát từ trái tim, để chạm vào trái tim, thức tỉnh con tim.

Bởi, cuộc sống càng phát triển thì cũng xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội, và đối tượng bị tác động lớn nhất chính là thanh niên. Theo số liệu gần nhất từ Bộ Công an, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, lứa tuổi từ 16 đến dưới 30 chiếm tới 48%. Còn thông tin trên Cổng TTĐT Quốc hội cuối năm 2023, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn cho biết, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 13.000 trường hợp người chưa đến tuổi thành niên vi phạm pháp luật. Đây là những con số hết sức lo lắng cho tương lai lớp trẻ hiện nay.

Tai, tệ nạn đang lấy đi sức vóc, tương lai của người trẻ. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cần phải có những sự thay đổi trong hoạt động đoàn, đội, hội. Các cơ sở đoàn, nhất là đoàn, đội trong trường học phải tổ chức thêm nhiều việc làm sát với các vấn đề xã hội đang đặt ra, đang yêu cầu. Việc làm này không giống như dùng sức trẻ để tạo ra những công trình vật chất trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện. Cũng không phải là những hoạt động mang tính phong trào có giá trị tại từng thời điểm như tiếp sức mùa thi... Mà là những việc làm đòi hỏi sự ầm thầm, khéo léo và bền bỉ xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm vì bạn hữu, vì chính tương lai của tuổi trẻ.

Trên một số diễn đàn có ý kiến cho rằng, phong trào đoàn, đội ở một số địa phương chưa đi vào chiều sâu thực chất. Dù phát động, tổ chức thực hiện nhiều phong trào đấu tranh với tệ nạn xã hội, tuy nhiên tính hiệu quả vẫn là vấn đề gây băn khoăn. Có phong trào được phát động rầm rộ, nhưng lại nhanh chóng đi vào thoái trào.

Việc thanh, thiếu niên dính vào tệ nạn xã hội bên cạnh nguyên nhân do thiếu sự giáo dục, giám sát từ gia đình, một phần họ cũng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ tổ chức mà mình sinh hoạt. Nếu có sự vào cuộc một cách kiên trì từ chính những thành viên trong tổ chức đoàn, đội như phân công bạn theo dõi, giúp bạn vượt qua sự cám dỗ của tệ nạn xã hội, sẽ góp phần ngăn chặn, thức tỉnh được những người trẻ u mê, lạc lối quay đầu.

Liên quan đến hoạt động này, ở một số địa phương đã xây dựng được câu lạc bộ thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội, nhưng lại chưa duy trì được sự ổn định và đảm bảo tính bền vững trong hoạt động. Chỉ khi nào có nhiều người trẻ thực sự dấn thân vì bạn hữu, dám “lao” vào những ổ tệ nạn xã hội để “kéo” bạn mình ra khỏi sự u mê, mới hy vọng ngăn lại tình trạng thanh niên sa chân, lạc lối. Xã hội ghi nhận những công trình, phần việc từ nhiệt huyết của sức trẻ. Nhưng xã hội cũng cần thêm những việc làm vì bạn trẻ xuất phát từ trái tim người trẻ. Đó cũng chính là vấn đề đặt ra trong Tháng Thanh niên, để các cấp bộ đoàn cùng tổ chức thực hiện tốt hơn.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]